3 lý do để tin Slot sẽ thành công tại Liverpool

15:25 Thứ năm 23/05/2024 | 1

Với một đội bóng luôn đặt nhiều tham vọng như Liverpool, rất khó để ai đó thành công trên cương vị huấn luyện viên như những gì Jurgen Kloop từng có.

Đội chủ sân Anfield đã tìm ra người kế nhiệm Klopp, và người được chọn chính là Arne Slot. Để thay thế một huyền thoại của một trong những câu lạc bộ lớn nhất thế giới là điều không hề đơn giản chút nào. Nếu cần một tấm gương, hãy nhìn vào David Moyes - người đã thất bại thảm hại khi được chính Sir Alex Ferguson "chọn mặt gửi vàng" vào năm 2013.

Tất nhiên, xét một cách khách quan thì Liverpool đang ở vị thế tốt hơn nhiều so với Manchester United khi xưa. Đầu tiên, Sir Alex đã tại vị quá lâu trước khi nghỉ hưu. Và thứ hai, đội hình mà Sir Alex để lại cho David Moyes thực sự không hề mạnh. Nhưng bằng cách thuê Slot, người chưa được chứng minh bên ngoài lãnh thổ Hà Lan, Liverpool đang tham gia một canh bạc.

Ban lãnh đạo Liverpool đang đặt cược vào “thứ bóng đá điên cuồng và quyến rũ” của Slot sẽ tiếp nối những gì Klopp đã dừng lại, mặc dù cách tiếp cận chiến thuật của ông vẫn chỉ mới thành công trong biên giới Hà Lan. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu cho thấy Slot là một huấn luyện viên rất có khả năng sẽ thành công tại Anfield, với 3 lý do sau đây.

Sự nghiệp thăng tiến ổn định

Slot nâng cao danh hiệu vô địch Eredivisie mùa trước.

Vị chiến lược gia mới 45 tuổi này đã nắm quyền quản lý tại 3 câu lạc bộ, và ông đều thành công. Đầu tiên, Slot được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng của đội hạng hai Hà Lan là SC Cambuur vào tháng 10 năm 2016. Bằng tài năng của mình, ông đã giúp CLB này leo từ vị trí thứ 14 lên thứ 3 trong mùa giải đó, và lọt vào bán kết Cúp Hà Lan lần đầu tiên trong lịch sử.

Tiếp theo, Arne Slot tiếp quản AZ Alkmaar ở mùa giải 2019/20, giúp đội bóng này đứng đầu Eredivisie sau 9 vòng đấu đầu tiên, trước khi giải bị huỷ bỏ do đại dịch Covid-19. Tới tháng Bảy năm 2021, Arne Slot nhận lời làm huấn luyện viên trưởng Feyenoord, nơi ông có được thành công lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân, tính tới thời điểm hiện tại.

Mùa giải 2020/21, tức một năm trước khi ông đến, Feyenoord đã cán đích Eredivisie ở vị trí thứ 5 chung cuộc. Nhưng chỉ hai năm sau khi Slot đến, câu lạc bộ này đã lên ngôi vương, lần đầu tiên sau 6 mùa giải. Mặc dù không thể giúp Feyenoord bảo vệ chức vô địch mùa này, nhưng việc cán đích ở vị trí á quân đã là một thành công trước sự vượt trội của PSV Eindhoven.

Lối chơi giống với Klopp

Hai người đàn ông này có nhiều điểm chung về triết lý huấn luyện.

Đặc điểm dễ nhận biết nhất trong lối chơi của các đội bóng do Arne Slot dẫn dắt cho tới lúc này chính là chiến thuật pressing cực kỳ quyết liệt, một điều khá giống với phiên bản Liverpool đầy cuốn hút mà Jurgen Klopp đã tạo ra suốt những năm qua.

Slot từng chia sẻ về triết lý của mình như sau: “Khi chúng tôi không có bóng, chúng tôi muốn giành lại nó càng nhanh càng tốt bằng cách gây sức ép quyết liệt tại mọi vị trí để buộc đối thủ mắc sai lầm và giành lại quyền kiểm soát". Có phải điều này nghe rất quen thuộc hay không?

Đúng, no rất giống với những gì mà Klopp đã xây dựng cho Lữ đoàn đỏ vùng Merseyside. Số đường chuyền cho mỗi hành động phòng ngự (PPDA) là thước đo tốt nhất về khả năng gây áp lực, và con số của Feyenoord mùa này là 10.1, không chỉ đứng thứ hai ở Eredivisie mà còn đứng thứ ba trong số các câu lạc bộ của Premier League, chỉ sau Liverpool (8.9) và Tottenham Hotspur (8.8).

Khả năng nâng tầm cầu thủ

Những cầu thủ trẻ của Liverpool có thể phát triển tốt dưới thời Slot.

Feyenoord tự hào là một đội bóng trẻ trung nhưng rất mạnh mẽ ở giải vô địch Hà Lan mùa này. Họ có 7 cầu thủ từ 23 tuổi trở xuống đã đá chính ít nhất 10 trận tại Eredivisie. Sở dĩ họ có được điều này chính là nhờ vào khả năng phát hiện và nâng tầm cầu thủ trẻ của Arne Slot.

Kể từ khi tới đây vào mùa giải 2021/22, ông đã giúp Feyenoord đã kiếm được lợi nhuận ròng từ chuyển nhượng với con số rơi vào khoảng 35 triệu bảng. Vị chiến lược gia 45 tuổi này thực sự đã tận dụng quá tốt lò đào tạo trẻ của câu lạc bộ. Đó là tin vui cho những sản phẩm đầy triển vọng của học viện Liverpool như Jarell Quansah, Conor Bradley và Bobby Clark.

Vì tất cả những lý do trên, các cổ động viên của đội chủ sân Anfield hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào Arne Slot, rằng ông sẽ không thất bại thảm hại như một người Hà Lan khác là Erik ten Hag với Manchester United. Điểm yếu duy nhất của Slot có lẽ là kinh nghiệm cầm quân tại Premier League, nhưng với một con người tài năng như ông, chuyện đó chẳng phải vấn đề.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

Nguyễn Văn Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục