Đằng sau một Louis van Gaal xấu xí

12:40 Thứ tư 06/09/2023

TinTheThao.com.vnĐối với hầu hết mọi người, Louis van Gaal, cựu huấn luyện viên Manchester United, không phải là một người dễ mến.

 

Dù đã giành vô số vinh quang trong sự nghiệp nhưng Louis van Gaal vẫn được phần lớn khán giả nhớ đến với 2 năm không mấy thành công và tính khí không dễ chịu của ông ở Man United. Thiên tài trong ông bị lu mờ ở Anh bởi vấn đề hình ảnh. Van Gaal bị coi là kiêu ngạo, thường xuyên tức giận và kém hòa nhập với xã hội. 

Trước World Cup 2022, Louis đã làm phật lòng ngôi sao lớn nhất của thế giới bóng đá, Lionel Messi. Dẫn đến việc ông bị M10 trả thù trong suốt cả giải đấu. Sau đó Van Gaal giải nghệ, nhưng mới đây ông lại khiến báo chí phải nhắc đến tên minh khi tuyên bố World Cup 2022 đã được sắp xếp để Messi lên ngôi vô địch, thậm chí đến các cầu thủ Hà Lan đã phải phản đối ông. Thật khó để có thể bào chữa cho tính khí của người đàn ông 72 tuổi này. Nhưng như người ta nói, đừng đánh giá một cuốn sách qua trang bìa.

Van Gaal nổi tiếng là người cai trị các cầu thủ của mình như một nhà độc tài thiếu hài hước và buộc những cá nhân xuất sắc phải tuân theo tập thể.

official: Van Gaal - Bóng Đá

 Van Gaal cùng Hà Lan đến tứ kết World Cup 2022.

Chắc chắn, Van Gaal thích các quy tắc và không thích những ngoại lệ. Một bộ phim tài liệu trên đài truyền hình Hà Lan tiết lộ rằng trong lần đầu tiên làm HLV đội tuyển Hà Lan, Van Gaal đã đặt ra quy định rằng tất cả mọi người - nhân viên và cầu thủ - phải luôn mang tất. Chẳng hạn, không được đi chân trần khi đi dép xỏ ngón. Điều này có vẻ trẻ con. Nhưng Van Gaal tin rằng những quy tắc như thế mang lại ý thức về mục đích chung và giảm nguy cơ cãi vã và hiểu lầm vốn chỉ có thể làm xao lãng chuyên môn. Nếu các quy tắc và thói quen luôn giống nhau đối với mọi người thì mọi thứ trở nên tự động hóa. Điều này sẽ giải phóng thời gian và năng lượng dành cho quá trình tập luyện.

Ở Manchester United, ông cũng bắt đầu bằng cách ban hành quy định bắt buộc ăn trưa tập thể lúc 1 giờ chiều. Nhưng sau đó, Van Gaal bắt đầu nghiên cứu từng cầu thủ của mình. Ông làm điều đó một cách nghiêm ngặt, cả trong và ngoài sân cỏ. Như ông từng giải thích: "Một đường chuyền từ A đến B không chỉ là đường chuyền đó mà còn là kỹ năng, kỹ thuật. Thực sự có cả một con người đằng sau đường chuyền đó. Và con người đó bị ảnh hưởng bởi tâm trí của chính nó."

Để điều chỉnh mỗi người một cách phù hợp, Van Gaal cần biết về các cầu thủ của ông. Van Gaal thường tới nhà hầu hết các cầu thủ mà ông muốn ký hợp đồng, ghi chép về những gì ông đã thấy. Sử dụng những hồ sơ này, Van Gaal chia các cầu thủ của mình thành 3 loại màu sắc, do một chuyên gia tâm lý hỗ trợ: cầu thủ màu xanh lam, những người "định hướng trí tuệ"; những cầu thủ xanh, "tình cảm"; và các cầu thủ đỏ "sáng tạo". Ông thậm chí sử dụng các cao độ khác nhau trong giọng nói của mình cho các loại cầu thủ khác nhau.

Ten Hag có liều lĩnh khi muốn sửa sai cho Van Gaal? - Bóng Đá

 Van Gaal có 2 năm đầy tranh cãi ở M.U.

Van Gaal quan tâm đến quá trình hơn là kết quả. Sau nhiều trận thua, Van Gaal vẫn nói rằng ông nghĩ đội bóng của ông đã chơi tốt hoặc thậm chí xuất sắc, ngay cả khi ông là người duy nhất nghĩ như vậy. Ông đã nhìn thấy một trận đấu rất khác so với những gì phóng viên đã thấy. Trong khi người hâm mộ và giới truyền thông đánh giá cao tỷ số thì Van Gaal lại nhìn vào những gì các cầu thủ đã làm được; liệu họ có làm theo hướng dẫn hay không.

Van Gaal luôn tìm kiếm những kiến thức mới về bóng đá. Cựu chuyên gia phân tích của M.U, Max Reckers từng nói: "Louis đánh giá cao sự đổi mới". Điều này nghe khá khó tin, không ai bị gán mác bảo thủ nhiều hơn Van Gaal.

Nhưng năm 1993, Van Gaal là huấn luyện viên đầu tiên ở Hà Lan loại bỏ môn chạy sức bền. Ông đã cắt bỏ truyền thống này ngay khi nhà sinh lý học Jos Geijsel nói với ông rằng chạy bền khiến cầu thủ chạy chậm hơn. Mong muốn cho cầu thủ thấy hành động của họ đã khiến ông tuyển dụng Reckers, chuyên gia sử dụng công cụ phân tích video phức tạp, cho M.U. Khi còn ở Bayern Munich, ông từng nổi tiếng đưa cho mỗi cầu thủ một tờ giấy ghi điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ trực tiếp trên sân - ngay cả khi đối thủ là đội nghiệp dư ở giải hạng Tư.

Những phân trần này cũng khó chỉnh sửa hình ảnh xấu xí mà Louis van Gaal đã cất công xây dựng suốt nhiều năm trước truyền thông. Nhưng ông sẽ được thế giới bóng đá nhớ đến như một con người tài năng, thú vị dù gây nhiều tranh cãi.

Thanh Vũ | 11:42 06/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục