Tại sao các CLB lớn ở châu Âu khó tìm HLV ưng ý?

13:21 Thứ ba 28/05/2024

TinTheThao.com.vnHiếm khi nào có tới 5 đội bóng hàng đầu Lục địa già như Juventus, Bayern Munich, Barcelona, Chelsea và Liverpool cùng tìm kiếm HLV mới trong một khoảng thời gian.

Ngoài ra, Manchester United cũng có thể sớm gia nhập cuộc đua trên nếu đồng sở hữu Sir Jim Ratcliffe cùng các cộng sự đồng thuận sa thải HLV Erik ten Hag sau 1 mùa giảm thảm họa dù cuối tuần qua, nhà cầm quân người Hà Lan đã mang về sân Old Trafford chiếc cúp FA lần thứ 13 trong lịch sử. 

Liverpool là đội sớm nhất cán đích khi The Kop đã bổ nhiệm HLV Arne Slot từ Feyenoord Rotterdam nhưng cũng vô cùng vất vả khi từng bị người cũ Xabi Alonso từ chối cũng như không đạt được thỏa thuận với Ruben Amorim của Sporting Lisbon. Một nguồn tin nội bộ từ Liverpool tiết lộ với ESPN rằng quá trình tìm người kế nhiệm Jurgen Klopp có thể coi như 1 trận chiến.

Bayern Munich chắc chắn hiểu thấu sự vất vả của Lữ Đoàn Đỏ. Thậm chí Hùm Xám từng liên hệ tới gần 10 ứng viên nhưng chỉ đến khi gọi điện cho Vincent Kompany của Burnley, chiếc ghế nóng tại sân Allianz Arena mới tìm ra chủ nhân mới sau khi chia tay Thomas Tuchel. 

Các HLV được săn đón không kém những cầu thủ ngôi sao.

Trong khi đó ở Tây Ban Nha, Barca cũng chuẩn bị đưa ra câu trả lời cho người thay thế Xavi khi đã đạt thỏa thuận với Flick nhưng trước nhà cầm quân người Đức, đội chủ sân Camp Nou cũng từng trải qua cảm giác mất phương hướng với các cái tên như Alonso, Roberto De Zerbi hay Amorim. 

Chỉ còn duy nhất Juventus và Chelsea chưa xác định chắc chắn cái tên ngồi ghế nóng mùa sau dù cho Thiago Motta hay Enzo Maresca được báo chí châu Âu liên tục đồn thổi. 

Nhưng có thể rút ra điểm chung trong công cuộc tìm kiếm thuyền trưởng mới của các đội bóng trên: bế tắc. Vậy tại sao trong thời đại chiến thuật bóng đá gần như là yếu tố chìa khóa quyết định đến khả năng thành công của các CLB, thị trường HLV vẫn khan hiếm tại châu Âu? 

Nguyên nhân lớn nhất có thể xuất phát từ những xung đột, mâu thuẫn giữa vai trò của 1 HLV với giám đốc thể thao. Thời đại các HLV có cơ hội làm việc trực tiếp với chủ tịch đã qua, giờ đây các giám đốc thể thao trở thành “cánh tay phải” cho những ông chủ, trực tiếp đề xuất ý tưởng phát triển cũng như yêu cầu các nhà quản lý lắng nghe, đi theo con đường đã định. 

“Mô hình hoạt động của các CLB bóng đá ngày nay dần chuyển từ tổng quát sang tiểu tiết hóa”, Steven Houston, giám đốc giám sát hoạt động thể thao của công ty Sportsology Group trả lời phỏng vấn với ESPN. 

“Giới thượng tầng các đội bóng càng được phân hóa rõ rệt bởi các nhân sự đảm nhiệm chức năng khác nhau như: Giám đốc kỹ thuật, chuyên gia phân tích, chuyên gia đảm bảo phong độ cầu thủ và HLV trưởng. Nó đồng thời tác động lớn đến vai trò quản lý phòng thay đồ của các HLV, do đó nhiều người đã phải rời đội bóng bởi quyền hạn cũng như nhiệm vụ bị hạn chế bởi bất đồng quan điểm với cấp trên. Quá trình tuyển mộ HLV cũng cần thông qua nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt là tìm ra người có cùng lý tưởng, triết lý xây dựng CLB như: đào tạo tài năng trẻ, kỹ năng đối phó truyền thông nhằm giúp quá trình làm việc với giới thượng tầng thêm dễ dàng”. 

Các HLV và giám đốc kỹ thuật là bộ đôi quyết định thành công của đội bóng.

Chưa hết, nhiều đội bóng lớn tại châu Âu còn đặc biệt quan tâm đến kinh nghiệm cầm sa bàn của HLV trước khi đưa ra lựa chọn. Ví dụ, trước khi đến Man United, Ten Hag từng cùng Ajax Amsterdam có nhiều năm thống trị Eredivisie, Slot cũng vậy trước khi gia nhập Liverpool. Motta giúp Bologna có suất dự Champions League mới lọt vào mắt xanh Juventus trong khi Kompany với thành công cùng Burnley ở mùa 2022/23 đã gây chú ý tới Bayern. 

Ngoài ra, các đội bóng cũng muốn xây dựng nền tảng thành công lâu dài do đó những HLV thế hệ trước như Jose Mourinho và Antonio Conte gần như không được ưu tiên. Thay vào đó những người trẻ trung như Slot, Amorim, Alonso hay Kieran McKenna phù hợp hơn để cùng đồng hành với các giám đốc kỹ thuật làm nên đế chế mới. 

Các nhà tuyển trạch HLV ngày nay không còn nhìn vào mỗi những chiếc cúp để bổ nhiệm 1 thuyền trưởng mà đó là quá trình mang nhiều yếu tố quyết định tương lai thành bại của đội bóng.


Nguyễn Việt Tùng | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục