5 điểm nhấn Atalanta 3-0 Leverkusen: Thiên tử băng hà; Nghệ thuật sát thủ

05:38 Thứ năm 23/05/2024 | 1

TinTheThao.com.vnAtalanta đã xuất sắc đánh bại Bayer Leverkusen để lên ngôi vô địch Europa League. Dưới đây là 5 điểm nhấn sau cuộc so tài tại Dublin.

1. Giải mã Xabi Alonso

Xabi Alonso đã được tung hô nhiều khi giúp Bayer Leverkusen đăng quang ngôi vô địch Bundesliga với thành tích bất bại, cùng những pha lội ngược dòng ngoạn mục. Tuy nhiên, trong cuộc so tài với Atalanta, vị HLV trẻ tuổi người Tây Ban Nha đã bị giải mã.

Các học trò của Alonso bế tắc hoàn toàn trước Atalanta.

Alonso thật sự đã 'hết phép' trước đại diện nước Ý. Anh quá non nớt khi so sánh với người đồng nghiệp Gian Piero Gasperini bên kia chiến tuyến. Gasperini đã chỉ đạo các học trò chơi pressing mạnh mẽ, liên tục, bóp nghẹt khu trung tuyến của Leverkusen, khiến nhà ĐKVĐ nước Đức hoàn toàn bế tắc trong khâu triển khai bóng. Không chỉ vậy, các cầu thủ Leverkusen nhiều lần mất bóng nguy hiểm bên phần sân nhà và bị Atalanta khai thác triệt để.

2. Cách người Ý phòng ngự

Leverkusen được ca tụng bởi lối chơi tấn công đẹp mắt, hiệu quả. Họ có thể xuyên thủng bất cứ hàng thủ nào ở Bundesliga, thể hiện qua con số 89 bàn sau 34 trận. Nhưng trước Atalanta, họ không thể ghi bàn thắng nào. Thậm chí, số cơ hội mà Leverkusen tạo ra trước đội bóng nước Ý là quá ít ỏi.

Atalanta đã làm rất tốt để ghi 2 bàn thắng vào lưới Leverkusen. Và sau khi có được thành quả của mình, đội bóng của HLV Gasperini đã cho đối phương biết thế nào là cách mà người Ý phòng ngự. Atalanta đổ bê-tông khiến Leverkusen không có lối vào khung thành Juan Musso. Những cầu thủ tấn công trứ danh của Alonso hầu như chỉ biết sút xa cầu may. Và chỉ cần một pha phản công đơn giản, Ademola Lookman đã hoàn thành cú hat-trick cho riêng mình.

3. Vinh danh "cáo già" Gasperini

Gian Piero Gasperini là một chiến lược gia tài năng, lão luyện. Tuy nhiên, đến hôm nay, ở tuổi 66, ông mới giành được danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình. Ông đã làm rất tốt trước vị HLV trẻ tuổi, đầy tài năng như Xabi Alonso.

Gasperini có lý do để kiêu hãnh: "Chúng tôi không chỉ thắng, mà còn làm những điều tuyệt vời để có được chiến thắng.

Chúng tôi đã đánh bại Liverpool khi họ đứng đầu bảng Premier League, nhà vô địch Bồ Đào Nha, Sporting và giờ là nhà vô địch Bundesliga, Bayer Leverkusen… chúng tôi vô cùng tự hào."

Ademola Lookman có trận đấu tuyệt vời.

4. Nghệ thuật sát thủ

Người hùng làm nên ngôi vô địch Europa League của Atalanta không ai khác chính là Ademola Lookman. Chân sút sinh ra ở Anh là chủ nhân của cả 3 bàn thắng mà đội bóng nước Ý ghi được. Điều đáng nói, cả 3 pha lập công của Lookman đều lạnh lùng và đẹp mắt, khiến thủ thành đối phương không thể làm gì hơn.

Hat-trick của Lookman là hat-trick thứ 6 được ghi trong trận chung kết một giải đấu lớn của UEFA, và là hat-trick đầu tiên kể từ Jupp Heynckes cho Borussia Mönchengladbach ở UEFA Cup 1975. Không chỉ vậy, cựu ngôi sao của Fulham và Leicester City cũng đã đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ châu Phi đầu tiên ghi 3 bàn trong trận chung kết một giải đấu lớn của UEFA.

5. Thiên tử băng hà

Chuỗi 51 trận bất bại vô cùng ấn tượng của Bayer Leverkusen đã kết thúc. Nhà ĐKVĐ Bundesliga phải trở về thực tại. Dù sao, đội bóng của Alonso cũng đã trải qua một mùa bóng vô cùng tuyệt vời. Và họ vẫn còn đó trận chung kết DFB-Pokal với đội hạng hai Kaiserslautern vào cuối tuần để hoàn thành cú đúp danh hiệu.

Phạm Bá Thạch | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục