Chelsea và hành trình tìm kiếm HLV không hồi kết

15:22 Thứ sáu 24/05/2024

Chelsea vẫn luôn được biết đến là "lò xay HLV" nhưng mọi chuyện thực sự còn kinh hoàng hơn kể từ khi câu lạc bộ này về tay của tỷ phú Todd Boehly.

Bất chấp lời hứa tạo nên một văn hoá nhất quán cho đội bóng khi mới tiếp quản câu lạc bộ vào năm 2022 sau khi chi tới 2.5 tỷ bảng để mua lại, ông chủ Todd Boehly lại đang phải đi tìm kiếm huấn luyện viên trưởng thứ 5 chỉ sau 2 năm. Một tốc độ thay đổi nhà cầm quân kinh hoàng.

Đó là bởi vì Mauricio Pochettino vừa mới rời Stamford Bridge sau chỉ một mùa giải tại vị. Người đàn ông duy nhất đã đưa Chelsea trở lại trạng thái tích cực sau một khoảng thời gian dài gặp khó khăn cũng phải ra đi. Ông cùng với Thomas Tuchel, Graham Potter và Frank Lampard đều chưa làm hài lòng tỷ phú người Mỹ.

Chelsea kết thúc mùa giải này ở vị trí thứ sáu trên bảng xếp hạng Premier League. Nhìn thoáng qua, điều đó thật đáng thất vọng. Nhưng với mớ hỗn độn mà Pochettino thừa hưởng, cộng với những chấn thương mà The Blues phải đối mặt suốt thời gian qua, đây là một kết quả hoàn toàn chấp nhận được.

Chelsea lại sa thải HLV và nạn nhân mới nhất chính là Pochettino.

Các số liệu thống kê luôn cho thấy những con số cơ bản của Chelsea cực kỳ tích cực trong suốt mùa giải vừa qua tại Premier League. Họ ghi được 77 bàn thắng - con số chỉ thấp hơn 4 đội khác, họ cũng nắm giữ thời lượng kiểm soát bóng trung bình lên tới 59%, thực hiện trung bình 14.4 pha dứt điểm mỗi trận - con số thậm chí còn nhiều hơn Aston Villa.

Lý do đơn giản để giải thích cho việc đội chủ sân Stamford Bridge không đáp ứng được kỳ vọng của các cổ động viên, đồng thời cho thấy hình ảnh của một đội bóng tệ hại, đó là họ bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon ăn. Chính điều này khiến cho The Blues thường bị mất điểm một cách lãng xẹt trước không chỉ các đối thủ "đồng cân đồng lạng" mà còn cả các đối thủ bị đánh giá thấp hơn.

Hai trong số những cầu thủ có thành tích kém nhất về sự chênh lệch giữa số pha lập công thực thế và số bàn thắng kỳ vọng (xG) ở Premier League mùa này là Nicolas Jackson (-4.66) và Enzo Fernandez (-3.33). Nó tệ đến nỗi nếu không có Cole Palmer, Chelsea đáng lẽ đã kết thúc mùa giải ở nửa dưới bảng xếp hạng. Tuy nhiên, đó không phải là lỗi của Mauricio Pochettino.

Thực tế thì Pochettino đã đi đúng hướng cùng Chelsea.

Hai nửa mùa giải vẽ nên hai bức tranh rất khác nhau. Trong 19 trận đầu tiên tại Premier League, đội chủ sân Stamford Bridge chỉ thắng 7 trận, chỉ kiếm được 25 điểm và ghi được 31 bàn thắng. Trong 19 trận tiếp theo, họ thắng tới 11 trận, kiếm được 38 điểm và ghi được 46 bàn thắng. Một sự tiến bộ được nhìn thấy rõ, vậy tại sao tỷ phú Todd Boehly vẫn cho Pochettino ra đường?

Đương nhiên như một lẽ tất yếu, vị chiến lược gia người Argentina không hề hoàn hảo. Chiến thuật phòng ngự cổ điển của ông đã bị chỉ trích rộng rãi, trong khi việc sử dụng Enzo Fernandez sai mục đích cũng khiến nhiều chuyên gia phải nhíu mày. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Chelsea đã bắt đầu đi đúng hướng trong giai đoạn cuối mùa.

Nhưng đáng tiếc là sự tiến bộ đó bây giờ lại phải dừng lại. Vẫn có những câu hỏi xoay quanh việc Pochettino bị mất việc, như liệu rằng có một sự mẫu thuẫn nào đó khi ông yêu cầu có thêm tiếng nói trong các quyết định chuyển nhượng hay không? Có điều mọi sự thì đã xảy ra rồi, còn bây giờ Chelsea lại phải tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm HLV không hồi kết.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục