Hỏa lực ở derby Madrid: 3 đánh 1, không chột cũng…

20:01 Thứ sáu 28/02/2014

Trong khi Atletico ngày càng cho thấy sự lệ thuộc vào tiền đạo Diego Costa thì Real Madrid lại trở nên biến ảo khó lường với mũi đinh ba Gareth Bale – Karim Benzema – Cristiano Ronaldo. Đó có thể là điểm khác biệt trong trận derby Madrid cuối tuần này…

Kể từ lần đăng quang cuối cùng ở mùa giải 1995-96, Atletico Madrid chưa bao giờ có cơ hội lên ngôi lớn như mùa giải năm nay bởi sau 25 vòng đấu, đoàn quân dưới quyền Diego Simeone chỉ kém đội đầu bảng Real Madrid vỏn vẹn 3 điểm. Cuộc đua ấy sẽ còn căng thẳng hơn nếu Rojiblancos không sảy chân một cách đáng tiếc trên sân Osasuna cuối tuần trước.

Atletico ngày càng phụ thuộc vào Diego Costa

Trận derby “6 điểm” với Real Madrid cuối tuần này chính là thời cơ vàng để Atletico thiết lập thế cân bằng trong hành trình chinh phục ánh hào quang La Liga. Mục tiêu là một chuyện, còn đạt được hay không lại là chuyện hoàn toàn khác.

Không nói, ai cũng biết cuộc nổi dậy bất ngờ của Atletico Madrid ở mùa giải này có in dấu ấn lớn của tiền đạo Diego Costa, người đã đóng thế hoàn hảo cho Radamel Falcao. Thậm chí, chân sút gốc Brazil còn làm tốt hơn thế khi có được 21 bàn thắng sau 25 vòng đấu.

Tuy nhiên, đây cũng chính là điểm yếu của Atletico Madrid. Do quá phụ thuộc vào Diego Costa, Atletico thường xuyên rơi vào thế bế tắc mỗi khi chân sút gốc Brazil bị “bắt bài”. Điển hình là ở trận thua Osasuna 0-3 vừa qua, Costa đã bị phong tỏa triệt để và chỉ tung ra vỏn vẹn 3 cú dứt điểm. Trong bối cảnh David Villa đang “tịt ngòi” (6 trận liên tiếp không ghi bàn), đây thực sự là bài toán khó với HLV Diego Simeone trước đại chiến Real Madrid.

Thống kê cho thấy ở La Liga mùa này, 72% tình huống tấn công của Atletico nhắm tới Diego Costa. Ngăn chặn chân sút gốc Brazil là nhiệm vụ không quá khó với Real Madrid nếu họ cắt đứt mối liên hệ giữa tiền đạo này với các vệ tinh xung quanh như Koke, Gabi và Raul Garcia, những người đã có tổng cộng 18 đường kiến tạo ở La Liga mùa này.

Thực tế, trong 2 cuộc chạm trán vừa qua với Atletico ở bán kết cúp Nhà Vua, Real Madrid đã làm tốt nhiệm vụ phong tỏa Diego Costa. Ở trận lượt đi ở Bernabeu, Costa không tung nổi 1 cú dứt điểm. Còn ở trận lượt về ở Vicente Calderon, chân sút gốc Brazil chỉ có duy nhất 1 lần thách thức Casillas và phải rời sân sau hiệp đấu thứ nhất.

Rõ ràng, so với thất bại ở trận lượt đi La Liga (Diego Costa ghi bàn thắng duy nhất cho Atletico), Ancelotti đã biết cách hóa giải sức mạnh của chân sút đang xếp thứ 2 danh sách dội bom ở La Liga. Vậy chẳng có cớ gì Real không thể tái lập điều đó trong trận cầu 6 điểm sắp tới ở Vicente Calderon!?

Trong khi Atletico đang cho thấy sự phụ thuộc vào Diego Costa thì Real Madrid lại có quá nhiều sự lựa chọn cho hàng tấn công. Trong đó, đáng chú ý nhất là mũi đinh ba Gareth Bale – Karim Benzema – Cristiano Ronaldo, những người vừa có màn oanh tạc đáng sợ tại Gelsenkirchen.

Real đang lấn lướt Atletico nhờ sự đa dạng trên hàng tấn công

Thống kê cho thấy Carlo Ancelotti đang tạo được sự cân bằng trong tấn công với tỉ lệ 37% - 29% - 35% (cánh trái – trung lộ - cánh phải). Tỉ lệ này bắt đầu chuyển dịch mạnh mẽ khi Gareth Bale hòa nhập với màu áo trắng. Với 3 hướng tấn công ấy, Carletto đã đập tan ý đồ “bắt chết Cris Ronaldo” của các đội bóng thấp cổ bé họng ở La Liga.

Tính ra, ở La Liga mùa này, tam sát BBC đã có tổng cộng 46 bàn thắng, ăn đứt tất cả các bộ 3 khác ở sân chơi số 1 Tây Ban Nha. Còn tính trên mọi đấu trường, mũi đinh ba này đã đạt cột mốc 70 bàn thắng, bằng số pha lập công của cả đội hình Barca ở La Liga mùa này. Chưa hết, 3 gọng kìm này còn có tới 21 đường kiến tạo khác nhau tại La Liga. Đó là minh chứng cho thấy Real ngày càng biến ảo khó lường.

Ở 2 trận derby Madrid với Atletico ở bán kết cúp Nhà Vua vừa qua, HLV Ancelotti không có cơ hội tung ra sân mũi đinh ba BBC. Nhưng ở trận chiến 6 điểm cuối tuần này, 3 gọng kìm trên đã trở lại đủ bộ. Đó là cơ sở để đội bóng Hoàng gia đánh sập Vicente Calderon, điểm đến mà họ chưa từng thất bại kể từ mùa giải 1998-99.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục