Tổng kết: 10 điểm nhấn vòng bảng EURO 2012

13:14 Thứ tư 20/06/2012

Vòng bảng trôi qua, có nghĩa 2/3 chặng đường đã hết. EURO 2012 đang tạo ra những khoảnh khắc kỳ diệu và cũng vô cùng… kỳ lạ.

1. Nỗi buồn CĐV Hà Lan

Hàng chục ngàn CĐV mặc áo màu Da cam lũ lượt kéo nhau ra về, ủ dột, thê thảm trong ngày Hà Lan bị loại, sau thất bại 1-2 trước Bồ Đào Nha.


Bi kịch của nhà á quân thế giới được coi là bất ngờ lớn nhất ở vòng bảng EURO 2012, và người ta sẽ còn phải nhắc lại số phận của Hà Lan năm nay rất nhiều nữa.

2. Bàn thắng của Karagounis

Bàn thắng xuất phát từ sai lầm của hàng phòng ngự ĐT Nga không chỉ giúp Karagounis, người còn sót lại từ EURO 2004, tiếp tục ghi dấu ấn ở EURO lần này mà còn giúp Hy Lạp tạo nên câu chuyện cổ tích thứ hai, khi lách qua khe cửa cực hẹp để có mặt ở tứ kết.

Bàn thắng đó cũng tạo ra cú sốc lịch sử với Nga. Có lẽ đó cũng là khoảnh khắc cuối cùng của Karagounis tại EURO, bởi anh sẽ bị treo giò trong trận Hy Lạp gặp Đức ở tứ kết.

3. Bàn thắng của Bender

Rất bình thường, một bàn thắng dễ dàng của một hậu vệ vào sân thế chỗ Boateng (treo giò). Thế nhưng nó lại là một sự khẳng định. Bender hoàn tất chiến thắng thứ 3 cho Đức ở vòng bảng và là đội tuyển duy nhất ở EURO năm nay toàn thắng.


Bender còn khẳng định, bất cứ cầu thủ Đức nào cũng có thể lập công trong một tập thể mà ai cũng sẵn sàng đóng vai ngôi sao. Đó là sức mạnh của ĐT Đức!

4. CĐV Nga gây bạo loạn

Không chỉ thất vọng vì ĐT Nga tự tay phá hỏng cơ hội quá rõ ràng ở trận cuối, và để mất suất tứ kết vào tay Hy Lạp, bóng đá Nga còn hứng chịu thêm một bi kịch nữa: án treo trừ 6 điểm ở vòng loại EURO 2016 và khoản phạt “nóng” 120.000 euro vì CĐV gây bạo loạn.


Hình ảnh CĐV Nga điên cuồng bên ngoài sân là một vết gợn trong bức tranh đa sắc màu và đầy lôi cuốn của EURO 2012.

5. Cú đúp của Ronaldo

Bị chỉ trích tơi bời ở 2 trận đầu tiên, đến cuộc quyết đấu gặp Hà Lan, C.Ronaldo đã lấy lại hình ảnh của một siêu sao thực sự.


Cú đúp của anh vào lưới Hà Lan vừa là cú đấm quyết định hạ gục Á quân World Cup, vừa có tính hăm dọa những ai coi thường “đội bóng một người” như BĐN. Nếu cứ chơi như ở trận gặp Hà Lan, Ronaldo sẽ là hiểm họa với bất kỳ đối thủ nào ở những vòng tiếp theo. Bắt đầu là Czech…

6. Pha đánh gót của Welbeck

Chiến thắng kịch tính trước Thụy Điển (3-2) được coi là bước ngoặt quan trọng nhất của Tam sư ở vòng bảng.


Walcott được nhắc tới nhiều nhất, nhưng nếu không có pha xử lý điệu nghệ (dù cũng có phần ăn may) của Welbeck ở những phút cuối, ĐT Anh đã rơi vào tình cảnh khốn khổ hơn rất nhiều. Nó không chỉ đẹp mắt mà còn mang đầy ý nghĩa với cả ĐT Anh lẫn HLV Hodgson!

7. Sai lầm của Cech

Sai lầm tệ nhất ở vòng bảng có lẽ không thoát khỏi tay thủ môn P.Cech, trong trận Czech gặp Hy Lạp. Ngớ ngẩn. Khó tin. Bất cẩn… Có thể nói bất kỳ tính từ nào cho pha bóng đó. Nhưng dù sao thì Czech cũng may vì Cech chỉ mắc lỗi một lần.


Cũng giống số phận của chính họ, kết thúc vòng bảng vô cùng may mắn và ngoạn mục: đầu bảng A với 6 điểm sau khi thua Nga tới 1-4 ở vòng đầu, hiệu số -1, thủng lưới tới 5 bàn (những chỉ số thấp nhất trong các đội đầu bảng ở VCK EURO 2012).

8. Cú đá phạt của Pirlo

Cả vòng bảng chỉ có đúng một bàn thắng đến từ đá phạt trực tiếp. Những cú sút phạt thành bàn đang trở thành của hiếm ở mọi giải đấu. Và Pirlo là người tạo ra kiệt tác hiếm hoi ấy.


Không hẳn chỉ vì nó đẹp, cú đá phạt mẫu mực của Pirlo còn khẳng định cho sự tồn tại của một cầu thủ tưởng đã hết thời, trong một tập thể già nhất EURO lần này. Sau vòng bảng, Italia có 4 bàn thắng thì có tới 3 bàn thuộc về các cầu thủ từ 30 tuổi trở lên: Cassano (30 tuổi), Di Natale (34), Pirlo (33). Bàn còn lại của Balotelli (21).

9. Tiqui-taca mất hồn

Tiqui-taca vẫn ẩn hiện ở đâu đó. Nhưng có lẽ chưa bao giờ trong suốt 4 năm qua, tiqui-taca lại khiến nhiều người buồn ngủ như bây giờ. Vẫn có những pha bật nhả đẹp mắt. Tây Ban Nha vẫn thắng và đứng đầu bảng C. Tuy nhiên, tính hiệu quả, sức càn quét và sự đáng sợ đã không còn như xưa. Nhiều đội bóng đã bắt được bài tiqui-taca bằng cách học đá phòng ngự theo kiểu Chelsea và ít nhiều khiến lối chơi của Tây Ban Nha mất đi cái hồn.

10. Sự khó tính của ông Trời

Trọng tài Kuipers đã phải cho ngừng trận Pháp - Ukraine sau khi hai đội chỉ mới đá được 5 phút vì mưa lớn và sấm chớp. Luật của FIFA quy định rõ trọng tài có quyền hoãn trận đấu vì lý do thời tiết dù ở mức độ nào, nhưng quyền này rất ít khi được thực thi: đây là lần đầu tiên kể từ trận Đức gặp Ba Lan tại EURO 1974, một trận đấu thuộc khuôn khổ EURO và World Cup phải hoãn vì thời tiết. Rất may là sau đó 55 phút, trận Ukraine - Pháp đã được ông Trời thương nên lại có thể tiếp tục.

CON SỐ

0. Tính đến trước lượt đấu cuối của bảng D, chưa có trận đấu nào ở EURO 2012 kết thúc mà không có bàn thắng.

1. Các trọng tài mới chỉ một lần nổi còi thổi penalty tại EURO 2012. Sự kiện đó diễn ra trong trận khai mạc giữa Ba Lan và Hy Lạp. Tuy nhiên, Giorgos Karagounis đã không thành công trên chấm 11m.

3. Đức là đội tuyển duy nhất toàn thắng cả 3 trận tại vòng bảng EURO 2012.

26. Tính đến cuối ngày hôm qua, Tây Ban Nha đang là đội tuyển được hưởng phạt góc nhiều nhất với 26 lần. Đứng thứ hai là Bồ Đào Nha với 24 lần được đặt bóng ở cột cờ góc.

35. Hà Lan là đội sút trượt khung thành nhiều nhất tại EURO 2012 với 35 lần, bỏ xa đội đứng thứ hai là Nga với 29 lần. Trung bình mỗi trận ĐT Hà Lan tung ra 11,67 pha dứt điểm không chính xác.

43.491. Tính đến cuối ngày hôm qua, số khán giả trung bình đến sân theo dõi các trận đấu ở EURO 2012 đạt mức 43.491 người/trận. So với EURO 2008 (36.803 người/trận), giải đấu năm nay có sự tăng trưởng đáng kể về khán giả.
Gia Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục