Với David Moyes, MU khó trở lại vị thế đội bóng lớn

15:26 Thứ ba 22/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau một mùa đầy sóng gió, có lẽ thất vọng không còn là điều kỳ lạ hay đáng nói với MU lúc này nữa. Điều gây băn khoăn thực sự đó là dù có được trao thêm thời gian, David Moyes vẫn rất khó biến MU thành một đội bóng lớn hùng mạnh như cũ.

MU không biết chơi như một ứng cử viên vô địch

M.U đã có chuỗi trận tương đối thành công trước khi để thua Everton. Ngay cả bị loại ở tứ kết Champions League, thì họ vẫn mang đến rất nhiều niềm vui và hy vọng cho cổ động viên vì đã khiến Bayern trầy trật. Quả là đáng để nghĩ về những thành tựu mới, bởi dường như David Moyes đã biết làm gì để tốt hơn cho đội bóng, cũng như thúc đẩy tinh thần chiến đấu trong các cầu thủ. Giờ đây, với hạn chế về lực lượng và mục tiêu không thật rõ ràng ở Premier League, thứ hạng của Quỷ đỏ hay những kết quả còn lại đúng ra có thể được “dễ dãi” chấp nhận hơn. Động lực không còn, cuộc thanh lọc lực lượng sắp đến, nhiều cái đầu đã “nghỉ ngơi”, những sự thử nghiệm được đưa ra, MU có hòa hay thua tiếp cũng không phải chuyện khó hiểu.

David Moyes vẫn bộc lộ khá nhiều sự thiếu thốn về ý tưởng và tài ứng biến để tận dụng được hết những gì MU có. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, vấn đề không phải nằm ở đó. Tổng thể những gì MU mùa này thể hiện đang đặt ra những dấu hỏi lớn, những nghi vấn rõ rệt về thứ tương lai mà David Moyes đang hướng đến. MU của Sir Alex là một ứng cử viên, là một kẻ cạnh tranh trong bất cứ giải đấu nào họ tham dự, để được như vậy không chỉ cần một vài trận khởi sắc trước các đối thủ mạnh mà thôi. Để trở lại trong top các “đại gia” tranh cup, MU phải cho thấy hai khả năng: khẳng định đẳng cấp vượt trội qua việc đều đặn thắng các đối thủ dưới cơ, và chơi ngang ngửa trước các đối thủ sừng sỏ.

Nghĩa là sao? Nghĩa là, khi đối phương không quá mạnh, MU phải có đủ các phương án tấn công biến hóa, sắc nhọn nhằm khoan thủng những phòng tuyến lùi sâu, đem về những bàn thắng. Còn khi đụng phải những kình địch nặng ký, MU phải sẵn sàng rất nhiều các mô hình chiến thuật để đối phó. Trong cả hai trường hợp, đều cần có một hàng phòng ngự tỉnh táo, tập trung, vững vàng, quyết đoán làm điểm tựa phía sau. Đúng, MU thiếu một vài ngôi sao cần thiết ở một vài vị trí, nhưng kể cả như vậy, David Moyes vẫn bộc lộ khá nhiều sự thiếu thốn về ý tưởng và tài ứng biến để tận dụng được hết những gì MU có.

Hai trận gặp Bayern người ta cần dành lời khen cho Moyes bởi những quyết định đầy hợp lý, đó là khi MU hoàn toàn chấp nhận chơi như một đội cửa dưới, thủ chặt và chờ thời cơ. Ngoài lần được đá “hơi giống ở Everton” ấy, Moyes luôn tỏ ra lúng túng khi bắt buộc phải chơi ép sân như một ông lớn, hay đối mặt trực diện với các đội bóng mạnh. Kịch bản rất quen thuộc là MU tấn công bế tắc, phòng thủ hớ hênh, bị cả đội mạnh lẫn đội yếu phá lưới, triệt hạ, hết lần này tới lần khác. Hãy nhìn Everton của Martinez tấn công, hiệu quả, đầy tốc độ, và thật đắng cay khi một huấn luyện viên sau 11 năm gắn bó vừa rời khỏi, thì đội bóng cũ đã ngay lập tức đã chơi hay hơn, có bước tiến đáng kể về đẳng cấp.

Khó khăn về con người và chuyển nhượng

MU sau mùa hè 2014 sẽ là một lực lượng rất khác, đây là điều chắc chắn. Sẽ có những cầu thủ phong độ yếu kém, hoặc vì tuổi tác mà phải ra đi. Nhưng, sự xáo trộn không chỉ nằm ở việc thay cũ, đổi mới, nó còn nằm trong chính nội bộ những người sẽ ở lại, hoặc sẽ đến với MU. Hiện tại đã có khá nhiều cái tên không hài lòng vì bị đày đọa trên ghế dự bị hoặc bị sử dụng trái sở trường, nếu có thêm những người mới đến, việc bố trí, xoay tua, trao cơ hội cho mỗi cá nhân sẽ càng khó khăn hơn hữa. Sự lãng phí đã có ngay từ bây giờ, nếu tiếp diễn, nó sẽ gây ra sự bất ổn sau cánh gà, cũng như làm hao mòn tài năng của cầu thủ.

MU khó trở lại vị thế đội bóng lớn. Ảnh: Internet

Có những “Quỷ nhỏ” triển vọng sẽ được gọi về khi các bản hợp đồng cho mượn chấm dứt, đó là nền tảng để Moyes xây dựng một MU từ gốc rễ, nhưng cũng kéo theo những vấn đề không nhỏ. Đầu tiên, MU vốn đã thất bại khá nhiều trong chiến lược cho mượn sao trẻ, họ trở về sau khi chơi tốt ở những đội bóng nhỏ, và mang theo “đẳng cấp” của những đội bóng đó về MU, ví dụ thì nhiều lắm, Macheda, Gibson,Tom Cleverley, Fabio,… Thêm nữa, đội ngũ những lão tướng giàu kinh nghiệm sắp “sạch bóng” ở Old Trafford, sẽ không còn nhiều “đàn anh” dạy cho họ về cách chơi bóng đỉnh cao, cũng như truyền lại “dòng máu” Quỷ đỏ.

Trở ngại nhãn tiền nhất mà nhiều cổ động viên MU lo ngại, đó là uy tín của David Moyes cũng như tình cảnh của MU là cực kỳ thiếu sức hút đối với các ngôi sao trên thị trường chuyển nhượng. Không tìm ra bất cứ một lý do nào để một cầu thủ đang có sự nghiệp sáng sủa, được nhiều nơi săn đón, lại lựa chọn MU làm bến đỗ cả. Một nhân tố trẻ chưa được kiểm chứng, một cá nhân bị thất sủng, hay một hòn ngọc thô giá rẻ chưa mấy ai chú ý, những đối tượng như thế mới có nhiều khả năng lắng nghe những lời đề nghị từ Moyes.

Thế đấy, nghe có vẻ hơi bi quan, nhưng thật chẳng dễ gì tin rằng MU qua nốt mùa giải này sẽ khởi sắc trong mùa kế tiếp, với những tồn tại đã nêu. Có lẽ, sự thay đổi chỉ có thể trông chờ ở việc Moyes tự trở nên xuất sắc hơn chính ông của hiện tại, hoặc sẽ có người xuất sắc hơn ông ngồi vào chiếc ghế huyền thoại của Sir Alex.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục