Điểm mặt anh tài: ĐT Pháp - Cách mạng của Blanc

13:53 Thứ ba 05/06/2012

Không ồn ào, hào nhoáng, ĐT Pháp đến với EURO 2012 khá lặng lẽ. Song sau cuộc cách mạng màu Lam của HLV Laurent Blanc thành công vang dội, NHM đất nước hình lục lăng có quyền lạc quan về Les Bleus ở ngày hội bóng đá châu Âu trên đất Ba Lan/Ukraine.

Cựu HLV Raymond Domenech có vẻ như đã ăn may khi giúp ĐT Pháp tới trận chung kết World Cup 2006 nổi tiếng với cú thiết đầu công của Zidane vào ngực Materazzi và chỉ chịu thua Italia 3-5 sau loạt luân lưu định mệnh. Đó là thời điểm mà thế hệ vàng của bóng đá Pháp chơi giải đấu cuối cùng trước khi nghỉ hưu, chứ không hoàn toàn do tài dẫn dắt của Domenech.

Đến EURO 2008, sự thật bắt đầu được phơi bày. Phát súng đầu tiên được bắn đi từ Claude Makelele khi cho rằng Domenech đã đối xử với anh như một nô lệ. Số là nhà cầm quân hiện 60 tuổi vẫn triệu tập Makelele dù cựu ngôi sao này đã tuyên bố nghỉ hưu sau World Cup 2006 chỉ với lý do “Miễn là cậu ấy còn đi bộ, có nghĩa cậu ấy vẫn có thể chơi. Tôi hoàn toàn đúng khi chọn cậu ấy”.


Kết cục, Pháp đứng bét bảng C, chỉ kiếm nổi vỏn vẹn 1 điểm và đứng sau cả Romania. Vậy mà Domenech vẫn tại vị, song đến World Cup 2010 thì tất cả như giọt nước tràn ly. Scandal nổi loạn của các cầu thủ, cầm đầu là Evra được xem là nhơ nhớp nhất trong lịch sử bóng đá xứ lục lăng khiến Pháp cũng không vượt qua vòng bảng và Domenech phải khăn gói ra đi.

Bổ nhiệm Laurent Blanc rõ ràng là quyết định quá sáng suốt của LĐBĐ Pháp. Không phải là mẫu người quan hệ tốt với truyền thông hay chính cầu thủ, nhưng ở Blanc là sự nhiệt tình, cách làm việc khoa học. Quan trọng hơn cả, với tố chất thủ lĩnh khi góp công lớn ở 2 chiến tích vô địch World Cup 1998 và EURO 2000, Blanc có cái uy để tất cả các học trò phải nể trọng.

Cuộc cách mạng màu lam của Blanc đã thành công ngoài mong đợi. Từ một đống đổ nát, Blanc không phục lại một Les Bleus chơi có bản sắc, lấy lại hình ảnh của một trong số những đội bóng mạnh nhất châu Âu. Quả thực, sự điềm tĩnh biết lắng nghe đã giúp ích rất nhiều cho Blanc trong nghiệm cầm quân. Sau chức vô địch Ligue 1 với Bordeaux và giờ là niềm tin với ĐT Pháp.

Thêm một chi tiết nữa khiến tất cả giới chuyên môn đều đánh giá rất cao năng lực cầm quân của Blanc. Ai cũng biết, Gourcuff từng là cậu học trò được cựu hậu vệ Man Utd cưng nhất hồi còn dẫn dắt Bordeaux. Nhưng lý trí vẫn mách bảo Blanc phải loại “Kaka của nước Pháp”, để hướng tới cái chung. Đó là tố chất của một vị tướng tài, biết gạt tình riêng trong cách dụng binh.

Với chiến thắng 3-2 trước Iceland mới đây, Blanc đã nối dài chuỗi trận bất bại lên con số 19, con số đủ khiến tất cả phải dè chừng phong độ ổn định của Les Gaulois. Hơn nữa, trong tay Blanc lúc này cũng là một tập hợp của những cầu thủ giàu cá tính như Ribery, Benzema, Narsi hay Mvila, dù có thua cũng khiến đổi thủ phải toát mồ hôi hột.

Trong số những gã khổng lồ của bóng đá châu Âu như Tây Ban Nha, Đức, Anh, Hà Lan…, chỉ duy nhất Blanc thừa nhận rằng Pháp không có hy vọng vô địch. Cũng có thể Blanc thiếu cá tính, song cũng có thể hiểu đó là sự khiêm tốn của nhà cầm quân bị va đập quá nhiều khi còn là cầu thủ để giờ tích lũy cho mình những kinh nghiệm đề phòng.

EURO 2008, World Cup 2010 để lỗi nỗi thất vọng lớn lao với người Pháp. Còn EURO 2012, Les Bleus sẽ trở thành niềm tự hào của NHM đất nước lục lăng?

Danh sách ĐT Pháp

Thủ môn: Carrasso (Bordeaux), Lloris (Lyon), Mandanda (Marseille)

Hậu vệ:Clichy (Man City), Debuchy (Lille), Evra (Man Utd), Koscielny (Arsenal), Mexes (AC Milan), Rami (Valencia), Reveillere (Lyon)

Tiền vệ: Cabaye (Newcastle), Diarra (Marseille), Malouda (Chelsea), Martin (Sochaux), Matuidi (Paris St Germain), M'vila (Rennes), Nasri (Man City), Ben Arfa (Newcastle), Ribery (Bayern Munich)

Tiền đạo: Benzema (Real Madrid), Giroud (Montpellier), Menez (Paris St Germain), Valbuena (Marseille).
Thu Trang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục