4 lý do dẫn tới quyết định sa thải Xavi của Barca

09:05 Thứ bảy 25/05/2024

Như vậy là chuyến phiêu lưu kéo dài hơn 2 năm rưỡi của Xavi Hernandez trên cương vị huấn luyện viên trưởng của Barcelona đã chính thức khép lại.

Sau những đồn đoán suốt khoảng 10 ngày vừa qua, cuối cùng thì quyết định chấm dứt hợp đồng với Xavi cũng được phía Barca chính thức đưa ra. Dù đã chuẩn bị tâm lý từ khá lâu, nhưng đây vẫn là một thông tin gây sốc cho các cổ động viên của đội bóng.

Chỉ mới tháng trước, vị chiến lược gia 44 tuổi còn rút lại lời chia tay câu lạc bộ mà mình từng tuyên bố hồi tháng Giêng. Tưởng chừng như ông sẽ được tạo điều kiện để hiện thực hoá tham vọng xây lên một đế chế tại sân Nou Camp thì bây giờ tất cả đều đã dừng lại.

Vậy đâu là lý do dẫn tới sự sa thải đầy bất ngờ này? Sau đây là 4 nguyên nhân chính được tờ MARCA đưa ra.

1. Niềm tin tan vỡ

Ngay sau trận thắng 2-0 trước Almeria ở vòng đấu thứ 36 La Liga, Xavi Hernandez đã làm một việc khiến ít ai có thể ngờ tới. Ông công khai tuyên bố rằng Barcelona sẽ khó có thể cạnh tranh với các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu nếu không được tăng cường lực lượng.

Niềm tin của chủ tịch Joan Laporta với Xavi đã hoàn toàn không còn.

Đây vốn dĩ là một điều bình thường, bởi ai cũng biết chất lượng đội hình của gã khổng lồ xứ Catalan đang khá tệ. Nhưng bình luận ấy lại khiến chủ tịch Joan Laporta vô cùng khó chịu, người cảm thấy bị phản bội vì chính Xavi đã bày tỏ sự lạc quan chỉ vài tuần trước đó.

2. Quyết định nhân sự có nhiều dấu hỏi

Vào ngày 14 tháng 12 năm ngoái, Barca hành quân tới Bỉ để làm khách của Antwerp ở lượt trận cuối vòng bảng Champions League, trong bối cảnh mà họ đã nắm chắc tấm vé đi tiếp vào vòng knock-out. Xavi lúc này quyết định cất nhiều trụ cột lên băng ghế dự bị, khiến cho đội nhận thất bại 2-3.

Trận thua nhục nhã này của gã khổng lồ xứ Catalan đã làm rạn nứt mối quan hệ giữa Laporta và Xavi, bởi vị chủ tịch không muốn thấy cảnh đó. Ngoài ra, các quyết định của Xavi liên quan tới nhóm ngôi sao như Robert Lewandowski, Ronald Araujo và Jules Kounde đều không được lòng họ.

3. Thiếu sót về mặt chiến thuật

Xavi chưa tạo nên được một lối chơi hiệu quả cho Barca.

Ban lãnh đạo của Barcelona cũng tỏ ra nghi ngờ về khả năng chiến thuật của cựu đội trưởng câu lạc bộ. Dù cho đã giành được chức vô địch La Liga mùa trước, nhưng lối chơi của gã khổng lồ xứ Catalan không có bản sắc riêng. Thậm chí trong suốt mùa giải đáng thất vọng vừa qua, Xavi cũng phải vật lộn để tìm ra một cách đá hiệu quả cho các học trò.

4. Khả năng xử lý khủng hoảng yếu kém

Những tuyên bố công khai của huấn luyện viên sinh năm 1980 mới đây không phải là điều duy nhất mà chủ tịch Laporta quan ngại. Xavi Hernandez luôn được xem là người chưa có kinh nghiệm khi trả lời truyền thông, và chính điểm yếu này đã nhiều lần khiến cho nội bộ của đội chủ sân Nou Camp rơi vào lục đục. Do vậy, sa thải ông là cách mà Barca chọn để ổn định câu lạc bộ.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục