Liệu đây có phải là một mùa giải thất bại của Manchester City?

20:46 Chủ nhật 26/05/2024

Người hâm mộ có quyền kỳ vọng Manchester City giành chiến thắng trong mọi giải đấu mà họ tham gia, nhưng điều đó là không dễ chút nào.

Mặc dù có cơ hội giành cú đúp danh hiệu quốc nội, Manchester City đã để thua Manchester United 1-2 trong trận chung kết FA Cup. Để thủng lưới hai bàn trong hiệp một trước Quỷ đỏ, City đã khép lại mùa giải với một nốt trầm, mặc dù họ đã vô địch Premier League lần thứ tư liên tiếp. 

Pep Guardiola cũng đã giành được Siêu cúp UEFA và lần đầu tiên vô địch FIFA Club World Cup cùng Manchester City. Nhưng khi nửa xanh thành Manchester luôn được kỳ vọng sẽ giành thật nhiều danh hiệu, liệu đây có phải là một mùa giải thất bại?

Thật khó để có một tiêu chuẩn đánh giá thành công cho Man City sau khi họ đã giành cú ăn ba ở mùa 2022-23. Đó là một thành tích khó có thể lặp lại. Rất dễ để tạo động lực cho một đội bóng đang thiếu một thứ gì đó trong tủ danh hiệu, nhưng khi đó là cơ hội giành chức vô địch FA Cup thứ hai liên tiếp trước khi bước vào kỳ nghỉ, thật dễ hiểu khi các cầu thủ có phần chùn bước.

Manchester City dù sao cũng đã hoàn thành mục tiêu quan trọng nhất tại đấu trường quốc nội.

"Với những quyết định của tôi, chúng tôi đã không ở đúng vị trí để tấn công họ," Guardiola nói sau trận đấu. "Lỗi của tôi. Kế hoạch của tôi không tốt. Về mặt chiến thuật, nó không tốt. Tôi đã không tốt ngày hôm nay."

Guardiola cũng đề cập đến sự cải thiện trong hiệp hai và việc ông đã lên kế hoạch cho các cầu thủ chơi ở những vị trí khác nhau nhưng điều đó không tạo ra sự khác biệt.

Manchester United đã khao khát chức vô địch FA Cup hơn và mặc dù City là một trong những đội bóng mạnh nhất Premier League trong suốt mùa giải, điều đó không quan trọng khi bước vào một trận đấu cúp. Với 15 danh hiệu đã giành được dưới thời Pep Guardiola, đôi khi vào một thời điểm nào đó sẽ thật khó để tạo động lực cho các cầu thủ. Đây có thể là lý do thúc đẩy vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cân nhắc rời khỏi Etihad sau mùa giải tới.

"Thực tế là tôi gần rời đi hơn là ở lại," Guardiola nói trước trận chung kết. "Chúng tôi đã nói chuyện với câu lạc bộ và cảm giác của tôi là tôi muốn ở lại bây giờ. Tôi sẽ ở lại mùa giải tới và trong suốt mùa giải, chúng tôi sẽ nói chuyện. Nhưng sau tám hoặc chín năm, chúng ta buộc phải xem xét lại tương lai của mình."

Pep Guardiola vẫn có quyền tự hào về những gì các học trò của ông làm được mùa giải này.

Tuyên bố đó cũng có thể đã ảnh hưởng đến đội bóng của ông. Tuy nhiên thật khó để kết luận điều này là đúng, khi nhìn một cách tổng thể thì Man City vẫn chiến đấu hết mình trong cuộc đua cạnh tranh khốc liệt cho chức vô địch Premier League, mặc dù có lúc tưởng chừng đã gục ngã bởi những chấn thương của Erling Haaland và Kevin De Bruyne.

Do đó, khi xác định mùa giải này là thành công hay thất bại, cần phải trả lời câu hỏi liệu “The Citizens” đã làm những gì họ cần làm hay chưa. Và mặc dù suýt chút nữa giành được cú ăn ba, họ vẫn vô địch Premier League - mục tiêu số một khi mùa giải bắt đầu. 

Nhìn lại thì việc bỏ lỡ chức vô địch vào tay Liverpool trong mùa giải 2019-2020 mới là thất bại lớn nhất của Guardiola trong vai trò HLV trưởng của Man City, dẫn đến việc họ chỉ giành được mỗi League Cup và Community Shield Cup ở mùa đó.

Người hâm mộ có quyền kỳ vọng Manchester City giành chiến thắng trong mọi giải đấu mà họ tham gia, nhưng điều đó là không dễ chút nào. Do vậy, vô địch Ngoại hạng Anh và giành thêm một danh hiệu nữa đã có thể xem là một mùa giải thành công, ngay cả theo tiêu chuẩn khắt khe nhất của nửa xanh thành Manchester bây giờ.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Trương Quang Vinh | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục