Thua 0-8, chuyến du đấu bỏ đi của Newcastle

06:19 Thứ bảy 25/05/2024

Trận thua 0-8 gây sốc khắp cõi mạng của Newcastle có thể nói đã biến chuyến du đấu của họ thành công cốc.

Theo Transfermarkt, trong lịch sử Newcastle United, trận thua đậm nhất của họ có tỷ số là 1-8 trước West Ham United, đã diễn ra từ mùa giải 1985-1986. Ngày 24 tháng 5 năm 2024, trên đất Australia, Chích choè thậm chí phải nhận một thất bại với tỷ số đậm hơn: 0-8 trước đội Các Ngôi sao A-League. Thua West Ham cách đây 38 năm ở đấu trường vô địch quốc gia khác hẳn với thất bại ở một trận giao hữu vô thưởng vô phạt, nhưng xét trên nhiều góc độ, đây thực sự là một thất bại nặng nề của đội bóng áo sọc trắng đen.

Trước hết, nói về lý do thất bại về tỷ số. HLV Eddie Howe của Newcastle United đã sử dụng toàn bộ các cầu thủ trẻ mà hầu hết khán giả chẳng thể biết mặt nhớ tên, đối mặt với các ngôi sao A-League tất nhiên cũng không mấy tiếng tăm với khán giả quốc tế, nhưng vẫn là những cầu thủ trưởng thành, thi đấu ở đẳng cấp chuyên nghiệp cao nhất. Kết quả là sự non nớt đã bị huỷ diệt hoàn toàn bởi kinh nghiệm.

Ngay từ đầu, ai cũng hiểu với một chuyến du đấu dài đến 9.000 dặm, bắt đầu chỉ 3 ngày sau khi mùa giải Ngoại hạng Anh khép lại, Newcastle United đơn thuần nhắm đến mục đích mở rộng thị trường, quảng bá hình ảnh đến khán giả Australia. Chuyến đi không hề mang ý nghĩa chuyên môn và tất yếu là vấp phải sự chê trách của phần đông người hâm mộ.

Newcastle quá sai lầm khi sử dụng đội trẻ đá với Các Ngôi sao A-League rồi để thua tan nát.

Với mục đích “làm kinh tế” rõ ràng như thế, đối đầu Các Ngôi sao A-League - một đội bóng về lý thuyết là gắn bó nhất với cộng đồng bóng đá bản địa, Newcastle lại sử dụng một đội hình không có bất kỳ tên tuổi nổi tiếng nào là một điều bất hợp lý. Khán giả Xứ Kangaroo muốn xem những Alekxander Isak, Miguel Almiron, Bruno Guimaraes, Kieran Trippier,…, họ chẳng đoái hoài đến những Ben Parkinson, Ciaran Thompson, Dylan Charlton,… Quá đáng hơn, cả những cầu thủ thường chỉ dự bị ở Newcastle như Matt Ritchie hay Paul Dummett cũng không chơi dù chỉ 1 phút để cải thiện tình hình!

Sự an ủi cho các cổ động viên chủ nhà có lẽ chỉ đến từ việc Garang Kuol – tài năng trẻ 19 tuổi của bóng đá Australia – có lần đầu tiên đá chính cho Chích choè, kể từ khi cập bến đội bóng nước Anh từ tháng 1 năm 2023. Như thế là quá ít để thu hút thêm sự quan tâm từ một đất nước vốn chẳng mấy cuồng nhiệt với môn thể thao vua, bằng chứng là một rừng ghế trống trên khắp các khán đài sân Marvel ở thành phố Melbourne trong trận Newcastle gặp Các Ngôi sao A-League.

Các thành viên ban huấn luyện, ban lãnh đạo của Chích choè có lẽ đã quên bài học từ siêu sao Lionel Messi. Trong chuyến du đấu Hong Kong cùng Inter Miami cách đây chỉ vài tháng, M10 chỉ cần ngồi im trên băng ghế, không ra sân, không tương tác với cổ động viên, thế là đã đủ để thổi bùng làn sóng phẫn nộ ở Xứ Cảng thơm.

Vụ lùm xùm của Messi khi du đấu Hong Kong có vẻ như đã không mang lại bài học nào cho Newcastle United.

Tên tuổi của cả đội Newcastle hiện tại cũng không thể sánh bằng một mình Messi, Australia cũng là mảnh đất thờ ơ với bóng đá hơn so với Hong Kong, Trung Quốc rất nhiều. Tuy nhiên, bài học nhãn tiền từ chuyến du đấu thất bại của nhà vô địch World Cup rõ ràng đã ứng dụng vào Newcastle: nếu không có một mức độ nỗ lực nhất định của các ngôi sao, các CLB tên tuổi không thể chinh phục được cổ động viên bản địa, thậm chí còn gây phản tác dụng nếu xuất hiện khủng hoảng truyền thông.

Nhìn vào những phản ứng trên mạng xã hội, có thể thấy đội bóng nước Anh chẳng những thua to về tỷ số, lại còn trở thành trò cười thay vì thỏi nam châm thu hút cổ động viên. Một chuyến đi đầy tham vọng, nhưng thu hoạch của Newcastle xem ra lại chẳng có gì khả quan, thậm chí nói là vứt đi có lẽ cũng không quá.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Vũ Ngọc Bách | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục