Tại sao Ý vẫn chưa biết liệu sẽ có 5 hay 6 suất dự Champions League mùa tới?

14:15 Thứ sáu 24/05/2024

Serie A của Ý có thể có tới 6 đại diện tham dự Champions League mùa sau, một con số kỷ lục chưa từng có đối với một quốc gia.

Giống như Premier League, Ý trước đây thường giành được 4 suất tham dự Champions League nhờ hệ số giải đấu xuất sắc - điểm số được UEFA trao cho mỗi quốc gia dựa trên thành tích tại các giải đấu châu lục.

Tuy nhiên, việc mở rộng Champions League từ 32 đội lên 36 đội theo thể thức mới vào mùa giải tới đồng nghĩa với việc UEFA sẽ trao thêm một suất tham dự cho hai quốc gia có các câu lạc bộ thi đấu tốt nhất tại Champions League, Europa League và Conference League mùa giải trước.

Atalanta gây bất ngờ lớn khi giành chức vô địch Europa League năm nay.

Vị trí cuối cùng của Atalanta tại Serie A sẽ quyết định số lượng đội bóng Ý tham dự Champions League. Đối với mùa giải tới, hai suất thưởng này đã được Đức và Ý giành được.

Bundesliga đã có hai đội lọt vào bán kết Champions League và một đội có thể vô địch (Borussia Dortmund), bên cạnh Bayer Leverkusen về nhì tại Europa League.

Ý đã giành được suất còn lại, bởi vì mặc dù cả ba đội bóng của họ tại Champions League đều bị loại ở vòng 16 đội, nhưng họ đã thi đấu rất tốt tại các giải đấu khác của UEFA. Atalanta đã vô địch Europa League trong khi Roma lọt vào bán kết, và Fiorentina sẽ đối đầu với Olympiacos trong trận chung kết Conference League vào thứ Tư tuần tới. Cho nên đến nay, mọi thứ vẫn rất suôn sẻ.

Tuy nhiên, chiến thắng ở Europa League của Atalanta giúp họ có được một suất tham dự Champions League trực tiếp, bất kể vị trí của họ tại Serie A - điều này khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn đôi chút.

Cú hat-trick “hủy diệt” của Lookman thắp lên hy vọng dự Champions League của Roma.

Hiện tại, họ đang xếp thứ 5 tại Serie A, kém Juventus và Bologna 2 điểm và còn một trận chưa đấu so với cả hai đội. Nếu Atalanta kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5, thì suất tham dự Champions League mà Ý giành được thông qua thành tích châu Âu của họ sẽ được chuyển cho đội Serie A không đủ điều kiện tiếp theo (đội kết thúc ở vị trí thứ 6), gần như chắc chắn sẽ là AS Roma.

Điều đó là do đây được coi là một suất tham dự Champions League thưởng cho riêng giải VĐQG Ý: bốn đội đứng đầu sẽ đủ điều kiện tham dự như bình thường, Atalanta tham dự với tư cách là nhà vô địch Europa League, và bởi vì họ đã đủ điều kiện thông qua các phương thức khác, nên suất thưởng sẽ thuộc về đội xếp thứ 6, do đó mang lại cho Ý 6 đại diện tại Champions League mùa tới.

Roma có thể sẽ được Atalanta “tặng quà”. 

Tuy nhiên, nếu Atalanta vượt qua Juventus hoặc Bologna để kết thúc trong top 4, họ sẽ đủ điều kiện tham dự Champions League thông qua vị trí của họ tại Serie A - và do đó suất tham dự của họ cho việc giành chiến thắng Europa League sẽ được phân bổ lại theo các điều khoản và quy định khác.

Thay vì chuyển xuống một vị trí cho đội Serie A xếp thứ 6, suất tham dự Champions League sẽ được chuyển cho đội xếp hạng cao nhất trong vòng loại Champions League, đó là Benfica.

Tóm lại, trong trường hợp này, bốn đội đứng đầu (bao gồm Atalanta) sẽ đủ điều kiện tham dự Champions League như bình thường, suất tham dự của nhà vô địch Europa League sẽ được phân bổ lại theo quy định của UEFA (cho Benfica), và suất thưởng của Ý sẽ thuộc về đội kết thúc ở vị trí thứ 5 tại Serie A, có nghĩa là họ chỉ có 5 đại diện tại Champions League mùa tới.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Trương Quang Vinh | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục