3 thay đổi mà Flick dự kiến sẽ mang tới cho Barca

20:56 Chủ nhật 26/05/2024

Thương vụ Hansi Flick tới Barcelona để ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng mà Xavi Hernandez mới bị sa thải sắp đi tới hồi kết.

Cựu thuyền trưởng đội tuyển Đức và Bayern Munich có thể sẽ được bổ nhiệm làm huấn luyện viên tiếp theo của Barca ngay trong tuần tới và dự kiến ​​​​sẽ ký hợp đồng có thời hạn một năm, kèm theo điều khoản gia hạn thêm một năm nữa nếu hai bên muốn tiếp tục.

Vị chiến lược gia người Đức nổi tiếng với năng lực chiến thuật và khả năng dung hoà các ngôi sao. Bỏ qua nhiệm kỳ thất vọng cùng "Cỗ xe tăng Đức", Flick từng được ca ngợi hết lời bởi các chuyên gia sau khi đưa Bayern giành cú ăn ba ấn tượng mùa giải 2019/20.

Kỳ vọng dành cho người đàn ông sinh năm 59 tuổi này vì thế cũng rất lớn. Vậy đâu sẽ là những thay đổi mà HLV người Đức sẽ mang tới cho gã khổng lồ xứ Catalan?

Thay đổi đội hình từ 4-3-3 sang 4-2-3-1

Flick từng rất thành công với thứ bóng đá khoa học và cân bằng cùng Bayern Munich.

Xavi Hernandez luôn ưa thích sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 thiên về kiểm soát bóng kể từ khi ông nhậm chức HLV trưởng Barcelona vào tháng 11 năm 2021. Tuy nhiên, có rất nhiều khả năng Flick sẽ cất nó đi để sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 cân bằng hơn.

Hệ thống này đã đưa Bayern tới cú ăn ba lịch sử cách đây 4 mùa giải, với đặc trưng là mang đến một cách tiếp cận trận đấu cân bằng hơn trong cả phòng ngự lẫn tấn công. Đây cũng được xem là sơ đồ phù hợp với những con người hiện có tại Nou Camp.

Bộ đôi tiền vệ trụ sẽ có sự góp mặt của Ilkay Gundogan cùng với một cầu thủ thiên về phòng ngự, người mà Barca hiện đang tìm kiếm. Nó cũng sẽ cho phép Pedri hoạt động ở vị trí "số 10" và thoải mái sáng tạo ở khu vực 1/3 cuối sân. Ngoài ra, nó còn tạo điều kiện để Robert Lewandowski bùng nổ.

Lối chơi trực diện hơn

Barca cần chơi trực hiện hơn với bộ đôi này.

Barcelona từ lâu đã nổi tiếng với lối chơi tiki-taka, ưu tiên kiểm soát bóng với những đường chuyền phức tạp. Triết lý này đã mang lại thành công lớn cho họ trong quá khứ, nhưng bây giờ không phải là thời đại mà lối đá kể trên còn hiệu quả. Vì thế, Flick có thể sẽ giới thiệu một cách tiếp cận trực diện và đơn giản hơn.

Điều này không có nghĩa là Barca sẽ từ bỏ hoàn toàn quyền sở hữu bóng mà là sử dụng nó hiệu quả hơn. Bayern của Hansi Flick đã thành công với cách đá chuyển đổi nhanh chóng từ phòng thủ sang tấn công, khiến cho đối thủ không kịp trở tay. Sự thay đổi theo hướng tiếp cận này sẽ đặc biệt hiệu quả trước các đội có khả năng pressing mạnh mẽ.

Thay vì sa lầy ở khu trung tuyến, Barcelona sẽ hướng tới việc thoát khỏi vòng vây của đối thủ và khai thác khoảng trống phía sau hàng phòng ngự đối phương bằng những đường chuyền nhanh chóng. Với Gundogan ở giữa sân và Lewandowski đá cắm, gã khổng lồ xứ Catalan đơn giản là quá phù hợp để thi triển cách đá trên.

Khôi phục hoạt động tập luyện nghiêm ngặt

Chế độ tập luyện của Barca cần được cải thiện.

Các báo cáo gần đây chỉ ra rằng Xavi thường cho các học trò thực hiện những bài tập khá đơn giản và thoải mái. Tuy nhiên, điều này sẽ biến mất nếu như Flick đến. Vị chiến lược gia người Đức nổi tiếng nghiêm khắc và làm việc khoa học, nên ông chắc chắn sẽ nâng cao cường độ tập luyện cho các cầu thủ.

Việc chuyển sang chế độ tập luyện nghiêm ngặt hơn sẽ có tác động tích cực đến thành tích chung của đội. Mạnh mẽ hơn, sắc bén hơn và nhanh hơn là những điều kiện cần để Barca cạnh tranh với các đội bóng hàng đầu tại châu Âu mùa sau.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục