5 cột mốc đánh dấu sự lột xác của Arsenal dưới thời Arteta

12:57 Thứ sáu 24/05/2024

Người hâm mộ Arsenal có quyền tin vào một tương lai tốt đẹp của đội bóng dưới sự dẫn dắt của Mikel Arteta.

Mùa giải 2023/24 đã kết thúc trong thất vọng đối với các cổ động viên Arsenal bởi đội bóng của họ dù đã nỗ lực hết sức nhưng chỉ có thể về nhì với 2 điểm kém hơn đội vô địch là Manchester City. Tuy nhiên, họ có quyền hy vọng vào tương lai bởi quá trình chuyển đổi của câu lạc bộ dưới thời Mikel Arteta dường như đã hoàn tất.

Từ người học việc của Pep Guardiola cho đến đối thủ lớn nhất của ông trên con đường chinh phục Premier League, Arteta đã đi một chặng đường dài. Vậy đâu là những cột mốc quan trọng nhất trong quá trình hơn 4 năm mà vị chiến lược gia 42 tuổi này nâng tầm Arsenal?

2019/20: Đặt nền móng và giành FA Cup

Tháng 12/2019, The Gunners khi ấy đang ở đáy của sự thất vọng với huấn luyện viên tạm quyền Freddie Ljungberg, người không thể ổn định đội bóng và khiến Arsenal đứng thứ 10 trên bảng xếp hạng với 22 điểm sau 17 trận. Ban lãnh đạo đội bóng lúc này quyết định mạo hiểm khi trao câu lạc bộ cho Arteta - người chưa từng có kinh nghiệm cầm quân chuyên nghiệp trước đó.

Chức vô địch FA Cup đầu tiên của Arteta trên cương vị HLV.

Ngay lập tức, cựu tiền vệ của Pháo thủ đã áp dụng triết lý mình học được từ Pep Guardiola với đội hình 3-4-3 chắc chắn, kỷ luật nhưng khá buồn tẻ. Ông chỉ thua 1 trong 11 trận đầu tiên cầm quân tại Premier League. Ngoài ra, Arteta còn giúp đội bóng giành chức vô địch FA Cup sau khi đánh bại Chelsea ở chung kết.

2020/21: Nới lỏng các nguyên tắc

Arteta vẫn giữ sơ đồ 3-4-3 trong nửa đầu mùa giải thứ hai, nhưng Pháo thủ gặp vấn đề. Họ chỉ đạt được 14 điểm qua 14 trận đầu tiên. Sau khi loại Mesut Ozil vào mùa hè, và những bản hợp đồng mới như Thomas Partey và trung vệ Gabriel Magalhaes gặp khó khăn, chiến thuật của ông bắt đầu bộc lộ rất nhiều hạn chế. Và Arteta bắt đầu thay đổi.

Ngày lễ tặng quà năm 2020 là một thời điểm quyết định khi ông cho Pháo thủ chơi với sơ đồ 4-2-3-1, cùng một hàng công trẻ trung. Arsenal đánh bại Chelsea 3-1 trên sân nhà Emirates để bắt đầu chuỗi 5 trận thắng trong 6 trận đấu tiếp theo. Martin Odegaard tới với đội bóng vào tháng Giêng năm 2021 và ngay lập tức được thể hiện được vai trò trung tâm của mình.

2021/22: Giải bài toán Granit Xhaka và Pierre-Emerick Aubameyang

Sang mùa giải thứ ba, Mikel Arteta tiếp tục thực hiện một sự thay đổi lớn về mặt chiến thuật. Ông chuyển đội sang sơ đồ 4-3-3, với Odegaard đóng vai chính và Xhaka bất ngờ trở thành nhân vật chủ chốt ở vị trí "số 8". Hàng phòng ngự thì được gia cố bằng các bản hợp đồng mới mang tên Ben White và Aaron Ramsdale.

Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha từng thẳng tay loại bỏ Aubameyang.

Những sự cải tiến kể trên đã giúp cho Pháo thủ cầm bóng tự tin hơn để bình tĩnh triển khai lối chơi áp đặt thế trận. Ngoài ra, cũng phải kể tới quyết định 'trảm' Pierre-Emerick Aubameyang để ổn định phòng thay đồ, sau khi cầu thủ này công khai tỏ thái độ không hài lòng với ông. Từ đây, Arsenal của Arteta trở nên vô cùng gắn kết.

2022/23: Sự sụp đổ tạo ra kinh nghiệm

Phải mất 6 kỳ chuyển nhượng và một vài lần thay đổi sơ đồ chiến thuật để đội chủ sân Emirates bắt đầu cho thấy hình ảnh của một đội bóng lớn ở mùa giải năm ngoái. Kết thúc giai đoạn lượt đi, Pháo thủ đứng đầu bảng xếp hạng Premier League với 50 điểm, thành tích tốt nhất của một đội bóng kể từ Liverpool của Brendan Rodgers mùa 2013/14.

Mọi thứ đang đi đúng hướng thì bất ngờ sụp đổ chỉ vì thiếu đi một mắt xích. Tháng Ba năm ngoái, William Saliba dính chấn thương lưng, và kể từ đây, Arsenal chỉ thắng 5 trong 11 trận đấu cuối cùng. Với 34 điểm có được ở lượt về, Mikel Arteta cùng các học trò ngậm ngùi nhìn Man City vượt lên và giành chức vô địch vào cuối mùa.

2023/24: Mảnh ghép Declan Rice và Kai Havertz

Rice và Havertz là những bản hợp đồng mang tính chất đột phá của Arsenal.

Vị chiến lược gia 42 tuổi đã tận dụng rất tốt kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái để mang về ba cầu thủ là David Raya, Rice và Havertz - những người góp phần tạo nên một Arsenal công thủ toàn diện ở mùa giải vừa kết thúc. Họ chỉ để thủng lưới 29 lần nhưng đã ghi tới 91 bàn thắng.

Raya giúp phân phối bóng tốt từ phía sau, Harvertz là một "số 9 ảo" đầy tài năng, còn Rice như một máy đếm nhịp ở giữa sân. Cùng nhau, họ đã giúp cho Pháo thủ giữ sạch lưới tới 18 trận tại Premier League. Có lý do để tin rằng, tập thể này sẽ lên ngôi mùa giải sau cùng với Mikel Arteta.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục