Roberto Carlos – Biểu tượng thất truyền của bóng đá thế giới

18:00 Chủ nhật 01/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Hiện nay bóng đá thế giới có rất nhiều hậu vệ cánh trái xuất sắc, nhưng xem ra “người thừa kế” của Roberto Carlos trong tương lai thì vẫn chỉ là những dấu hỏi lớn. Biết rằng chẳng có bất cứ điều gì có thể tồn tại vĩnh viễn theo thời gian, rồi đây sẽ có người giỏi hơn anh, thế nhưng với những tinh hoa mà Carlos đã thể hiện trong quá khứ, sẽ còn rất rất lâu nữa bóng đá thế giới mới lại sản sinh ra một hậu vệ trái thiên tài giống như anh.

Roberto Carlos da Silva Rocha là cái tên đầy đủ của “chàng lùn” thiên tài này, anh khởi nghiệp tại CLB Uniao Sao Joao một đội bóng nhỏ thuộc bang Sao Paulo nơi anh sinh ra. Sau đó Carlos chuyển sang khoác áo Palmeiras và thi đấu trong 2 năm, ở đây anh dần khẳng định mình là một trong những tên tuổi xuất sắc của bóng đá Brazil.

Gây chú ý ở CLB quê nhà, Carlos lọt vào mắt xanh của Inter Milan, anh được CLB này chiêu mộ năm 1995 và bắt đầu cuộc hành trình của mình nơi trời Âu. Nhưng trên đất khách quê người và sống trong môi trường Serie A, giải đấu khắc nghiệt số một hành tinh thời điểm đó, tài năng của Carlos đã không thể tỏa sáng như kỳ vọng. Ngoài ra anh còn bất đồng với HLV Roy Hodgson, người muốn đẩy anh lên đá tiền đạo trái, chứ không phải hậu vệ trái ưa thích, Carlos bị bán cho Real Madrid chỉ sau một năm chơi bóng ở Italia.

Từ chỗ không được trọng dụng ở Inter, cầu thủ nhỏ con người Brazil thăng tiến chóng mặt khi khoác áo “Kền kền trắng”. Ở Madrid cầu thủ người Brazil được làm việc với HLV tài danh Fabio Capello, Carlos tiến bộ nhanh chóng. Ngay mùa đầu tiên 1996-1997, anh đã là hậu vệ trái số một và là trụ cột của Real Madrid vô địch La Liga. Đây là danh hiệu lớn mở ra một sự nghiệp huy hoàng của Carlos.

Trong cái gọi là dải ngân hà Galacticos của Real thì danh tiếng của Carlos quá khiêm tốn so với Ronaldo De Lima, Figo, Zidane, hay Beckham nhưng tài năng của anh thì chẳng hề thua kém các đồng nghiệp kể trên. Khác với đa số những ngôi sao Samba cùng thế hệ, Roberto Carlos không phải là một nghệ sĩ sân cỏ, nhưng anh là lực sĩ thực thụ dù chỉ có chiều cao 1m68 khiêm tốn.

Ngày ấy trên thế giới không có nhiều cầu thủ có thể vượt qua tầm kiểm soát của Carlos, hành lang cánh trái chính là “đất diễn” của cầu thủ sinh năm 1973 này. Nơi anh có thể phong toả những đợt tấn công của đối phương bằng khả năng đọc tình huống tuyệt vời, cộng với tốc độ và sự càn lướt khủng khiếp của mình, khi cần Carlos cũng có thể lao lên nhanh như tia chớp để hỗ trợ tấn công, “cho đối phương xem số áo” đó là các dễ dàng nhất để mô tả tốc độ kinh hoàng của anh, nhìn chung Carlos là một cầu thủ “xưa nay hiếm” của bóng đá thế giới.

Điều mà NHM nhớ về Carlos ngoại trừ tốc độ khủng khiếp của một VĐV điền kinh còn là những pha “nã rocket” như tia lửa điện của anh, nhanh, mạnh và nhất là quỹ đạo bay khó lường của quả bóng khiến không một ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy tiếp theo khi bóng xuất phát từ chân anh, ngay cả chính anh. Roberto Carlos có một bàn thắng rất nổi tiếng khi chơi cho ĐT Brazil, đó là pha sút phạt hàng rào vào lưới ĐT Pháp ở giải Tứ hùng năm 1997…

…Cú sút được thực hiện ở một khoảng cách gần 40m, tại một vị trí chếch về bên phải chút ít so với khung thành. Từ cú sút bằng má ngoài chân trái của anh, quả bóng lao đi dũng mãnh tới mức cậu bé lượm bóng phải né về bên phải vì sợ bóng đập trúng mình. Tuy nhiên, bóng lại đổi hướng, bay cong về bên trái và đi vào khung thành, trước sự ngơ ngác của Fabien Barthez, các cầu thủ có mặt trên sân cho đến các khán giả, ai ai cũng “mắt chữ O mồm chữ A” khi theo dõi pha bóng ấy. Đến tận bây giờ “khoa học” chưa thể chứng minh được cú sút phạt thần kì này của Carlos.

Tại giải vô địch Tây Ban Nha vào năm 1998, trong trận đấu giữa Real và Tenerife, Roberto Carlos đã ghi 1 bàn thắng kỳ lạ, được báo chí gọi là “the impossible goal” (bàn thắng không thể làm được). Sau một pha dốc bóng đến gần sát chấm phạt góc trái theo hướng tấn công, Carlos tung ra cú sút bóng bằng chân trái, chân thuận của mình, quỹ đạo quả bóng đi cong cực kì khó chịu, vượt khỏi dự đoán của thủ môn đối phương và đi vào lưới một cách ngoạn mục, khiến không ít người giật mình và ngỡ ngàng bởi việc ghi bàn từ một góc xấp xỉ 180 độ như thế, được cho là điều phi thường, vượt xa mọi công thức về toán học.

Đó chỉ là số ít những bàn thắng kinh điển và “khó hiểu” trong sự nghiệp của Carlos. Người ta tự hỏi tại sao một cầu thủ cao vỏn vẹn 168 cm và nặng 63 kg lại sở hữu một nguồn năng lượng mạnh mẽ như thế. Bí mật nằm ở cặp đùi khổng lồ của anh. Hơn chục năm trước, tại World Cup 2002, người ta đo được đường kính đùi phải của anh là 61 cm và đùi trái là 58 cm (kích thước ngang bằng với tay đấm huyền thoại Muhammad Ali). 2002 cũng là năm đáng nhớ nhất sự nghiệp của Carlos khi anh lần thứ 3 đoạt danh hiệu Champions League trong màu áo Real, không lâu sau đó Carlos cùng Selecao vô địch chiếc cúp vàng World Cup danh giá.

Từ một chàng trai xuất phát từ gia đình nông dân với tài sản lớn nhất trong nhà là chiếc xe đạp gia truyền, Roberto Carlos đã trở thành một trong số những hậu vệ xuất sắc nhất và mạnh mẽ nhất lịch sử bóng đá thế giới. Thời điểm cuối thế kỉ trước đầu thế kỉ 21 nếu như cái tên “Ronaldo béo” nổi tiếng nhất bóng đá Brazil và cả thế giới thì Roberto Carlos là cầu thủ vinh dự được xếp sau trong danh sách ấy.

Trải qua trên dưới 20 năm trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình, Roberto Carlos có được hầu hết các danh hiệu cao quý cùng ĐTQG cũng như cấp CLB, và dù đã lùi vào sau sân cỏ nhưng Roberto Carlos vẫn được xem là một huyền thoại sống của làng túc cầu thế giới.

Trong ngôi đền huyền thoại của bộ môn “túc cầu giáo” có không ít những con người sở hữu tài năng đặc biệt, hiếm có trên thế giới. Hậu vệ cánh trái lừng danh một thời Roberto Carlos cũng là một “dị nhân” như thế, với phẫm chất của mình anh có thể tạo ra những điều phi thường không phải ai cũng có thể làm được. Dù anh chưa chắc là người giỏi nhất nhưng tất cả NHM bóng đá đều phải công nhận rằng Roberto Carlos là hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới mọi thời đại.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục