Serie A: Một mùa hè ảm đạm

14:46 Thứ năm 31/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Seria A một thời từng được xem là giải đấu hàng đầu thế giới khi có sự lui tới của nhiều ngôi sao tên tuổi. Nhưng giờ đây, tất cả chỉ còn là dĩ vãng. Đội tuyển quốc gia vừa thi đấu bết bát và bị loại ngay từ vòng đấu bảng World Cup. Các câu lạc bộ hoạt động ì ạch trên thị trường chuyển nhượng khi chẳng có bản hợp đồng nào đáng giá. Một sự xuống cấp rõ ràng của nền bóng đá hùng mạnh. Từ đội tuyển đến câu lạc bộ, Serie A đang trải qua chuỗi ngày hè hết sức ảm đạm.

Từ sau chức vô địch Champions Leage của Inter Milan năm 2010, Serie A đang dần đi xuống. Trên bảng xếp hạng của FIFA, Serie A đã đánh mất vị trí thứ 3 vào tay Bundesliga và rất có thể sắp tới họ sẽ bị Leage 1 vượt mặt. Một thực tế đáng buồn khi Serie A một thời từng được xem là thiên đường của các ngôi sao. Trong quá khứ, Serie A là mảnh đất màu mỡ của nhiều tên tuổi hàng đầu thế giới như Platini, Maradona, Zidane, Ronaldo, Ronaldinho hay Kaka… Khi nhìn vào những ngôi sao ấy, cả thế giới phải ngưỡng mộ và dành những lời thán phục nhất khi chứng kiến họ thi đấu tại Serie A. Và rồi cũng chính từ các ngôi sao ấy, một loạt các hợp đồng “bom tấn” xuất hiện. Zidane, Kaka hay Ibrahimovic đều ra đi với những số tiền kỉ lục. Nhưng Serie A hào nhoáng ấy giờ chỉ còn là dĩ vãng.

Morata là một trong số ít những bản hợp đồng đáng chú ý tại Serie A ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay. Ảnh: Internet

Kì chuyển nhượng mùa hè 2014 ở Serie A đang chứng kiến một thực tế hết sức ảm đạm. Chính sách chuyển nhượng èo uột của các câu lạc bộ đang kéo theo sự đi xuống cả cả một giải đấu và cả một nền bóng đá. Trong khi La Liga hay Premier Leage vẫn ồ ạt mua sắm, các ngôi sao đến và đi tấp nập thì Serie A vẫn dậm chân tại chỗ. Các câu lạc bộ vẫn nằm trong cái vòng lẫn quẫn không có lối ra.

Cho đến lúc này, Iturbe và Morata được xem là hai bản hợp đồng đáng giá nhất của Serie A. Iturbe đến AS Roma với giá khoảng 22 triệu Euro. Juventus mua Morata từ Real với giá 20 triệu Euro. Nhưng đó là những cái tên trẻ tuổi và chỉ ở dạng tiềm năng. Chưa có một cụm từ “bom tấn” thật sự nào xuất hiện.

Nguồn tài chính eo hẹp khiến các đội bóng không dám bạo chi nhiều. Họ chỉ dám mua những bản hợp đồng làng nhàng hoặc đưa về các cầu thủ tự do. Những A. Cole, Evra hay Vidic… đã cập bến ở Serie A nhưng tất cả đều đã luống tuổi và ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Điều đó không khiến nhiều tifosi vui mừng và càng làm Serie A trở nên già nua hơn.

Có lẽ, ở giải đấu cao nhất của xứ mì ống lúc này, chỉ còn sót lại 2 tên tuổi sáng giá nhất là Aturo Vidal và Paul Pogba. Nhưng không ai dám chắc họ sẽ đủ can đảm để trụ lại một câu lạc bộ cũng đang dần xuống dốc như Juventus. HLV Conte sau những bất đồng với BLĐ đã rũ áo ra đi. Nếu Vidal và Pogba ra đi thì Juventus và phần còn lại của Serie A sẽ càng lún sâu vào khủng hoảng.

Sau sự thất bại của Italia tại World Cup 2014, người hâm mộ trông chờ rất nhiều vào sự trỗi dậy mạnh mẽ của các câu lạc bộ. Tuy nhiên, điều đó đang trở nên xa xỉ. Serie A giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình so với trước đây. Thời hoàng kim của những Inter, Juve, AC Milan đã lùi sâu vào quá khứ. Serie A không còn là thiên đường để các ngôi sao tìm đến. Thay vào đó, nơi đây đang trở nên già cỗi và trở thành nơi trú ẩn của các cầu thủ bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Mùa giải mới chưa bắt đầu, từ nước Ý nhìn rộng ra toàn châu Âu. Người ta vẫn thấy sự hòa nhoáng, náo nhiệt của Premier Leage, sự bạo chi của La Liga và sự ổn định thần kì của Bundeslia. Trong khi ấy, Serie A vẫn chỉ là những chuỗi ngày hè ảm đạm.

(Bạn đọc: Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục