Mourinho và Gasperini cho Alonso sáng mắt ra

19:58 Thứ năm 23/05/2024 | 11

TinTheThao.com.vnBayer Leverkusen có mùa giải thứ 2 liên tiếp thất bại tại Europa League sau khi thua Jose Mourinho và Gian Piero Gasperini.

Một Gian Piero Gasperini lão luyện, tạo tiếng vang trên ghế chỉ đạo trong nhiều mùa giải ở Atalanta hoàn toàn vượt trội so với gã tân binh như Xabi Alonso. So về tuổi đời, tuổi nghề, Alonso phải gọi Rasperini bằng "cụ".

Bayer Leverkusen của Alonso rất hay với chuỗi 51 trận bất bại ở mùa này, nhưng đây vẫn là tập thể non trẻ. Khi bước ra đấu trường đòi hỏi phẩm chất già dơ và kinh nghiệm ở châu Âu, sự non trẻ ấy đã nhấn chìm họ.

Gasperini khiến Alonso thua trận.

Thất bại trước Atalanta là trận thua toàn diện. Suốt cả trận, hàng công vũ bão cuốn phăng mọi vật cản tại Bundesliga trở nên tầm thường. CLB nước Đức chỉ có 3 cú sút trúng đích, con số quá ít so với những gì họ tạo ra ở đấu trường soán ngôi Bayern Munich. Do đó, họ không còn cho người hâm mộ thấy khả năng lật kèo giống phần lớn ở mùa giải hiện tại.

Và đây không phải lần đầu tiên đội chủ sân Bay Arena thất thần ở cúp châu Âu sau tiếng còi mãn cuộc. Nên nhớ, Leverkusen và Alonso cũng từng đầu hàng trước AS Roma của Jose Mourinho tại bán kết Europa League mùa vừa rồi. Ai cũng biết Mourinho lọc lõi thế nào ở vòng knock out châu Âu, thứ mà Alonso cần thêm thời gian tôi luyện.

Chưa kể, chất Italia của đại diện Serie A thật lạ lẫm đối với Leverkusen. Ở Bundesliga, môi trường bóng đá phóng khoáng, tập thể Leverkusen không đủ sự từng trải để hiểu chất Italia thực dụng và chặt chẽ ra sao. Rạng sáng nay, khi va vào bức tường thành Italia đó, Leverkusen mới thấu hiểu sự khó chịu, bất chấp Atalanta của Gasperini không phải CLB mạnh về phòng ngự.

Trường hợp của Alonso khá giống Arsenal tại Champions League mùa này. Arsenal với nguồn năng lượng của những cầu thủ trẻ hừng hực khí thế, chơi tưng bừng tại Premier League, nhưng khi ra Champions League, họ lại cóng. Arsenal của Mikel Arteta (lại là một HLV trẻ tiềm năng khác) chật vật đi tiếp trước Porto, một CLB không thuộc dạng số má lúc này nhưng có thừa kinh nghiệm và bản lĩnh vì thường xuyên hít thở bầu không khí Champions League.

So với một CLB lâu rồi không đá Champions League như Arsenal, Porto được đánh giá cao hơn về độ cáo già ở châu Âu. Sự non nớt của Arsenal bộc lộ rõ khi họ bị một Bayern Munich tệ nhất cả thập kỷ loại ở tứ kết. Dù thế nào thì Bayern cũng là ông kẹ Champions League với 6 danh hiệu.

Alonso cần rút kinh nghiệm từ những thất bại thế này.

Thua trận tại Dublin không phải thảm họa cho Leverkusen và Alonso, nếu họ tiếp tục khơi gợi thứ bóng đá cảm xúc trong tương lai. Dấu hỏi là rút ra được gì sau thất bại? Vấp ngã rồi đứng lên để tiến đến thành công luôn là một thử thách cho hành trình bước lên hàng ngũ ưu tú.

Alonso rõ ràng đã nhận bài học đắt giá từ những nhà cầm quân lão luyện, già rơ. Hấp thu những bài học đó sẽ giúp Alonso trưởng thành.

Lữ Hoàng Phong | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục