VFF sa thải HLV Takashi: “Giết gà dọa khỉ”!

13:03 Thứ bảy 05/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ban thường trực VFF đã bất ngờ ra quyết định sa thải HLV người Nhật của đội tuyển nữ Việt Nam, dù cho ông Takashi đã đưa các cầu thủ nữ vượt qua vòng loại thứ 2 Olympic Rio 2016. Lý do được cho là vì HLV Takashi áp dụng chiến thuật không phù hợp với các cô gái của chúng ta. Một động thái cho thấy VFF đã không còn quá kiên nhẫn với “hàng Nhật” nữa, và nếu không cẩn thận, ông Miura rất có thể cũng sẽ về nước theo cách tương tự.

Ông Miura và ông Takashi có nhiều điểm tương đồng khi cùng đến Việt Nam trên danh nghĩa “sứ giả” của mối quan hệ Việt – Nhật, nghiễm nhiên ngồi vào ghế HLV trưởng mà không hề gặp trở ngại nào. Tuy nhiên, không phải cái gì của Nhật cũng tốt, những bất đồng, mâu thuẫn giữa triết lý bóng đá của 2 HLV và bóng đá Việt Nam đã lộ ra rõ rệt.

HLV Takashi bất ngờ bị VFF sa thải. Ảnh: Đình Viên.

HLV Takashi đến và thay đổi hoàn toàn cách chơi của các tuyển thủ nữ, ông gạt bỏ lối chơi nhỏ, kĩ thuật mà nhồi nhét những bài tấn công biên và bóng dài, cùng với việc bắt các cầu thủ tập nặng quá mức dẫn đến nhiều chấn thương. Để rồi giọt nước tràn ly, các cô gái của chúng ta vốn nổi tiếng cam chịu thiệt thòi nhưng cũng đã phải có biện pháp đáp trả. Họ tự bảo nhau đá và phớt lờ mọi sự chỉ đạo từ HLV người Nhật.

Và kết quả là giờ đây ông Takashi phải xách vali về nước khi ông vừa quay lại Việt Nam cùng kế hoạch tập trung đội tuyển. Một cách sa thải không quá xa lạ với VFF khi trước đây Liên đoàn bóng đá Việt Nam từng khẳng định tin tưởng HLV Falko Goetz  nhưng sau đó vài ngày lại ra quyết định sa thải khi HLV này đang nghỉ Giáng sinh ở quê nhà. Điều đó càng khẳng địng tương lai của ông Miura đang mong manh như thế nào.

Ông Miura cũng giống ông Takashi khi thẳng tay khai tử cho lối chơi ban bật đẹp mắt của U19 Việt Nam năm 2014 để thay vào đó là một lối chơi thực dụng, bóng dài khiến nhiều người hâm mộ tỏ ra không hài lòng. Nếu như HLV Takashi không chịu quá nhiều sức ép mà vẫn bị sa thải thì thật lạ là ông Miura đã hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích mỗi khi đội tuyển thi đấu thì đến bây giờ vẫn tại vị.

Tương lai của HLV Miura sẽ được định đoạt ngay sau VCK U23 Châu Á sắp tới. Ảnh: Đình Viên.

Nhưng có lẽ vòng chung kết U23 Châu Á tới đây sẽ là tối hậu thư của VFF đến ông Miura, bầu Đức đã lên tiếng sẽ tài trợ kinh phí lớn cho đội tuyển quốc gia nếu sa thải HLV người Nhật, tình thế của ông Miura bây giờ hoàn toàn cô độc. VFF im lặng, không lên tiếng ủng hộ ông nữa, niềm tin nơi người hâm mộ cũng cạn dần, các cầu thủ, đặc biệt là những người chơi thiên về kỹ thuật và tấn công có lẽ cũng không thoải mái với cách đá hiện tại mà ông Miura xây dựng. Nếu không có ít nhất là một trận thắng ở VCK U23 châu Á sắp tới, 99 % chiến lược gia 52 tuối sẽ “về vườn”.

VFF cũng rất cao tay khi không trực tiếp ra chỉ thị phải đá như thế nào, phải dành kết quả ra sao để HLV Miura có thể được kí hợp đồng mới, mà những người có quyền hành cao nhất của bóng đá Việt ra một quyết định còn hơn cả lời nói. Sa thải một HLV người Nhật, vừa giúp đội tuyển nữ cởi bỏ sự bức xúc vừa gián tiếp răn đe HLV người Nhật còn lại. Và nếu như ông Miura thôi làm HLV trưởng sẽ có những tiếc nuối nhưng có lẽ sự đồng tình cũng không ít. Làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam thật là khó, “gà” đã bị giết liệu “khỉ” có thể sống?

(Bạn đọc: Trần Toàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

12:55 05/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục