Vụ Goetze tới Bayern: “Hùm xám” bị mắng oan?

11:26 Thứ bảy 27/04/2013

Liệu Bayern có đáng bị chỉ trích dữ dội vì tội mua Mario Goetze của Dortmund?

Bayern không có tội khi mua Goetze

"Tôi tin rằng để thành công nhanh chóng, Bayern đã đi theo một khuôn mẫu và làm suy yếu đối thủ là một phần chiến thuật của họ", CEO Hans Joachim Watzke của Dortmund chỉ trích. CEO Christian Heidel của Mainz còn nặng lời hơn: "Với cách đang cư xử, họ không xứng đáng là đội dẫn đầu nước Đức".

1. Thực ra, xét về mặt pháp lý, chính Watzke cũng phải thừa nhận Bayern đã làm đúng trình tự, giống vụ "Vàng-Đen" mua Marco Reus từ Gladbach. Điểm không tốt duy nhất của Bayern là không thông báo cho đội chủ quản ngay sau khi đã thỏa thuận thành công với cầu thủ. Cách đây không lâu, Bayern đã lôi kéo được trung vệ Jan Kirchhoff của Mainz theo dạng chuyển nhượng tự do và theo ông Heidel "Mãi về sau chúng tôi mới biết họ đã kiểm tra y tế. Tôi vẫn đang chờ họ gọi điện thông báo đã ký hợp đồng".

Cách thu hút nhân tài của Bayern nhìn chung cũng khá fair-play. Bayern chưa bao giờ xúi giục các cầu thủ phá đội để đòi tới sân Allianz. Họ cũng không thường xuyên trả những mức lương phá rào kiểu Man. City để thu hút các ngôi sao. Javi Martinez chấp nhận giảm 2 triệu euro để tới Bayern, Manuel Neuer cũng chỉ nhận được số tiền bằng mức Schalke đề nghị.

Điểm mạnh nhất giúp Bayern trở thành bến đỗ trong mơ của gần như mọi cầu thủ tại Bundesliga là danh tiếng, cơ hội thăng tiến cũng như chinh phục các danh hiệu. HLV Jupp Heynckes rời Leverkusen và cập bến Bayern với ước mơ làm nên những kỳ tích (và ông đã sắp toại nguyện). Tương tự, Dante sẽ không thể bước lên bục vinh quang và nổi danh như hiện nay nếu vẫn gắn bó với Gladbach. Hay Goetze tới Bayern chủ yếu bởi sẽ được làm việc với HLV Pep Guardiola chứ không hoàn toàn bởi số tiền 10-12,5 triệu euro mỗi mùa.

2. Số tiền Bayern trả cho các đội bóng cũng khá hào phóng. Gần đây, có tin Bayern sẵn sàng chi 25-30 triệu euro để mua một năm hợp đồng của Lewandowski. Về kinh tế, đây là mức quá hời với Dortmund bởi họ từng bán Sahin hay Kagawa với giá rất bèo bọt, chỉ lần lượt là 10 và 16 triệu euro. Mùa trước, Bayern cũng mua một năm hợp đồng của Neuer với giá 22 triệu euro (nhiều hơn nếu tính cả các điều khoản phụ), cao hơn hẳn mức giá các đại gia nước ngoài đề nghị.

Thêm một dẫn chứng khác cho thấy Bayern không chỉ biết làm suy yếu các đối thủ: Năm 2005, khi Dortmund đứng trên bờ vực phá sản, "Hùm xám" đã cho đối thủ vay 2 triệu euro. Hay hồi tháng Một năm nay, Bayern đã thi đấu giao hữu với Alemannia Aachen, giúp đội này thu 500.000 euro tiền vé, tránh nỗi lo phá sản. Tháng Bảy tới, Bayern cũng dành trận ra mắt của Pep Guardiola để đá từ thiện với Hansa Rostock.

Thực ra, mọi đội bóng lớn đều dùng bài "rút ruột" đối thủ và phần lớn lực lượng Dortmund cũng là lôi kéo từ các CLB khác. Các đội bóng tại Bundesliga cần phải chấp nhận thực tế này và sử dụng số tiền chuyển nhượng hợp lý hơn thay vì ngồi chỉ trích đối thủ.

Có thêm Sebastian Rode

Sau Goetze, Bayern đã có thêm tiền vệ 22 tuổi Sebastian Rode từ Frankfurt với giá 9 triệu euro. Rode trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Kickers Offenbach và mới tới Frankfurt hồi năm 2010. Trong 3 năm qua, Rode đã nổi lên như một trong những tiền vệ đánh chặn hàng đầu của Đức và được nhiều đại gia theo đuổi. Với sự xuất hiện của Rode, nhiều khả năng Tymoshchuk sẽ phải rời sân Allianz vào mùa Hè tới.
T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục