''Phù thủy'' Europa League

10:52 Thứ năm 23/05/2024 | 1

TinTheThao.com.vnDù trải qua một chặng hành trình đầy chông gai nhưng cuối cùng Atalanta vẫn trở thành nhà vô địch Europa League.

Như vậy, chuỗi 51 trận bất bại của đoàn quân Xabi Alonso đã ngắt quãng. Nhưng thật đáng buồn khi nó lại bị chặn đứng ngay ở trận đấu gần như quan trọng nhất mùa giải tính ở đấu trường châu lục.

Leverkusen phơi áo 0-3 tại Dublin trước Atalanta. Dù chỉ là đội bóng tầm trung tại Ý, song khi bước ra sân chơi lớn, Atalanta luôn biết cách khiến các đối thủ gặp khó.

Ngả mũ với Atalanta.

Nhìn lại hành trình mà thầy trò Gian Piero Gasperini đã trải qua trước khi tiến đến chung kết, ắt hẳn NHM sẽ dễ dàng nhận thấy được bản lĩnh từ đội bóng này. Họ đụng độ Sporting CP - câu lạc bộ dẫn đầu giải Vô địch quốc gia Bồ Đào Nha tại vòng 1/8 và giành chiến thắng với cách biệt 1 bàn sau 2 lượt trận.

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, hành trình của Atalanta chỉ dừng lại tại đây, khi họ đụng độ một Liverpool đang khao khát chinh phục mọi danh hiệu trong mùa giải cuối cùng của Jurgen Klopp. Tuy nhiên Gasperini đã đảo ngược mọi suy đoán, Atalanta hủy diệt The Kop 3-0 ngay tại Anfield để rồi những nỗ lực muộn màng đến từ đại diện xứ sở sương mùa chỉ giúp họ có được 1 bàn duy nhất trên đất khách.

Với màn trình diễn ấn tượng đó, Atalanta dần được xem như ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Dù gặp đôi chút khó khăn trong trận bán kết lượt đi với Marseille, nhưng một khi đã trở về sân nhà, đội bóng áo lam đen đè bẹp đại diện nước Pháp với tỷ số 3-0 chung cuộc qua đó giành quyền tiến đến chung kết.

Đối đầu một Leverkusen đang ''vào form'' và quyết tâm kéo dài chuỗi trận bất bại lịch sử, tuy nhiên Atalanta không hề nao núng.

Họ gây bất ngờ khi chủ động đẩy cao đội hình pressing ngay trên phần sân đối phương. Và đòn phủ đầu dường như đã phát huy hiệu quả khi Ademola Lookman mang về 2 bàn thắng dẫn trước khi trận đấu chưa trôi qua được nửa giờ đồng hồ.

Tuy nhiên Gasperini hiểu rằng, Bayer Leverkusen là đội bóng được biết đến bởi những màn lội ngược dòng kinh điển, điều đang dần trở thành thói quen của họ dưới thời Xabi Alonso.

Đại diện nước Ý quá xuất sắc.

Vì vậy, với lợi thế khá an toàn, ông đề nghị các học trò chủ động lùi sâu, thực hiện những tình huống phòng ngự khu vực nhằm kiềm tỏa những mũi nhọn tấn công bên phía đối phương.

Trên thực tế, Atalanta không hẳn đã tạo ra được thế trận chắc chắn trước lối chơi đầy biến ảo mà Leverkusen tạo ra. Nhưng áp lực ở một trận chung kết đã khiến các chân sút bên phía đại diện Bundesliga tỏ ra thiếu chính xác ở các pha dứt điểm.

Trong khi đó, Atalanta luôn rình rập, sẵn sàng khai thác những pha ''hở sườn'' khi đối thủ mãi mê tham gia tấn công. Và chiến thuật này đã giúp họ tìm thấy bàn thắng kết liễu trận đấu với người lập công một lần nữa gọi tên Lookman.

Nhìn cách mà Atalanta chơi bóng, NHM sẽ không ngạc nhiên khi họ đăng quang ở Europa League năm nay. Chức vô địch vừa rồi không chỉ mang về vinh quang cho riêng họ, bên cạnh đó hình ảnh của Serie A cũng trở nên sáng sủa hơn nhờ màn trình diễn vừa rồi.

Lê Trường Sơn | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục