Sức sống của bóng đá Iraq

19:57 Thứ ba 29/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Đất nước Iraq, trong khoảng hơn mười năm nay, không còn là quốc gia dầu mỏ, nơi thiên đường của rất nhiều người Việt đi xuất khẩu lao động nữa, người ta chỉ còn biết đến Iraq với những tin tức kiểu như chiến tranh, xung đột sắc tộc hay khủng bố. Và chút ánh sáng le lói trong những tin tức ảm đạm ấy, là sự phát triển của nền bóng đá quốc gia này.

Dù luôn phải đối mặt với chiến tranh, khủng bố những bóng đá Iraq vẫn là một thế lực ở châu Á. Ảnh: Internet.

Ngày 26/3, ít ngày trước trận tái đấu giữa Iraq và Việt Nam, một vụ khủng bố đã xảy ra tại một sân vận động của thành phố Iskanderiyah gần thủ đô Baghdad (Iraq), làm con số thương vong lên đến cả trăm người, chủ yếu là dân thường đi xem bóng đá. Tất nhiên vụ khủng bố đó không làm ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức trận đấu giữa Iraq và Việt Nam, vì lâu nay, FIFA đã tước quyền tổ chức các trận đấu trên sân nhà của Iraq, đội tuyển quốc gia của họ luôn phải thi đấu trên sân trung lập, thường là ở nước láng giềng Iran. Vụ nổ gây chú ý nhiều với người Việt, vì các cầu thủ của chúng ta sắp sang Trung Đông thi đấu, nhưng thực ra những vụ khủng bố như vậy là rất thường xuyên ở Iraq, đến mức hầu như ngày nào cũng có bắn giết xảy ra. Và cũng chính vì những biến động như vậy, mới thấy được tình yêu bóng đá, sức sống của bóng đá Iraq mạnh mẽ đến nhường nào.

Iraq liên tục tham dự vòng chung kết Asian Cup từ khoảng hai mươi năm nay, lần nào họ cũng vào ít nhất là đến tứ kết, và đỉnh cao là năm 2007 khi họ vô địch giải đấu này. Asian Cup 2007 cũng là giải đấu đáng nhớ với người Việt, khi chúng ta lần đầu vào tứ kết và để thua 0-2 trước chính Iraq. Ở tầm quốc gia Iraq luôn được xếp trong top những đội mạnh của châu lục, còn ở giải vô địch trong nước, dù những xung đột những vụ khủng bố vẫn xảy ra hàng ngày, những trận đấu vẫn diễn ra và khán đài vẫn đầy ắp khán giả.

Nhiều người nói bóng đá Iraq là lời thách thức gửi đến khủng bố. Nhưng có lẽ không phải như vậy, bóng đá trước giờ vẫn đơn thuần là một niềm đam mê, một tình yêu mãnh liệt. Nước mắt và máu đã đổ xuống, nhưng không thể ngăn cản được tình yêu mà người dân Iraq gửi gắm vào môn thể thao này. Bóng đá không phải là một công cụ để thách thức ai, cái gì, hay thế lực nào cả. Những người yêu bóng đá, chỉ đơn giản là duy trì niềm đam mê của mình, và đến một lúc nào đó, sẽ biến nó trở thành niềm tự hào chung của cả một dân tộc, như năm 2007 người Iraq đã từng làm được.

Chiến tranh, súng đạn, chết chóc không ngăn cản nổi tình yêu bóng đá của người dân Iraq. Ảnh: Internet.

Hy vọng và tin tưởng rằng một ngày nào đó, bóng đá sẽ làm được một nhiệm vụ cao cả, là hàn gắn được mọi vết thương cho người dân Iraq nói riêng và cho cả thế giới nói chung, để hàng ngày trẻ em lại được rong ruổi trên hè phố cùng trái bóng tròn, còn người lớn được tự do đắm mình vào không khí lễ hội trên khắp các sân vận động.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:31 29/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục