Lookman: Khi kẻ du mục đã tìm thấy ngôi nhà

12:56 Thứ sáu 24/05/2024

TinTheThao.com.vnAdemola Lookman đã bước lên vũ đài của bóng đá châu Âu sau những tháng năm lang bạt khắp các đội bóng.

Mọi chuyện chưa bao giờ dễ dàng với Lookman

Sự trỗi dậy của Ademola Lookman từ lò đào tạo ở Wandsworth để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất ở một trận chung kết bóng đá châu Âu không hề đơn giản. Anh gần như bỏ qua hệ thống học viện chuyên nghiệp, gia nhập Charlton Athletic khi đã 16 tuổi.

Cầu thủ trẻ nhút nhát này nhanh chóng được thăng tiến lên đội trẻ của Charlton, có trận ra mắt đội một chỉ hơn một năm sau khi ký hợp đồng. Bàn thắng đầu tiên của anh đến một tháng sau đó, vào tháng 12 năm 2015, mở tỷ số trong trận thua 2-3 trước Brighton bằng pha dứt điểm không quá khác biệt với pha lập công thứ ba trước Bayer Leverkusen

Đây hoàn toàn không phải là môi trường nuôi dưỡng một cầu thủ trẻ đầy triển vọng, người chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp, chứ đừng nói đến những khó khăn khi đại diện cho một câu lạc bộ đang trên bờ vực sụp đổ. Để tham khảo, tuyển thủ Anh Nick Pope – hơn Lookman 6 tuổi – cũng thường xuyên gục ngã trước áp lực, trước khi trở nên xuất sắc ở Premier League với Burnley và Newcastle. 

Lookman phải chờ khá lâu mới được nếm trái ngọt.

Tuy nhiên, Lookman là một trong những tia sáng duy nhất trong năm đó, và thật kỳ diệu khi Charlton có thể giữ chân anh thêm sáu tháng nữa ở giải hạng ba nước Anh. Everton đến gõ cửa vào tháng 1 và đưa ra mức phí khiến Lookman trở thành bản hợp đồng đắt giá thứ hai tới từ League One. 

Cuộc sống ở Merseyside không thể có một khởi đầu tốt đẹp hơn. Chỉ mới 19 tuổi, Lookman ra sân từ băng ghế dự bị trong trận gặp Manchester City, đưa bóng qua hai chân Claudio Bravo ở phút đầu tiên để mở ra chiến thắng 4-0, gây ra thất bại nặng nề nhất từ ​​trước đến nay của Pep Guardiola ở giải đấu quốc nội. 

Kẻ du mục

Tuy nhiên, đó lại là bàn thắng duy nhất của anh ở Premier League cho The Toffees. Những phút thi đấu ổn định ở đội một đã lẩn tránh anh, và tình hình chỉ trở nên tồi tệ hơn khi Sam Allardyce được mời đến thay Ronald Koeman vào tháng 11/2017. 

Hai tháng sau đó, Lookman được cho mượn đến Bundesliga, gia nhập RB Leipzig cho đến hết mùa giải 2017-18. Tiền đạo này trở thành cầu thủ người Anh đầu tiên ghi bàn ở giải đấu hàng đầu nước Đức kể từ Owen Hargreaves hơn một thập kỷ trước, và là người đầu tiên lập cú đúp kể từ khi Kevin Keegan giành Quả bóng Vàng cuối những năm 1970s. 

Năm bàn thắng trong 11 lần ra sân là đủ để thuyết phục đội bóng Đức mua đứt anh với mức phí được báo cáo là 18 triệu euro vào năm 2019. Tuy nhiên, Ralph Hasenhuttl, người ban đầu ký hợp đồng với Lookman theo dạng cho mượn, đã ra đi sau đó. Julian Nagelsmann, người nắm quyền vào năm 2019, đã không sử dụng cầu thủ trẻ này nhiều như người tiền nhiệm. 

Điều đó dẫn đến lần được cho mượn tiếp theo của Lookman, gia nhập Fulham mùa giải 2020-21, nơi cuối cùng anh đã có thể thi đấu hơn 30 trận trong một mùa giải. Leicester City là điểm đến của chân sút này vào năm sau. Vào cuối mùa giải đó, rõ ràng là Lookman thừa khả năng thi đấu ổn định ở Premier League. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là không có đội bóng Anh nào muốn giành được tiền đạo này, mặc dù thực tế là anh sẵn sàng chuyển đi với mức phí khoảng 10 triệu euro. 

Cuối cùng cũng về đến nhà ở Bergamo

Lookman tìm thấy ngôi nhà ở Bergamo.

Atalanta, đội bóng thường được khen ngợi vì khả năng tuyển trạch xuất sắc trong những năm gần đây, đã nhận ra tiềm năng của Lookman và nhìn thấy cơ hội. Chân sút sinh năm 1997 trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu của câu lạc bộ trong mùa giải 2022-23, cả ở Serie A và trên mọi đấu trường. 

Điều đáng kinh ngạc, đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của Lookman, anh đã chơi ở cùng một câu lạc bộ trong hai mùa giải liên tiếp. Sự ổn định đó, cùng với phương pháp huấn luyện nghiêm ngặt của Gian Piero Gasperini, đã mang lại lợi ích cho cả cầu thủ người Anh và câu lạc bộ. 

Ngày thứ Năm vừa rồi, Atalanta chuẩn bị cho trận chung kết châu Âu với Bayer Leverkusen, đội bóng đã trải qua 51 trận bất bại trên mọi đấu trường. Đây là một trận đấu mà Lookman thậm chí còn không được đảm bảo đá chính. Tuy nhiên, rất nhiều người thân của anh đã cảm thấy tự hào mãnh liệt khi chứng kiến ​​chàng trai này phát huy hết tiềm năng của mình. 

Phải đến một câu lạc bộ như Atalanta, Lookman mới được là chính mình. Và giờ đây, cả hai đều đã ghi tên mình vào sử sách: Atalanta với tư cách là nhà vô địch Europa League 2023-24, và Lookman là cầu thủ thứ tư từng lập hat-trick trong một trận chung kết các cúp châu Âu, sau Alfredo Di Stefano , Ferenc Puskas và Pierino Prati.

Nguyễn Quốc Đăng | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục