Michael Carrick và triết lý của Louis van Gaal

18:26 Thứ năm 04/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong hầu hết những buổi phỏng vấn, có một từ mà Louis van Gaal lặp đi lặp lại rất nhiều lần, đó là “triết lý” (philosophy). Ông đã mang triết lý bóng đá của mình để “truyền giáo” đến rất nhiều đội bóng và đều mang về những thành công nhất định. Tuy nhiên khoảng hơn 3 tháng đầu tiên với Manchester United, ông chưa thể mang lại dấu ấn nào cho đội bóng cho đến khi giành được 3 chiến thắng liên tiếp vừa qua và chẳng phải ngẫu nhiên khi sự trở lại của Michael Carrick trùng lặp với chuỗi trận ấy.

Louis van Gaal đã gọi trận đấu với Hull City là trận đấu hay nhất của Man United kể từ đầu mùa. Rõ ràng ông có lý do để nói vậy hơn là so sánh với chiến thắng 4-0 trước QPR hồi đầu mùa. Bởi ông hẳn đã nhận ra triết lý bóng đá của mình đã được các học trò thi triển một cách hiệu quả nhất.

Cái được gọi là triết lý của van Gaal có thể gói gọn trong một từ đơn giản hơn: Hệ thống. Theo ông, một đội bóng phải luôn biết tấn công và phòng ngự theo một hệ thống, thành một khối thống nhất. Vì thế mà ông chuộng một hệ thống phòng ngự khu vực, tức là về cơ bản các cầu thủ đảm nhiệm một khu vực riêng của mình, chứ không phải một lối phòng ngự một-kèm-một theo kiểu pressing. Trong tấn công, điểm mấu chốt của triết lý Louis van Gaal cũng là làm thế nào để kéo dãn hệ thống phòng ngự của đối phương.

Cũng như Sir Alex Ferguson hay một số chiến lược gia khác, van Gaal đề cao việc phân tán đối phương theo chiều rộng của sân hơn là chiều dài (bằng lối chơi bóng dài). Khi đó, hàng thủ của đối thủ sẽ xuất hiện khoảng trống để các tiền vệ hay tiền đạo thâm nhập. Đối với Van Gaal, cách hữu hiệu nhất để kéo dãn hàng thủ đối phương là luân chuyển bóng theo chiều rộng của sân, tức là chuyền bóng ở cự lý ngắn từ cánh trái sang cánh phải và ngược lại, thu hút đối phương phải bám theo bóng và dễ để hở khoảng trống.

Để thực hiện được lối chơi này, điều kiện cần là một đội bóng phải có một hàng tiền vệ tốt, còn điều kiện đủ là trong những tiền vệ đó phải có một người cầm trịch. Người này phải đủ điềm tĩnh để chờ đợi cơ hội đến, đủ thông minh và kinh nghiệm để phát hiện ra khi nào hàng thủ đối phương bị kéo dãn để hở khoảng trống, phải thực hiện được những đường chuyền đủ nhanh để đưa bóng xâm nhập khoảng trống ấy. Không ai khác, Michael Carrick chính là người phù hợp nhất cho những tiêu chí ấy.

Trong trận đấu với Hull City, Michael Carrick sở hữu 103 đường chuyền, nhiều hơn bất cứ ai tại Premier League vòng đấu vừa qua. Phần lớn những đường chuyền của anh là đơn giản, thường là chuyền ngang, để tìm kiếm khoảng trống, khi thì là chuyền dọc ở cự ly ngắn và trung bình. Đó là những lúc anh phát hiện sơ hở và khởi đầu một tình huống tấn công. Tất nhiên khi cần anh có thể gây bất ngờ bằng những đường chuyền vượt tuyến, giống như pha phất bóng từ giữa sân dành cho Robin van Persie bay người đánh đầu.

Không chỉ mạnh trong tấn công, Carrick còn rất hữu dụng trong phòng ngự. Anh đã giành chiến thắng 71% trong những tình huống tranh chấp tay đôi, cao nhất tại Manchester United. Cũng không quá khi cho rằng anh là một thiên tài trong việc đọc trận đấu. Carrick bù đắp cho sự thiếu sót về tốc độ bằng sự nhạy cảm tuyệt vời trong việc chọn vị trí. Những tình huống cắt bóng của anh có thể dễ dàng giúp cho đội nhà chuyển từ phòng ngự sang tấn công nhanh chóng.

Đó cũng là điều Louis van Gaal mong đợi. Ông luôn đề cao trí óc hơn sức mạnh, luôn nhắc nhở các cầu thủ phải biết “dùng cái đầu” để đá bóng. Với Michael Carrick, anh không phải là một đấu sĩ để sẵn sàng lấy bóng từ bất cứ ai, không phải một chiếc pít-tông cơ động chạy khắp sân, cũng không phải là một mũi tên xuyên phá hàng phòng ngự đối phương, mà anh chỉ đơn giản là một con người, chơi bóng bằng cái đầu, lấy bóng bằng cái đầu, luân chuyển bóng khiến đối thủ phải chạy khắp sân và tung ra những đường chuyền xé toạc tuyến phòng thủ, mở ra cánh cửa chiến thắng cho đội nhà.

(Bạn đọc Lee Rooney)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục