Chờ Mourinho phá dớp bán kết Champions League

21:45 Thứ tư 17/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trên cương vị huấn luyện viên trưởng của Chelsea, Mourinho đã giúp nửa xanh thành Luân Đôn thống trị bóng đá Anh nhiều năm liền, đỉnh cao là 2 chức vô địch Premier League liên tiếp ở mùa giải 2004/05 và 2005/06. Thế nhưng ở đấu trường Champions League, Chelsea của Mou như bị “quỷ ám” khi “The Blues” nhiều lần phải dừng bước ở bán kết. Tuy nhiên, với phong độ đỉnh cao từ đầu mùa giải, người hâm mộ đang mong chờ Mourinho phá dớp bán kết

Jose Mourinho có màn ra mắt Champions League vào mùa 2001/02 nhưng ông chỉ giúp Porto đi đến giai đoạn 2 của vòng bảng. Tuy nhiên, ở mùa 2003/04, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã giúp đội bóng quê hương chơi bùng nổ khi vượt mặt hàng loạt tên tuổi để bước lên ngôi vô địch. Kết thúc mùa giải năm đó, Mourinho chuyển sang dẫn dắt Chelsea và ông đã giúp The Blues tiến tới bán kết ngay trong mùa đầu tiên làm việc tại Stamford Bridge. Ở vòng 4 đội, “The Blues” bị Liverpool hạ gục với tỷ số 1-0 sau hai lượt trận. Hai năm sau, Liverpool tiếp tục khiến Mou ôm hận tại bán kết Champions League khi đánh bại Chelsea trên chấm 11 m, đồng thời khép lại kỷ nguyên đầu của “Người đặc biệt” tại Stamford Bridge.

Năm 2008, Mourinho nhận lời dẫn dắt Inter. Ở mùa đầu tiên tại Giuseppe Meazza, “The Special One” giúp Nerazzurri tiếp tục thống trị Serie A (giành Scudetto) nhưng lại chơi không thành công tại Champions League (thua Man United ở vòng 1/8 với tổng tỷ số 0-2). Dẫu vậy, chỉ một năm sau Mou đã cùng Inter đoạt cú ăn 3 vĩ đại với các danh hiệu gồm Scudetto, Coppa Italia và Champions League. Đó cũng là chức vô địch thứ 2 của Mourinho ở Champions League và cũng là lần thứ 4 ông có mặt ở bán kết sân chơi danh giá nhất lục địa già. Trong ba mùa giải dẫn dắt Real Madrid (2010-3013), nhà cầm quân sinh năm 1963 giúp “Kền kền trắng” ghi tên mình vào vòng 4 đội nhưng đều dừng bước ở bán kết.

Mùa giải vừa qua, trong nhiệm kỳ hai cùng “The Blues” Mourinho đã có lần thứ 8 cầm quân tại bán kết Champions League (lần thứ 3 cùng Chelsea), chính thức qua mặt Sir Alex Ferguson để xác lập kỷ lục 8 lần lọt vào vòng bán kết giải đấu danh giá nhất cấp câu lạc bộ ở lục địa già. Thế nhưng, “Người đặc biệt” không thể chấm dứt cái dớp đen từng đeo bám ông ở Real Madrid khi Chelsea đã thất bại trước Atletico Madrid của Diego Simeone.

Với một huấn luyện viên giàu cá tính và khát khao chinh phục như Mou, thất bại không thể đánh gục ý chí của ông mà trái lại nó càng thúc đẩy Mou tiếp tục tiến lên để chinh phục nó. Qua một mùa hè chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, Mou đã giúp đội hình Chelsea tiệm cận ngưỡng hoàn hảo. Trên hàng công, chân sút Diego Costa đang cho thấy việc thi đấu trong màu áo “The Blues” và Premier League đối với anh dễ dàng như thế nào khi Costa liên tục nổ súng, giúp Chelsea đứng đầu bảng xếp hạng và cá nhân anh dẫn đầu cuộc đua giành danh hiệu “Vua phá lưới” với 7 bàn thắng.

Ở vị trí hộ công, Fabregas đã lập kỷ lục trong lịch sử Premier League khi có 6 trận liên tiếp kiến tạo cho đồng đội lập công (nếu tính cả trong màu áo Arsenal trước đây). Cesc đang chứng minh cho cả thế giới thấy việc Barca không tin tưởng tài năng của anh sau khi Xavi đã qua thời đỉnh cao là một sai lầm nghiêm trọng. Sự hòa nhập quá nhanh và hoàn hảo của Costa, Fabregas cùng sự tiến bộ không ngừng của Hazard, Matic, Oscar… giúp Mou sở hữu trong tay một đội hình trong mơ, đủ sức chinh phục mọi đỉnh cao.

Không những vậy, trong khi Chelsea đang cho thấy sức mạnh khủng khiếp của mình thì các đối thủ cạnh tranh với “The Blues” đang gặp nhiều vấn đề khác nhau. Đương kim vô địch Real Madrid đang khởi đầu vô cùng tệ hại tại La Liga và gặp vô vàn khó khăn trong vận hành lối chơi sau sự ra đi của Alonso và Di Maria; trong khi đó các tân binh như James Rodriguez và Toni Kroos chưa hòa nhập vào lối chơi của Los Blancos như mong muốn. Barcelona của Luis Enrique đang trong quá trình tái thiết và rất khó để họ thể hiện sức mạnh như dưới thời Pep Guardiola. Bayern Munich dưới bàn tay của chính Pep đang đau đầu bởi cơn bão chấn thương cũng như lối chơi tiki-taka mà Pep đang áp dụng tại Bayern không đạt hiệu quả như mong muốn. Các đối thủ còn lại ở châu Âu chưa xứng tầm để thách thức tham vọng của Chelsea.

Một chi tiết rất đáng quan tâm là trong mùa giải thứ hai của mình ở bất cứ câu lạc bộ nào, Mou đều giành được những thành công rực rỡ. Có thể kể đến cú ăn 3 lịch sử cùng Inter Milan ở mùa giải 2009-2010 hay chức vô địch La Liga cùng Real Madrid mùa giải 2011-2012. Đó là những tiền đề vững chắc để người hâm mộ có thể tin rằng, Mourinho sẽ cùng Chelsea phá dớp bán kết Champions League đã đeo bám ông suốt những năm qua.

(Bạn đọc Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục