Kroos: Người khiến các con số thống kê phải “đau đầu”

19:24 Thứ bảy 25/05/2024

TinTheThao.com.vnNếu là 1 người chú ý tới những tiểu tiết của các trận đấu có thể bạn sẽ nhận ra Real Madrid thường ghi được những bàn thắng quan trọng mỗi khi Toni Kroos rời sân.

Ở trận tứ kết lượt đi Champions League mùa này giữa Real với Manchester City. Sau khi hậu vệ Josko Gvardiol nâng tỷ số lên 3-2 cho The Citizens, Kroos lập tức được HLV Carlo Ancelotti rút ra khỏi sân và 7 phút sau, Federico Valverde quân bình tỷ số 3-3 cho Los Blancos. 

Trận lượt về tại Etihad, sau khi Kevin De Bruyne đưa cặp đấu trở lại vạch xuất phát với tổng tỷ số 4-4, Kroos cũng rời sân. Real sau đó thi đấu kiên cường để đánh bại các nhà ĐKVĐ giải trên loạt luân lưu. 

Bán kết lượt đi với Bayern Munich, khi Real bị dẫn 1-2, Kroos cũng rời sân, 7 phút sau trận đấu trở lại thế cân bằng. Trận lượt về, kịch bản thậm chí điên rồ hơn, Hùm Xám lại là người dẫn trước nhưng khi Kroos không còn trên sân, Kền Kền Trắng ghi liền 2 bàn trong 3 phút do công trung phong Joselu để có vé chơi trận chung kết. 

Tất nhiên những dẫn chứng trên có thể được kết luận là tình cờ bởi đối với những người trong cuộc, Kroos luôn là một trong những tiền vệ trung tâm vĩ đại nhất lịch sử túc cầu giáo. Ở tuổi 34, ngôi sao người Đức vẫn là cái tên không thể thay thế tại đội bóng xuất sắc nhất thế giới. 

Kroos được coi là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá.

Kroos mang thương hiệu của 1 người Đức: bản lĩnh, điềm đạm, vững chãi để làm điểm tựa giúp đồng đội tỏa sáng. Cầu thủ sinh năm 1990 hiếm khi bị đẩy vào thế hoảng loạn và cứ nhìn vào bảng thành tích đồ sộ nơi xuất hiện 1 World Cup, 5 Champions League và 7 danh hiệu các giải VĐQG, đẳng cấp của Kroos đơn giản không thể trở thành chủ đề bàn cãi. 

Ngày cựu sao Bayern thông báo quyết định giã từ sự nghiệp, HLV Ancelotti phải thốt lên: “Một trong những tiền vệ xuất chúng nhất lịch sử bóng đá”. 

Nhưng những con số thống kê có thể đi ngược với cái nhìn của số đông, đơn cử là trường hợp của Kroos. 

Theo thống kê của trang fbref.com, trong 10 năm chơi bóng tại La Liga, có 1 năm chỉ số bàn thắng bại của Real tốt hơn khi không có Kroos trên sân, đó là mùa giải 2022/2023. 

Vậy một trong những tiền vệ được đánh giá cao nhất lịch sử bóng đá thế giới đang khiến các đồng đội gặp khó?

Nếu Kroos chơi bóng rổ, con số trên thực sự đáng báo động bởi với 1 môn thể thao có số lượng cầu thủ trên sân hạn chế đồng thời có quyền thay người nhiều như bóng rổ, mọi người hoàn toàn có thể dễ dàng đánh giá sự khác biệt trong màn trình diễn của 1 đội khi có hay không có 1 cầu thủ nào đó trên sân. 

Kroos không phải người đáng bị chỉ trích mỗi khi Real bế tắc.

Bóng đá khác hoàn toàn, những thống kê về chỉ số bàn thắng bại khi có hoặc không có cầu thủ nào trên sân đều không được các nhà phân tích số liệu quan tâm bởi rất khó đánh giá sự khác biệt của 1 đội bóng khi có hay không có 1 cầu thủ. 

Bóng đá là 1 môn thể thao chịu sự chi phối bởi nhiều yếu tố: lợi thế sân nhà, thẻ phạt trọng tài, chấn thương, sức mạnh của đối thủ.. do đó không thể “đổ lỗi” cho Kroos khiến Real không thể ghi bàn mỗi khi tiền vệ người Đức có mặt trên sân. 

Trong khoảng 20 năm gần đây, các nhà nghiên cứu môn bóng rổ đã sáng tạo 1 biểu đồ phân tích tầm ảnh hưởng của 1 cầu thủ phụ thuộc cả vào những yếu tố ngoài chuyên môn và 10 năm trở lại đây, nhà phân tích Howard Hamilton cũng cố gắng áp dụng thành tựu này vào bóng đá. 

“Công cụ này sẽ trở nên hữu dụng trong tương lai nhưng nó cần nhiều con số và nghiên cứu”, Hamilton nói.  

Vài năm qua, nhiều học viện bóng đá cũng cố gắng áp dụng nghiên cứu trên trong công tác đào tạo và tuyển mộ nhằm đưa ra đánh giá thực tế nhất về chất lượng 1 cầu thủ. 

Thậm chí Lars Magnus Hvattum, 1 giáo sư người Na Uy chuyên nghiên cứu các cầu thủ bóng đá từng tiến hành 1 thử nghiệm để tìm ra hình mẫu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp hoàn hảo và kết quả cho thấy: “Kroos phiên bản năm 2018 có chỉ số hoàn hảo hơn cả Lionel Messi”. 

Nhưng thời điểm hiện tại, Kroos chỉ là cầu thủ xuất sắc thứ 15 trong đội hình Real, cho thấy Los Blancos tốt hơn khi Kroos không ra sân. 

Những danh hiệu là thước đo chính xác nhất cho đẳng cấp của Kroos.

Dù vậy Kroos là trường hợp cầu thủ khó có thể phân tích tầm ảnh hưởng trên sân một cách đơn độc. Goalimpact, 1 công ty chuyên thu thập dữ liệu cầu thủ chuyên nghiệp chơi bóng ở châu Âu cũng từng dựa vào nghiên cứu của Hvattum để đưa ra các chỉ số cho hình mẫu 1 cầu thủ bóng đá hoàn hảo, kết quả khẳng định ngôi sao người Đức vẫn là 1 bí ẩn: Thời điểm còn thi đấu cho Bayern hay cùng tuyển Đức vô địch World Cup 2014, Kroos lọt top những ngôi sao xuất sắc nhất Bundesliga nhưng khi chuyển sang Real, cầu thủ sinh năm 1990 giống…1 cầu thủ hạng 2. 

Rõ ràng không thể đánh giá tài năng chơi bóng của Kroos chỉ bởi những phân tích số liệu. 

“Tôi thích Kroos, cậu ấy luôn thể hiện những màn trình diễn đẳng cấp thế giới và là 1 phần lịch sử của Bayern nhưng phong cách chơi bóng của cậu ấy đã có phần lỗi thời”, cựu chủ tịch Bayern, Uli Hoeness nói vài năm trước. “Cậu ấy không còn hợp với những trận đấu có chiến thuật hiện đại. Các trận đấu giờ đây nhanh hơn, mọi cầu thủ sau khi cầm bóng luôn lao lên phía trước chứ không còn chậm rãi”. 

Bóng đá là vậy, luôn ẩn chứa những tranh cãi. Ngay cả những tuyển trạch viên hàng đầu khi xem giò 1 cầu thủ cũng xảy ra các cuộc tranh luận nảy lửa. Tất nhiên các con số luôn chính xác hơn sản phẩm thủ công do con người tạo ra nhưng trong bóng đá, chưa có bất kỳ công nghệ nào có thể đo lường toàn bộ tầm ảnh hưởng của 1 cầu thủ lên 1 tập thể, Kroos cũng vậy. Nhưng các danh hiệu phần nào phản ánh rõ ràng nhất tài năng chơi bóng của ngôi sao người Đức.


Nguyễn Việt Tùng | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục