Cầu thủ Việt kiều Michal Nguyễn: Tôi sẽ hòa nhập rất nhanh

09:22 Thứ bảy 12/01/2013

Cầu thủ Việt kiều Michal Nguyễn tỏ ra tự tin khi nói về việc hồi hương chơi bóng cho tuyển Việt Nam. Nhiều khả năng Michal Nguyễn sẽ thử việc ở tuyển ngay từ đợt tập trung vào ngày 23.1 tới.

Mặc dù không nói được tiếng Việt mà chỉ có thể giao tiếp bằng tiếng CH Czech hoặc tiếng Anh nhưng Michal Nguyễn cho rằng anh sẽ không mất quá nhiều thời gian để hòa nhập với cuộc sống, văn hóa và bóng đá nơi quê nhà.

"Chắc chắn sẽ có những bỡ ngỡ nhưng tôi không lo ngại. Họ hàng bên nội của tôi ở Việt Nam khá đông. Thế nên, tôi tin rằng mình sẽ nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống, văn hóa và bóng đá ở quê nhà”, Michal Nguyễn cho biết khi trao đổi với báo giới Việt Nam.

Cầu thủ Việt kiều này cũng tỏ ra háo hức về chuyền trở lại quê nhà để thử việc ở đội tuyển Việt Nam. “Tôi đã và đang được giới thiệu rất nhiều điều tốt đẹp về bóng đá Việt Nam. Cha tôi nói rằng tôi sẽ cảm thấy rất phấn khích nếu như được chơi bóng cho đội tuyển Việt Nam. Bởi lẽ, đội tuyển luôn nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của hàng vạn khán giả".

Michal Nguyễn được HLV Mai Đức Chung giới thiệu về thử việc tại tuyển Việt Nam. Nhiều khả năng cầu thủ này sẽ góp mặt ngay từ đợt tập trung của đội vào ngày 23.1 tới để chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2015.

“Tôi được biết VFF đã gửi giấy mời Michal Nguyễn về nước. Trong chuyến công tác 1 tháng ở châu Âu năm ngoái, tôi đã có dịp chứng kiến cầu thủ này thi đấu. Cậu ta chơi tốt ở vị trí trung vệ và tiền vệ trụ-nơi đang thiếu ở đội tuyển Việt Nam”, HLV Mai Đức Chung cho biết.

Michal Nguyễn sẽ về Việt Nam thử việc ở đội tuyển quốc gia trong thời gian tới.

Chưa ai quên tại AFF Cup 2012 vừa qua, khi trung vệ Phước Vĩnh bị chấn thương ngay trước ngày sang Thái Lan, tiền vệ trụ Nguyên Sa bị sốt xuất huyết không thể thi đấu, HLV Phan Thanh Hùng đã không kịp trở tay. Những lỗ hổng “chết người” xuất hiện ở cả 3 trận đấu gặp Myanmar, Philippines, Thái Lan và tuyển Việt Nam đã phải trải qua một kỳ AFF Cup tồi tệ nhất trong lịch sử.

Txt hereCầu thủ Việt kiều nổi tiếng nhất đang chơi bóng ở nước ngoài chính là Yohan Cabaye (Newcastle United). Tại EURO 2012, Yohan Cabaye là trụ cột của đội tuyển Pháp dưới thời HLV Laurent Blanc.


“Thời điểm này, khi chúng ta chưa hội đủ mọi điều kiện để làm tốt thể thao trường học, đào tạo trẻ, thì việc thu hút cầu thủ Việt kiều về nước sẽ giúp sức mạnh đội tuyển được cải thiện.

Họ đều được đào tạo bài bản trong môi trường chuyên nghiệp tại các CLB danh tiếng ở châu Âu nên chất lượng chắc chắn được đảm bảo. Điều họ cần là thời gian để làm quen với điều kiện sinh hoạt, tập luyện ở Việt Nam để thể hiện hết năng lực của mình”,
ông Chung nhận định chung về giải pháp thu hút các cầu thủ Việt kiều hồi hương thi đấu cho đội tuyển.

Mạc Hồng Quân (trái) từng khoác áo đội U22 quốc gia tại vòng loại U22 châu Á 2013. Ảnh: Minh Hoàng

Thực tế, từ cách đây 5 năm, sau thất bại SEA Games 2007, ông Chung với tư cách là Trưởng bộ môn bóng đá Tổng cục TDTT, đã đề cập tới việc thu hút cầu thủ Việt kiều nhưng không được VFF ủng hộ.

Cầu thủ Việt kiều muốn về nước thử việc gặp khá nhiều khó khăn. Ngoài kinh phí di chuyển đi lại, ăn ở, điều nan giải nhất là thời gian. Hầu hết, họ đều thuộc quân số của một CLB nào đó ở nước ngoài và không thể về nước khi mùa giải đang diễn ra. Đó là chưa kể đến những rào cản về thời gian học văn hóa.

Michal Nguyễn 24 tuổi, cao 1m79 đang sinh sống tại CH Czech. Cầu thủ này đã có quốc tịch Việt Nam, bố là người Việt Nam, mẹ là người Czech và được đào tạo bài bản tại CLB Spartak Praha từ nhỏ. Hiện anh đang là cầu thủ trong đội hình chính của CLB hạng Nhất CH Czech Banik Most và chơi được ở hai vị trí tiền vệ trụ, trung vệ. Mùa giải 2011-2012, Michal Nguyễn được ra sân 16 lần.

Ông Chung cho biết không chỉ ở châu Âu, mà trên khắp thế giới, có nhiều cầu thủ Việt kiều tài năng. Vấn đề là những người làm bóng đá Việt Nam phải biết cách phát hiện, thu hút “ngọc thô” từ khi họ còn trẻ.

VFF cần cử người có chuyên môn ra nước ngoài tìm kiếm, chứ không thể ngồi nhà chờ họ thành danh, được các CLB hàng đầu thế giới chú ý rồi mới nghĩ đến việc mời họ về nước thì rất khó!

Tháng 6 năm ngoái, chính ông Chung là người đã ra sức thuyết phục VFF, Tổng cục TDTT đồng ý cho hai cầu thủ Việt kiều là Mạc Hồng Quân (CH Czech), Nguyễn Thanh Giang (Đức) về nước thử việc ở đội U22 quốc gia. Sau đó, Hồng Quân đã có màn ra mắt khá ấn tượng trong màu áo đội U22 tại vòng loại U22 châu Á 2013 với những bàn thắng vào lưới U22 Đài Loan, U22 Philippines. Phía trước, nếu VFF gửi giấy mời, Hồng Quân cũng sẵn sàng về nước thử việc ở đội tuyển quốc gia.

Về việc thu hút cầu thủ Việt kiều trở về phục vụ cho đội tuyển Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, ông Phạm Văn Tuấn cũng từng khẳng định: “Quan điểm của Tổng cục TDTT là không để lãng phí tài năng. Nên tạo cơ hội cho những cầu thủ có nguồn gốc Việt Nam thể hiện khả năng của mình.

Trước mắt là thử việc, còn có gọi vào đội tuyển hay không lại là chuyện khác. Điều này cũng sẽ giúp các CLB có điều kiện chọn lựa, bổ sung lực lượng. Khi có nhiều cầu thủ Việt kiều về nước, chúng ta sẽ có thêm nguồn lực để nâng tầm bóng đá nước nhà”.

Tuệ Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục