Ai mới là “Super Mario” của bóng đá châu Âu?

20:07 Chủ nhật 02/12/2012

Bóng đá châu Âu đang có quá nhiều cầu thủ mang tên Mario, từ Balotelli ở Man City, Gomez và Mandzukic ở Bayern đến Goetze ở Dortmund. Nhưng ai mới thực sự xứng đáng với biệt danh “Super Mario” vào lúc này?

Xét về mức độ nổi tiếng, tất nhiên không Mario nào bằng Balotelli, cả dưới góc độ tài năng lẫn sự lập dị. Nhưng ở mùa giải này, tiền đạo người Italia đang bị thất sủng ở Manchester City, khi huấn luyện viên Roberto Mancini “hết chịu nổi” tính khí thất thường của chân sút đồng hương mà ông từng cất công đem sang Anh. Cho đến giờ, Balotelli mới đá 10 trận ở Premier League trong mùa giải 2012-2013, năm lần đá chính và năm lần vào thay người. Những gì mà chân sút này để lại trên sân cỏ gần như là con số không tròn trĩnh, ngoài hai chiếc thẻ vàng. Bàn thắng duy nhất của Balotelli cho Man City mùa này được thực hiện từ chấm phạt trên, khi anh vào sân từ ghế dự bị ở trận hòa Dortmund 1-1 tại Etihad.

Mario Mandzukic đang là chân sút hàng đầu ở Bundesliga

Tin ở Goetze

Ở trận đấu ấy, Goetze của Dortmund đã chơi rất hay, nhưng ngôi sao người Đức vẫn thiếu một bàn thắng. Phải đợi đến trận gặp Ajax giữa tuần trước, trận đấu chính thức đưa Dortmund đi tiếp vào vòng 1/8 với ngôi đầu ở bảng đấu tử thần, Goetze mới đạt đến đỉnh cao. Tiền vệ tấn công 20 tuổi này đã ghi một bàn và đóng góp thêm ba pha kiến tạo khác trong chiến thắng 4-1 của Dortmund trước Ajax tại Amsterdam. Tại Bundesliga, Goetze cũng đã có bốn bàn thắng và bốn đường chuyền quyết định. Trước phong độ đầy ấn tượng đó, một phóng viên đã chơi chữ “In Goetze we trust”, như để tôn vinh ngôi sao mới này như là một vị “Chúa tể” trong lối chơi của Dortmund.

Thự tế, những lời ca ngợi dành cho Goetze liên tục xuất hiện trong vài năm trở lại đây, lúc anh mới được xem là một thần đồng. Khi còn là giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Đức, cựu danh thủ Matthias Sammer, hiện là giám đốc thể thao của câu lạc bộ Bayern Munich, từng đánh giá “Mario Goetze là một trong những tài năng xuất sắc nhất mà chúng ta từng có”. Còn “Hoàng đế” Franz Beckenbauer thì lại khen ngợi Goetze là “Lionel Messi của nước Đức”. Trên thực tế, đó không hề là những sự tâng bốc quá lời. Các màn trình diễn của Goetze trong màu áo Dortmund cũng như đội tuyển Đức đã nói lên tất cả.

Vị trí sở trường của Goetze là tiền vệ tấn công, tuy nhiên, khi cần anh có thể đá được tiền vệ cánh trái, tiền vệ cánh phải, tiền vệ phòng ngự hay thậm chí là tiền đạo. Trong trận giao hữu giữa Hà Lan và Đức hồi giữa tháng 11 vừa qua, do cả Mario Gomez lẫn Miroslav Klose đều dính chấn thương nên huấn luyện viên Joachim Loew đã quyết định để Goetze sắm vai trò trung phong. Dù chơi ở đâu, Goetze cũng đều phát huy được những phẩm chất nổi bật của một cầu thủ đẳng cấp thế giới: Kỹ thuật cá nhân tốt, tốc độ di chuyển và xử lý bóng nhanh cùng khả năng kiến tạo bàn thắng. Cũng như Balotelli vào năm 2010, Goetze từng nhận giải thưởng “Golden Boy” (Cậu bé vàng) của nhật báo Tuttosport vào năm 2011.

Mario Goetze đang đóng vai trò là linh hồn trong lối chơi của Dortmund

“Song pháo Mario” của Bayern

Goetze đang là ngôi sao sáng ở Bundesliga, nhưng xét dưới góc độ ghi bàn, anh còn phải xếp sau Mandzukic của Bayern. Tiền đạo người Croatia được Bayern mua về từ Wolfsburg trong mùa hè vừa qua chỉ với giá 13 triệu euro, quá rẻ so với mức phí chuyển nhượng trung bình ở châu Âu. Rất nhanh chóng, Mandzukic thể hiện sự hòa nhập đầy ấn tượng ở đội bóng mới. Trong hoàn cảnh Gomez phải điều trị chấn thương dài ngày, Mandzukic đã trở thành trụ cột trên hàng công của Bayern. Huấn luyện viên Jupp Heynckes thường xuyên sử dụng Mandzukic ở Bundesliga, nơi anh đã ghi được chín bàn ở mùa giải này để cùng chia sẻ vị trí số một với Robert Lewandowski của Dortmund và Alexander Meier của Frankfurt trong cuộc đua giành danh hiệu Vua phá lưới.

Để được đá chính và ghi bàn đều đặn như lúc này, tất nhiên Mandzukic phải cảm ơn... Gomez. Chính vì Vua phá lưới Bundesliga mùa trước dính chấn thương mà ông Heynckes mới mạnh dạn trao cơ hội đá chính cho Mandzukic. Với những gì đã thể hiện trên sân cỏ, tiền đạo người Croatia cho thấy cái duyên với bóng, khả năng xử lý kỹ thuật và chớp cơ hội không hề kém đồng đội người Đức, thậm chí còn toàn diện hơn. Gomez đã trở lại và đã ghi bàn sau một thời gian dài dưỡng thương, nhưng vị trí của anh ở Bayern đã bị Mandzukic cướp mất. Trong thời gian tới, chọn ai đá chính giữa hai “Super Mario” này rõ ràng là một quyết định không hề dễ dàng đối với ông Heynckes.

Hiện tại, Bayern đang vận hành sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc ở Bundesliga cũng như đội tuyển Đức. Khó có khả năng huấn luyện viên Heynckes xoay sang sử dụng sơ đồ 4-4-2 nhằm tận dụng khả năng ghi bàn của bộ đôi Gomez và Mandzukic, nhất là khi Bayern còn đó những tiền đạo cánh xuất sắc như Arjen Robben, Thomas Mueller và Franck Ribery. Điều đó cũng đồng nghĩa với cuộc chiến cạnh tranh vị trí giữa hai cầu thủ cùng mang tên Mario này sẽ còn diễn ra quyết liệt và kéo dài, trừ khi có ai đó khăn gói rời Allianz Arena trong thời gian tới.

26 giây kỳ diệu

Cuối tuần qua, trong trận đấu giữa Bayern và Hannover ở Bundesliga, Mario Gomez được huấn luyện viên Jupp Heynckes tung vào sân ở phút 66 để thay cho Mario Mandzukic. Đó là lần ra sân chính thức thứ hai của Gomez ở mùa giải này sau thời gian dài điều trị chấn thương, và là lần đầu tiên ở Bundesliga, sau trận đấu tại Champions League với Valencia ba ngày trước đó. Chỉ cần 26 giây có mặt trên sân, Gomez đã ngay lập tức để lại dấu ấn.

9

Với 9 bàn thắng ghi được cho Bayern, Mario Mandzukic đang chia sẻ vị trí số một trong danh sách những chân sút hàng đầu tại Bundesliga cùng Robert Lewandowski của Dortmund và Alexander Meier của Frankfurt sau 13 vòng, chưa tính các trận vừa diễn ra giữa tuần này. Mùa trước, Mario Gomez là Vua phá lưới Bundesliga với 26 bàn thắng.

Đông Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục