Andres Iniesta Lujan - Chàng hiệp sĩ Don Quixote của thế kỉ 21

16:23 Chủ nhật 02/12/2012

Không giống như bản gốc - Don Quixote và cối xây gió, Andres Iniesta không chiến đấu với cối xay hay liều thân để cứu thiếu nữ, anh cũng không phô trương sự lãng mạn cũng như kĩ năng chơi bóng điêu luyện của mình. Nhưng nếu đó là điều đã biến Iniesta thành đại diện cho chủ nghĩa hiện thực, một con người chân chất; thì không có nghĩa là anh không có niềm đam mê mãnh liệt hay những ước mơ, khát khao cháy bỏng. Bởi vùng đất đầy gió nơi mà Cervantes đi qua đã viết nên một người anh hùng khác thường và rất riêng của ông.

Ở thời điểm hiện tại, sẽ không ai phủ nhận niềm tin của giới hâm mộ túc cầu về Andres Iniesta, tài năng vĩ đại trong một thân hình nhỏ bé với chiều cao chỉ 1m70. Iniesta không quyến rũ hay có chất đàn ông như Fernando Torres, không gây cảm giác mạnh mẽ, phi thường như Wayne Rooney hay có sự bùng nổ dữ dội như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, nhưng những gì anh làm còn tuyệt vời hơn tất cả bởi nó giúp cho đội bóng thay đổi cục diện trận đấu trong tích tắc, khiến tất cả phải ngỡ ngàng.

Từ cấp CLB...

Trong trận chung kết Champions League 2009 tại thành phố vĩnh hằng Rome, vùng đất cổ kính và hào hùng, Iniesta chính là tác giả của đường chuyền quyết định mang tính khai thông cho Barcelona để rồi, gã khổng lồ xứ Calatan xuất sắc hạ bệ Quỷ đỏ thành Manchester và lên ngôi vô địch. Sau trận đấu, Rooney đã phải thốt lên: "Iniesta là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới." Cũng chính đêm đó, bên dòng Tiber ấm áp, Iniesta cùng người đồng đội của mình, Xavi Hernandez trở thành nổi sợ hãi lớn nhất, niềm khao khát lớn nhất của Sir Alex Ferguson. Cũng trước trận đấu, chính vị HLV huyền thoại này đã phát biểu: "Tôi không nghĩ Iniesta và Xavi chuyền sai một lần nào trong đời họ. Họ đi bóng, sau đó bỏ bạn lại đằng sau và hoa mắt, chóng mặt với những đường chuyền, những pha xử lí bóng tinh tế đầy nghệ thuật."

Khi Barcelona lên đỉnh thế giới, mọi người sẽ nhớ đến Lionel Messi, Xavi Henandez, đến HLV Pep Guardiola. Nhưng sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến người luôn giữ nhiệt cho trận đấu, cho cả giải đấu mà đội anh tham gia, Iniesta. Cũng thiếu sót nếu không kể đến câu chuyện đã trở thành giai thoại sau đây: Ngày Xavi lần đầu được lên đội chính, đó là lúc Pep đang là tiền vệ trụ cột của Barcelona; khi thấy Xavi, ông đã nói “cậu bé này sẽ cho tôi về vườn”; và khi thấy Iniesta, ông đã gọi Xavi lại và bảo “cậu bé kia sẽ cho cả tôi và cậu về vườn”. Quả không sai, Xavi đã xuất sắc với nhiệm vụ thay thế Pep, còn hiện tại, Iniesta cũng đang làm mờ đi những dấu ấn của Xavi tại Nou Camp.

Andres Iniesta. Ảnh: Internet.

Iniesta là vậy, anh là người của những khoảnh khắc, anh là người sẽ xuất hiện đúng lúc để tung ra những đường chuyền, cú sút mang tính quyết định. Ở Stamford Bridge vài năm trước, anh đã làm được điều đó, trong bối cảnh Barcelona gần như đã ở cửa địa ngục, còn thiên đường đang rộng mở với The Blues. Barca có cơ hội cuối, ở giây phút quyết định đó, Xavi đã hét lên: "Iniesta, hãy chuyền cho tôi". Nhưng không, Iniesta đã sút, một cú sút hoàn hảo như chính đường chuyền của anh ở Euro 2008 cho Xavi tại Vienna trong trận bán kết với Nga của Guus Hiddink. Xavi vẫn còn nhớ như in khoảnh khắc đó, anh vẫn chưa hết ngạc nhiên khi nhắc lại: "Thông thường, Andres sẽ không sút ở cự li như vậy. Tôi đã gào lên để xin bóng, nhưng may mắn thay anh ấy không nghe theo."

"Thánh Andres" là một cầu thủ chơi bóng theo bản năng, là người thổi hồn vào trận đấu, có thể biến đổi một thế trận bất lợi chỉ bằng một xúc cảm bất chợt, chớp nhoáng và chết người. Iniesta từng nói: "Có nhiều cách để giành được kết quả, nhưng tôi tin rằng cách tốt nhất là chơi bóng đá theo chính bản chất của mình, thể hiện được mình là ai. Đó là cách mà người hâm mộ muốn thấy chúng tôi thi đấu, và tôi tự hào vì mình đã làm như họ muốn, thuộc về họ." Ở đặc tính này, Rooney là người làm tốt hơn cả bởi bản năng thiên phú của mình. Vì vậy, khi Rooney nói Iniesta là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, bạn hãy tin rằng đó là sự thật. Và nó cũng đã được chứng minh bằng những đường chuyền xé tan mọi hàng phòng ngự của Iniesta, những đường chuyền mà khi được tung ra, người ta chỉ còn biết ngả mũ thán phục. Đó là khả năng siêu việt và chỉ có ở những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới, những huyền thoại như Pele, Cruff, Platini hay Maradona.

Iniesta luôn được kì vọng lớn, nhưng anh không hề bị áp lực. Anh là người luôn sống trong thế giới của riêng mình, một nhân cách rạng ngời, giản dị, không scandal. Ngoài đời, anh là một doanh nhân kinh doanh rượu vang có tiếng tăm. Cũng như bóng đá, anh cũng gặt hái nhiều thành công, như huy chương Bạc ở hạng mục vang đỏ với thương hiệu rượu 'Corazón Loco-Tempranillo Graciano 2010', sản phẩm được kết hợp từ loại rượu 'Corazón Loco' và loại nho Tempranillo nổi tiếng của đất nước TBN – 'nho của quý tộc'.

Cách đây 5 năm, Real Madrid đã từng muốn mua Iniesta với giá 50 triệu bảng, bằng với mức giá phá vỡ hợp đồng của anh. Nhưng đáp lại với lời mời của đội bóng không đội trời chung với Barca, Iniesta tuyên bố: "Tôi hạnh phúc tại đây, và khi tôi nói rằng mình muốn gắn bó hết đời cùng Barcelona, tôi đã nói với tất cả trái tim mình." Đúng, hãy sống bằng trái tim, để được yêu thương, và bạn sẽ có tất cả.

Pep từng nói: "Với Andres, chỉ có duy nhất một thứ là bóng đá, anh không xỏ lỗ tai, không xăm mình, không nhuộm tóc, và nếu bạn chỉ cho anh chơi 20 phút trong trận, anh ấy cũng không bao giờ phàn nàn. Tôi nói với tất cả các cầu thủ trẻ 'hãy nhìn Iniesta, rồi làm theo cậu ấy'."

.. cho đến ĐTQG

Dù ở Barcelona, hay tuyển Tây Ban Nha, chàng trai bé nhỏ vĩ đại đó vẫn đóng góp hết sức mình. Với tuyển Tây Ban Nha, nếu Torres, Villa là tay săn bàn chủ lực, Xavi là người cầm trịch trận đấu thì Iniesta chính là trái tim của sự sáng tạo.

Iniesta giữa vòng vây của tuyển Italia. Ảnh: Internet.

Khi được hỏi về khả năng của Tây Ban Nha trước VCK World Cup 2010 tại Nam Phi, HLV Del Bosque nói: "Brazil là ứng cử viên hàng đầu, Anh cũng rất mạnh. Nhưng chúng tôi chẳng có gì lo lắng cả. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chỉ là những anh chàng hiệp sĩ mộng mơ."

Có lẽ lúc đó, trong tâm trí ông đã hiện lên người đàn ông đến từ xứ La Mancha. Iniesta cũng vậy, anh cũng có quyền mộng mơ, bởi nếu bạn 'không đánh nhau với cối xây gió' thì chính bạn đã rời bỏ ước mơ của mình. Bởi không ai cúi đầu khi mặt trời xuống núi, nếu họ còn muốn ngắm những vì sao.

Thực sự, Del Bosque đã không mộng mơ, Iniesta không mộng mơ, bởi tuyển Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch World Cup năm đó. Tại World Cup 2010, rồi Euro 2012, nơi mà muôn vàn tinh tú khác tung hoành, người ta vẫn nhắc tới chàng trai đến từ La Mancha của thế kỉ 21. Khoảnh khắc dứt điểm tung lưới Stekelenburg tại Soccer City sẽ là giây phút đáng nhớ nhất trong cuộc đời Iniesta. Bàn thắng của anh đã thỏa mãn niềm khát khao đứng trên đỉnh cao bóng đá thế giới của người Tây Ban Nha sau gần một thế kỷ đợi chờ.

Hơn 2 năm trước, cây bút lừng danh James Lawton đã viết "Những chàng trai đấy, có lẽ sớm thôi họ sẽ chinh phục thế giới!". Bây giờ, tiên đoán đó đã thành sự thực. Tây Ban Nha mùa hè vừa qua còn vô địch châu Âu, một chức vô địch khiến mọi người phải ngã mũ. Bằng sự hủy diệt của mình, thày trò Del Bosque đã khiến đội bóng màu thiên thanh với hàng thủ trứ danh phải gục ngã với chiến thắng 4-0, cách biệt lớn nhất trong những trận chung kết Euro, để trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ chức vô địch Euro.  Iniesta xuất sắc nhất ở trận đấu đó, giải đấu đó rồi ẵm luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu. Và người ta cũng sẽ mãi nhớ hình ảnh Iniesta đi bóng giữa 5 cầu thủ Croatia, rồi Italy, như chàng hiệp sĩ Don Quixote giữa rừng cối xay gió, nhưng Don Quixote là kẻ thất bại, còn Iniesta đã được nếm trải vinh quang.
M.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục