3 sai lầm của Alonso khiến Leverkusen chấm dứt chuỗi trận bất bại

11:05 Thứ năm 23/05/2024

TinTheThao.com.vnĐây là 3 tính toán không hợp lý của Xabi Alonso trong trận chung kết Europa League rạng sáng nay.

Một đội hình quá nặng về phòng thủ

Khi 11 cái tên ra sân được công bố, mọi người đều không quá ngạc nhiên khi thấy Jeremie Frimpong là cầu thủ tấn công ở cánh phải, cùng với Florian Wirtz và Amine Adli chơi bên cạnh. Nhưng việc không có bất kỳ tiền đạo thực thụ nào đã khiến Bayer Leverkusen thất thế ngay từ đầu.

Jonas Hofmann, Borja Iglesias, Patrik Schick, Nathan Tella và Victor Boniface đều ngồi dự bị, và điều đó khiến cho đội bóng nước Đức không thể tạo ra sức ép cho hàng phòng ngự đối phương.

Alonso đã quá cầu toàn.

Màn pressing tầm cao của Atalanta đã xoáy sâu vào sai lầm chiến thuật của Xabi Alonso, còn Leverkusen đơn giản là không thể thoát ra khỏi phần sân của mình. Ông thầy người Tây Ban Nha đã chứng kiến ​​​​Amine Adli mắc kẹt ở vai trò tiền đạo ảo, và phần lớn các pha chạm bóng của Frimpong đều diễn ra sát đường biên, đơn giản vì anh không thể nào chọc thủng hàng phòng ngự của đối thủ.

Điều đó dẫn đến việc Florian Wirtz trở thành ngôi sao tấn công duy nhất có thể kỳ vọng. Khi ngăn chặn được đường chuyền cho Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải Bundesliga, Atalanta có thời gian để gây áp lực lên đội bạn và dễ dàng dẫn trước 2-0.

Về chiến thuật, trận đấu gần như đã an bài trước khi Leverkusen có thể bắt nhịp, những người chỉ có cơ hội đầu tiên sau nửa giờ sau khi choáng váng bởi cú đúp chóng vánh của Ademola Lookman. Với sự thiếu chặt chẽ cùng khả năng giữ bóng rất tệ ở hàng tiền vệ, từ Granit Xhaka và Exequiel Palacios, điều đó đã không thể tạo nên một màn lội ngược dòng nào nữa.

Andrich bị lãng phí trên băng ghế dự bị

Trong khi tất cả các tiền đạo của Leverkusen ngồi trên băng ghế dự bị, việc không đưa Robert Andrich vào sân ngay từ đầu là một sai lầm khác của Alonso. Tiền vệ này rất quan trọng đối với Die Werkself trong những tuần gần đây Đá chính trong 8 trận đấu gần đây nhất của đội bóng, anh dường như là một cái tên mặc định để góp mặt cùng Xhaka ở hàng tiền vệ.

Nhưng Palacios mới là cái tên được xuất phát từ đầu, và đó là một quyết định sai lầm. Sự non kém trong khả năng phòng thủ của anh đã cho phép Lookman ghi bàn đầu tiên chỉ sao hơn 10 phút. Palacios chỉ nhận ra sai lầm của mình khi ngôi sao Atalanta phá vỡ thế bế tắc.

Palacios bị ngợp trước Lookman.

Andrich có bộ kỹ năng thiên về phòng thủ. Trong khi đó, Xhaka và Palacios đều có những đặc điểm giống nhau: không ai là người có thể bao quát toàn diện. Sự xuát hiện của tuyển thủ Đức trong khi trận đấu chỉ còn 20 phút nữa là quá muộn.

Những màn thay người kém hiệu quả

Nói về việc thay người, rõ ràng là Leverkusen cần phải rút Josip Stanisic ra sân và cho Frimpong lùi sâu hơn để hỗ trợ Adli từ hàng tiền vệ. Nhưng khi Boniface vào sân, anh cũng chơi không hiệu quả. Alonso lại chờ đợi tận 25 phút nữa mới tung thêm một tiền đạo khác để cải thiện hàng tấn công.

Leverkusen là đội có thể trận tốt hơn trong giai đoạn giữa của hiệp hai, và một bàn thắng có thể sẽ tạo nên thúc đẩy tinh thần để bắt đầu cuộc lội ngược dòng như họ đã nhiều lần làm được. Đáng tiếc, lần này nó đã không xảy ra.

Nguyễn Quốc Đăng | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục