Pep và Mourinho: Sự vĩ đại tạo nên một Xabi Alonso bất bại

10:48 Thứ tư 22/05/2024

TinTheThao.com.vnTừng chơi dưới thời Benítez, Mourinho và Guardiola, Xabi Alonso đã học được nhiều điều và tạo ra bản sắc riêng cho đội bóng của mình.

May mắn thay, bóng đá là một trò chơi. Thắng bại đôi khi được quyết định một cách tình cờ. Khi người giỏi nhất trong số người giỏi nhất gặp nhau, tôi cho là ở mức 20%. Việc bốc thăm chia cặp thậm chí còn tăng thêm tính bất ngờ. Điều đó thật tuyệt: nó giúp những người mới có thể giành được chiến thắng

Alonso đã từng chơi bóng dưới sự chỉ đạo của những HLV tài ba.

Nó đưa Manchester City và Real Madrid vào Tứ kết Champions League, trận đấu ngoạn mục nhất bóng đá châu Âu trong 3 năm. Một lần nữa, nó đã giữ đúng mọi lời hứa, với sự phấn khích, căng thẳng và cả những bàn thắng kinh điển. Ở trận lượt về, Carlo Ancelotti cho mọi người phòng ngự và cho rằng đó là cách duy nhất Real có cơ hội. Loạt sút luân lưu được quyết định bởi tâm lý.

Nếu có một BXH thế giới ở cấp CLB trong môn bóng đá thì rõ ràng nó phải nêu tên Man City. Họ đã bỏ túi nhiều điểm ở giải quốc nội nhất trong 5 năm qua và vừa vô địch lần thứ 4 liên tiếp. Cổ máy của Pep luôn tạo ra sự chính xác.

Real sẽ ở vị trí thứ hai. Họ đã giành được 14 danh hiệu Cúp C1 châu Âu và là đội đầu tiên giành được 3 chức vô địch Champions League liên tiếp, điều mà trước đây có vẻ là không tưởng. Họ đang tái tạo lại chính mình một lần nữa dưới thời Ancelotti. Nếu có việc chia hạt giống như môn quần vợt, đây chắc hẳn là trận Chung kết.

Năm nay Liverpool lại thách thức Man City. Cứ khoảng ba năm một lần, Jurgen Klopp lại xây dựng một đội bóng mạnh về thể chất để phá hủy Man City bằng lối chơi phản phản công. Họ xứng đáng có được chiến thắng tại Premier League và hiếm khi thấy Man City bị áp đảo đến vậy. Nếu không có Rodri, cỗ máy của Man City có lẽ đã bị phá hủy (Rodri xứng đáng được bầu chọn là cầu thủ bóng đá thế giới của năm).

Tất cả các yếu tố tạo nên bóng đá đỉnh cao đều có ở City, Madrid và Liverpool: một số cầu thủ giỏi nhất và HLV giỏi nhất đã phát triển một đội bóng trong nhiều năm. Ở Bundesliga, Xabi Alonso là HLV giỏi nhất. Anh ấy là một cầu thủ bóng đá hàng đầu và một chiến lược gia tài ba trên sân. Trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên tại Bayer Leverkusen, anh ấy đã tạo dựng nên một đội bóng có phong cách xứng đáng là nhà vô địch nước Đức

Những gì Leverkusen làm được mùa này là khá phi thường.

Alonso được chơi ở các CLB lớn: Liverpool, Real và Bayern. Ở đó, anh ấy đã theo học các trường phái khác nhau.. Rafael Benítez và Jose Mourinho muốn ngăn đối phương ghi bàn và tận dụng tối đa khoảnh khắc họ giành được bóng. Pep đã đưa ra câu trả lời về mặt tấn công, việc kiểm soát bóng của ông ở phần sân đối phương đòi hỏi mức độ tổ chức cao hơn.

Benítez, Mourinho, Guardiola – tất cả giờ đã hòa quyện lại ở trong Alonso. Anh ấy mang đến cho các cầu thủ sự an toàn và tự tin.

Florian Wirtz, người có lẽ có mọi thứ cần thiết để trở thành một cầu thủ tấn công xuất sắc, đang được anh ấy định hình.

Jonathan Tah cần đặc biệt biết ơn Alonso. Bạn có thể thấy ngay từ năm 18 tuổi, cậu ấy đã có thể trở thành một hậu vệ rất giỏi. Sau đó cậu ta biến mất. Bây giờ, ở tuổi 28, cậu ta lại tái xuất. Điều này cho thấy tầm quan trọng của một HLV trong môn bóng đá.

Điều thú vị là Leverkusen đã chấm dứt chuỗi 11 năm thống trị của Bayern. UEFA liệt kê Bayern, Borussia Dortmund và Eintracht Frankfurt vào danh sách 20 câu lạc bộ có doanh thu cao nhất châu Âu. Leverkusen không nằm trong số đó.

Emerson, Michael Ballack, Lúcio, Zé Roberto và Bernd Schneider từng chơi ở đó và họ đã lọt vào trận chung kết Champions League năm 2002. Ngày nay, thời thế đã thay đổi và các đội lớn sẽ mua những ngôi sao từ Leverkusen. Đội hình hiện tại có giá trị chỉ bằng một nửa đội hình của Bayern trước mùa giải.

Đó là lý do vì sao chức vô địch của Leverkusen khiến tôi nhớ một chút đến chức vô địch của Leicester ở Anh năm 2016. Điều đó không còn khả thi nữa bởi sự cạnh tranh ở Premier League đã tăng lên nhanh chóng kể từ đó. Không chỉ đầu tư rất nhiều tiền vào Manchester City và Liverpool mà họ còn hành động theo kế hoạch của một vị HLV thông minh. Arsenal hiện đang học điều đó, dưới thời Mikel Arteta. Cả ba đội đều đặt mục tiêu đạt 80 điểm trở lên ở mùa giải này. Bundesliga thiếu sự cạnh tranh ở cấp độ này.

Đó là tại sao đội bóng của Alonso nổi bật ngay từ cái nhìn đầu tiên. Họ có ý tưởng về các chơi bóng, điều này khiến họ khác biệt so với đối thủ.

Đây cũng là lý do khiến những cầu thủ như Jude Bellingham, Kai Havertz, Erling Haaland phải rời Bundesliga để trở thành đẳng cấp thế giới. Hay tại sao sự tự tin và khả năng chơi an toàn của Joshua Kimmich lại giảm sút.

Tôi nhớ cậu ấy được Pep đưa ra ánh sáng. Đó là 8 năm trước. Ngày nay, Kimmich vẫn chơi đỉnh cao, nhưng vị trí hậu vệ cánh không còn phù hợp với cậu ấy. Điều đó thật bất thường.

Bóng đá Đức còn có những ưu điểm khác, Bundesliga cũng có những cỗ máy. Nhiệm vụ của họ là chiến đấu, cho thấy niềm đam mê và sự cạnh tranh quyết liệt. Bayern nói riêng khó đoán, nhưng Dortmund cũng vượt qua thăng trầm. Việc Bayern và Dortmund lọt vào Bán kết một lần nữa chứng minh rằng Bundesliga có rất nhiều nguồn lực. Đức là quốc gia đông dân nhất Tây Âu, điều này đặc biệt quan trọng trong bóng đá.

Franz Beckenbauer hiện lên trong tâm trí tôi. Sau chức vô địch World Cup 1990, ông nói rằng nếu thêm Đông Đức vào danh sách, Đức sẽ bất bại trong nhiều thập kỷ tới. Mọi chuyện không hoàn toàn diễn ra như vậy, nhưng có một sự thật bên trong nó, giống như phương châm của ông ấy: “Hãy ra ngoài và chơi bóng đá”. Đừng làm ầm ĩ lên, hãy lao vào đối phương, thúc ép vận may đến với mình.

(theo Philipp Lahm - The Guardian)

Đỗ Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục