David Moyes: Cứ ngỡ như là mơ...

19:04 Thứ ba 22/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những ngày tháng cuối cùng của mùa giải 2012-2013, tất cả những ai yêu mến Manchester United đều cảm thấy như vừa mất đi điều gì đó to lớn lắm khi người cha già vĩ đại nhất chính thức dừng lại, chấm dứt mọi cuộc phiêu lưu tại sân Old Trafford. Có người đã khóc, có người kìm nén nỗi buồn để nghe ông nói những lời cuối cùng tại Nhà hát trước khi ông chính thức nhường lại vị trí của mình cho người kế nhiệm

Tất cả, tất cả đều không muốn ông ra đi bởi từng mét vuông sân cỏ ở đây, từng con người ở đây đều vẫn rất cần ông bởi thế hệ vàng tiếp theo vẫn chưa được hoàn thiện, một triều đại mới sẽ gian nan, vất vả và nhiều cuộc cách mạng sẽ diễn ra, đương nhiên sẽ có những cuộc thanh trừng, những sự ra đi trong tiếc nuối và những cuộc chiến lắm gian nan.

Cảm ơn ông, David Moyes. Ảnh: Internet

David Moyes, ông là người được chọn. Ông có một bản lý lịch đủ ấn tượng với hơn 10 năm ở Everton, từng gây rất nhiều khó khăn cho các đội bóng lớn, trong đó có Manchester United, ông là người Scotland và ông được chọn. Tất cả đều hồi hộp dõi theo từng bước chân, ủng hộ ông hết mình trên con đường nối tiếp truyền thống của CLB hùng mạnh bậc nhất nước Anh. Chắc chắn ông không thể là một vị thánh để bảo vệ ngôi địch mà người tiền nhiệm đã làm mùa giải trước nhưng ông được kỳ vọng để giữ một vị trí tham dự Champions League mùa giải kế tiếp, đạt được ít nhất một danh hiệu như FA hay Cúp Liên đoàn. Bấy nhiêu cũng đủ làm hài lòng những người hâm mộ và BHL của Quỷ đỏ.

Tuy nhiên, rất tiếc, ông đã gây quá nhiều thất vọng, ông tự xây cho mình một BHL mới, có thể đó là quyết định dũng cảm nhưng tất cả đều chung nhận định, ông quá vội vàng và ông phải trả giá. Ông trả giá thật. Ông đã quên hoặc cố tình không biết những con người trong BHL chính là máu thịt của sân Old Trafford, họ lo lắm, chăm chút cho các cầu thủ còn hơn gia đình họ. Họ, thậm chí có người đã nhận hết trách nhiệm về mình chỉ để bảo vệ Sir Alex Ferguson, bảo vệ cầu thủ. Và chính những con người ấy đã là cầu nối giúp cho các đôi chân triệu đô của Manchester United vững vàng, an tâm trong tập luyện và thi đấu. Họ, không ai khác đều có máu của Old Trafford chảy trong tim. David Moyes đã sai lầm trong quyết định sa thải và làm cho tất cả cầu thủ không phục. Ông bây giờ phải trả giá!

Khi những dòng chữ này được viết, quyết định sa thải David Moyes vẫn chưa được công bố chính thức từ nhà Glazer, từ trang chủ của CLB nhưng tất cả đều hiểu rằng, hồi chuông dành cho David Moyes đã điểm. Không phải nhận được hợp đồng 6 năm từ CLB có nghĩa tất cả sẽ được đảm bảo. Cuộc chơi thời hiện đại khác trước rất nhiều. Sir Alex Ferguson, vị giáo sư Arsene Wenger là những con người hiếm hoi trong lịch sử bóng đá có thể vững vàng và tại vị bất chấp CLB không danh hiệu hay sa sút, thậm chí có thể bị đánh bật ở tất cả mọi đấu trường, đó là bởi, những con người này đều mang đến một niềm tin cho CLB, cho giới chủ và cho chính những người hâm mộ. Chỉ cần có họ trong cabin, nghĩa là, đối thủ phải kiêng dè bởi không biết những con người này sẽ dùng đấu pháp hay chiến thuật gì.

David Moyes, ông đã quá tự tin hay cố tình không chịu học cách lãnh đạo của người tiền nhiệm, Sir Alex Ferguson, đó là tạo ra bức màn bảo vệ cầu thủ trước búa rìu dư luận, biến đội bóng thành nỗi khiếp sợ cho đối thủ bất chấp trong đội hình ra sân không phải là mạnh nhất. Manchester United mỗi khi ra sân là mỗi lần chiến đấu với tinh thần quả cảm, từng chôi chân không biết ngưng nghỉ khi trọng tài chưa cho trận đấu dừng lại. Bản thân David Moyes cũng không cho thấy mình là người mạnh mẽ với những lần cuối đầu, thở dài, nằm thườn thượt trên băng ghế chỉ đạo thì cũng đồng nghĩa, các cầu thủ của ông cũng không thể chiến đấu với một vị trướng như thế. Họ là những cầu thủ giỏi nhưng sẽ giỏi hơn nếu họ được điều khiển bởi vị trướng oai hùng.

Người hâm mộ Manchester United sẽ không trách ông vì những kỷ lục mà một con người hiền hòa và lành tính nhất cũng dễ dàng nổi đóa. Tất cả cũng sẽ không trách ông vì 11 tháng tại Manchester United ông đã già đi trông thấy, từng nếp nhăn đã xuất hiện dày thêm, tóc bạc đi thấy rõ. Tất cả cũng sẽ không trách ông vì quá chậm chạp trong chuyển nhượng, quá tin vào những cầu thủ không còn khả năng phát triển như Tom Cleverley, Welbeck, không cho Kagawa cơ hội. Tất cả sẽ thông cảm cho ông bởi dù sao ông cũng đã cố gắng hết mình.

11 tháng, một khoảng thời gian không dài nhưng cũng không quá ngắn dành cho một đội bóng và một con người như David Moyes. Bóng đá hiện đại không phải để chờ, không phải để đợi và cũng không phải để tin vào may mắn. Tất cả nằm ở sự quyết đoán, nhanh nhạy và chớp thời cơ. Quá đáng tiếc khi tất cả với Manchester United là một nỗi buồn vô hạn.

Dù sao, cũng mong David Moyes thành công ở nơi mới bởi Manchester United không phù hợp với ông bởi Manchester United không phải là Everton. Chúc ông may mắn và chúng ta sẽ gặp lại, sớm thôi!

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục