3 cách để Barca có thể sử dụng Simons

12:58 Thứ sáu 24/05/2024

Việc sở hữu một ngôi sao trong đội hình là điều rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn còn là làm sao để cầu thủ ấy phát huy được tối đa điểm mạnh của mình.

Trong nỗ lực hiện thực hoá các tham vọng ở mùa giải tới, ban lãnh đạo của đội chủ sân Nou Camp đang nhắm tới Xavi Simons như một trong trong mục tiêu mà họ cần phải có để nâng cấp đội hình. Tất nhiên, với một câu lạc bộ đang gặp nhiều khó khăn tài chính như Barca, không dễ để họ có được cầu thủ đang thuộc biên chế Paris Saint-Germain.

Nhưng nếu như, gã khổng lồ xứ Catalan thành công mang được tuyển thủ Hà Lan về thì họ có thể sử dụng anh theo cách nào?

1. "Số 9 ảo"

Chiến thuật "số 9 ảo" thực ra đã được Pep Guardiola sử dụng rất thành công hồi còn dẫn dắt Barcelona với người được chọn khi ấy là Lionel Messi. Xét về khả năng kiểm soát và rê bóng, Simons có chút tương đồng với huyền thoại sống người Argentina, nên về lý thuyết thì anh có thể đảm nhiệm tốt vai trò này.

Cựu cầu thủ của PSV Eindhoven khi ấy sẽ xuất phát với tư cách là một “số 9 ảo” trong sơ đồ 4-3-3, người có quyền tự do di chuyển và lùi vào khoảng trống của “số 10” truyền thống, tạo ra sự quá tải ở khu vực trung tâm, trước mặt các trung vệ đối thủ.

Simons tranh chấp với Federico Valverde tại Champions League mùa này.

Được giao nhiệm vụ duy trì sức sáng tạo ở khu vực 1/3 cuối sân, Xavi Simons có khả năng liên kết hàng tiền vệ và tấn công một cách dễ dàng. Các chơi này cũng giúp cho những cầu thủ khác như Gavi, Pedri hay Ilkay Gundogan có thể băng lên để xâm nhập vòng cấm, tạo ra một Barca vô cùng khó lường.

2. Tiền vệ cánh trái

Không loại trừ khả năng Xavi Hernandez hoặc một huấn luyện viên mới sẽ sử dụng sơ đồ 4 tiền vệ cho gã khổng lồ xứ Catalan trong mùa giải tới. Đặc điểm chính của chiến thuật này là cần một cầu thủ chạy cánh có khả năng kiểm soát bóng hơn là chỉ biết chạy và tạt.

Huấn luyện viên Xavi đã sử dụng Gavi, Joao Felix, Ferran Torres và gần đây là Raphinha trong vai trò tiền vệ cánh trái để nhằm duy trì quyền kiểm soát bóng cao hơn. Có lý do để tin rằng, nếu Simons được đặt vào vị trí này, Barcelona sẽ trở nên cực kỳ đáng sợ.

Simons hoàn toàn có thể đá bên trái của hàng công.

Tại RB Leipzig, tuyển thủ Hà Lan đã chơi trong vai trò tương tự một cách xuất sắc. Anh có khả năng vượt qua các hậu vệ đối thủ, giữ bóng hoặc thay đổi nhịp độ một cách đột ngột, rồi đi bóng cắt vào trong để phối hợp hoặc tự mình dứt điểm.

3. Tiền vệ trung tâm

Mùa này, Simons đã ghi 10 bàn và có 15 đường kiến tạo trên tất cả các đấu trường – những con số cho thấy anh không phải là một tiền đạo xuất sắc, nhưng là một tiền vệ đầy sức sáng tạo. Anh có thể sẽ trở thành một “số 8” đẳng cấp thế giới ở hàng tiền vệ ba người, nếu như huấn luyện viên của anh kiên trì với phương án này.

Không chỉ xuất sắc trong tấn công, tuyển thủ Hà Lan cũng khá tích cực tham gia hỗ trợ phòng ngự bằng các hoạt động như đánh chặn và thu hồi bóng. Nhưng có một thứ mà Simons cần cải thiện, đó chính là tỷ lệ chuyền bóng thành công. Tuy nhiên, cựu học viên của La Masia mới chỉ 21 tuổi, và anh còn nhiều thời gian để rèn luyện.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục