Flick sẽ mang đến điều gì cho Barca?

14:55 Thứ bảy 25/05/2024

TinTheThao.com.vnMột tuần đầy hỗn loạn tại Camp Nou đã chấm dứt. Kết quả, Hansi Flick chính thức trở thành HLV trưởng Barcelona mùa sau để thay thế cho Xavi bị sa thải cách đó không lâu.

Trải qua chiến dịch 2023/24 thất vọng với việc trắng tay trên mọi đấu trường, Barca còn nhận nhiều chỉ trích cũng như hàng loạt lời châm biếm từ các CĐV bởi cách đối xử có phần bất công với huyền thoại đội bóng, Xavi. 

Chỉ trong 1 tuần, Barca từ quan điểm muốn giữ chân đã lập tức sa thải nhà cầm quân người Tây Ban Nha bởi những phát ngôn về tình hình đội bóng trên sóng truyền thông.

Trong hơn 2 năm cầm quân tại CLB xứ Catalan, Xavi giúp Barca lần đầu đăng quang danh hiệu La Liga thời hậu Lionel Messi nhưng cuối cùng thuyền trưởng sinh năm 1980 phải ra đi bởi một loạt quyết định khó hiểu từ giới thượng tầng. 

Người được chọn để lèo lái con tàu đang mất phương hướng là Flick, chiến lược gia từng giúp Bayern Munich đoạt cú ăn 3 lịch sử mùa 2019/20 nhưng liệu canh bạc với nhà cầm quân người Đức có giúp chủ tịch Joan Laporta hái trái ngọt?

Đến thời điểm hiện tại, Flick đã có 27 năm kinh nghiệm quản lý nhưng danh tiếng nơi thuyền trưởng sinh năm 1965 chỉ thực sự nổi bật từ năm 2019 khi bắt đầu công việc tại Bayern, tiếp quản từ người tiền nhiệm Nico Kovac. 

Flick có 2 mùa dẫn dắt Bayern vô cùng thăng hoa.

Trong mùa giải bóng đá thế giới bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, Flick dẫn dắt Hùm Xám thẳng tiến đến cú ăn ba lần thứ 2 trong lịch sử đội bóng. Mùa giải sau, chiến lược gia 59 tuổi tiếp tục mang về sân Allianz Arena thêm 1 chiếc đĩa bạc Bundesliga. 

Dưới thời Flick, CLB xứ Bavaria luôn thể hiện sức mạnh áp đảo vượt trội so với các đối thủ ở Bundesliga. Mùa 2020/21, Bayern ghi tổng cộng 99 bàn thắng, con số cao thứ 2 lịch sử CLB trong thế kỷ 21 chỉ sau thành tích 100 bàn ở ngay mùa trước đó, chiến dịch mà Flick bắt đầu ngồi ghế nóng từ tháng 11/2019.

Tính riêng trong phạm vi 7 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, chỉ có Ajax Amsterdam đến từ Eredivisie là đội bóng có chỉ số bàn thắng kỳ vọng không tính penalty mỗi 90 phút cao hơn Bayern. 

Một trong những cầu thủ Barca sẽ cảm thấy háo hức nhất khi Flick xuất hiện tại Camp Nou chắc chắn phải là Robert Lewandowski. Ngôi sao người Ba Lan thậm chí từng có thể giành được Quả bóng Vàng 2020 ở thời điểm được nhà cầm quân người Đức dìu dắt nếu tạp chí France Football không quyết định từ chối trao giải bởi những ảnh hưởng của đại dịch. 

Tại sân Allianz Arena, Flick thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 khi Hùm Xám kiểm soát bóng, trong đó 2 hậu vệ cánh Alphonso Davies và Benjamin Pavard được yêu cầu chơi dâng cao để tham gia nhồi bóng cho trung phong Lewandowski cùng với những vệ tinh xung quanh như Kingsley Coman, Sergie Gnabry hay Leroy Sane. 

Lewandowski có thể hồi sinh dưới bàn tay nhào nặn của Flick.

Trung bình mỗi 90 phút ở mùa 2020/21, các cầu thủ Bayern có 24.4 lần rê bóng thành công, con số cao nhất Bundesliga mùa giải ấy. Thành tích này có thể tiếp tục được duy trì ở xứ Catalan bởi Barca hiện đang sở hữu những chân chạy cánh đẳng cấp như Raphinha hay Lamine Yamal.    

Nhưng lối chơi tấn công tổng lực nơi nhà cầm quân 59 tuổi cũng là con dao 2 lưỡi bởi ở mùa 2020/21, chỉ số bàn thua kỳ vọng của đội chủ sân Allianz Arena lên tới 1.1 mỗi trận, thành tích tệ hại hơn cả những Bayer Leverkusen, Borussia Dortmund và RB Leipzig. 

Nhiều CĐV Barca cũng không khỏi lo lắng bởi Flick từng có quãng thời gian dẫn dắt tuyển Đức không thành công khi bị loại ngay vòng bảng World Cup 2022 cũng như trải qua chuỗi trận thua tệ hại bậc nhất lịch sử bóng đá quốc gia này.

Nhưng ở thời điểm loạn lạc, Blaugrana rõ ràng cần 1 nhà quản lý dày dặn kinh nghiệm như Flick để bình ổn không khí tiêu cực đang bao trùm Camp Nou hiện tại. Chưa hết, Flick chỉ ký hợp đồng 1 năm do đó đây là canh bạc mà Laporta cũng tính sẵn đường lui phòng trường hợp thất bại.


Nguyễn Việt Tùng | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục