Lời trấn an của Michel Platini

10:34 Thứ năm 07/06/2012

Chủ tịch UEFA Michel Platini đã dùng từ "tuyệt vời" để nói về công tác chuẩn bị của Ba Lan và Ukraine. Ông cũng cam kết mạnh tay với tiêu cực trong bóng đá, cũng như từ chối nói về chính trị.

Chủ tịch UEFA Michel Platini - Ảnh: AFP

Vào hôm qua, Ban tổ chức Euro 2012 đã có buổi họp báo chính thức về giải đấu này tại Sân vận động Quốc gia ở Warsaw. Chủ tịch UEFA Michel Platini, cựu trọng tài Pierluigi Collina cùng cựu danh thủ Hà Lan Clarence Seedorf đã tới dự. Tại cuộc họp báo, các phóng viên bày tỏ những quan ngại về tiến độ chuẩn bị của hai nước đồng chủ nhà.

Người đứng đầu UEFA đã phải một lần nữa đưa ra lời trấn an. “Dù vấp phải hàng loạt khó khăn, nhưng ngay lúc này, tôi có thể khẳng định rằng các nước đăng cai đã đáp ứng được đòi hỏi của UEFA. Sân đấu đã được xây mới hoặc tân trang xong, ga hàng không, ga tàu cũng được nâng cấp, hiện đại hóa. Mọi thứ đều đâu vào đấy cả”, ông Platini nói. Như muốn mọi người yên tâm hơn, ngài chủ tịch nói tiếp: “Đây sẽ là một sự kiện, một giải vô địch châu Âu tuyệt vời. Các sân đấu ở Ba Lan và Ukraine rất tốt. Không khí sẽ không thể nào quên”.

Cựu danh thủ Pháp cũng nói rằng ông yên tâm với vấn đề khách sạn tại giải đấu sắp tới. Chính ông Platini trước đây từng ta thán chuyện “chặt chém” của giới kinh doanh khách sạn tại Ukraine trong mùa Euro. Ông thậm chí gọi những người này là “lưu manh”. Thế nhưng, vào hôm qua, ông chỉ đưa ra chủ yếu là những thông tin lạc quan. Điều này cũng dễ hiểu, bởi UEFA không dại gì tạo ra một đám mây u ám ngay trước ngày khai mạc giải đấu mà họ tổ chức.

Còn lắm băn khoăn

Thực ra, vấn đề khách sạn luôn là một bài toán đau đầu đối với người hâm mộ. Giá phòng tại Warsaw đã tăng đáng kể, nếu như một giường nằm trong khu nhà trọ bình dân vào mùa hè hằng năm có giá khoảng 40 zloty (khoảng 250.000 đồng VN), thì giờ đây mức trung bình đã lên tới 120 zloty.

Hôm qua, khi trả lời báo giới, ông Adam Olkowicz - Trưởng ban tổ chức Euro 2012 tại Ba Lan - nói rằng giá khách sạn ở nước này tăng nhưng ở mức hợp lý. “Trong các sự kiện thể thao và văn hóa lớn thì chuyện giá phòng tăng là dễ hiểu. Ở Ba Lan, giá phòng có tăng trong dịp Euro này, nhưng ở mức hợp lý và vừa tầm với các cổ động viên”, ông Olkowicz khẳng định. Giá tăng luôn là điều khó chịu với người phải chi tiền, nhưng có một khía cạnh đáng ghi nhận là dân Ba Lan đã đưa ra khá nhiều giải pháp cho vấn đề chỗ ở mùa Euro 2012. Ngoài các khách sạn có sẵn và được xây mới, một hệ thống rất nhiều nhà nghỉ, lều nghỉ dã chiến cũng đã được dựng lên để đón cổ động viên bóng đá.

Như tại thành phố Gdansk ở miền bắc, khu lều Activator Camp đã được dựng lên ở phố Uczniowska cách không xa sân vận động. Một lều hai chỗ ngủ có giá 119 zloty mỗi đêm. Dù là nơi ở dã chiến, nhưng khu lều này cũng có một số tiện nghi, như internet, nhà tắm…, chỉ có điều người thuê phải tự mang mền tới ngủ. Ba Lan mùa này về đêm vẫn còn khá lạnh, nên khiếm khuyết này là một trở ngại lớn cho các cổ động viên ngủ lều. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh giá phòng khách sạn rất cao, người hâm mộ không có nhiều lựa chọn. Thêm nữa, ngủ ở những nơi này cũng là một trải nghiệm thú vị trong mùa bóng.

UEFA không phải là tổ chức chính trị. Chúng tôi chỉ hoạt động bóng đá

Chủ tịch Michel Platini

Một trong những vấn đề nữa mà nhiều người băn khoăn là đường sá tại Ba Lan và Ukraine. Nhiều công trình giao thông phục vụ cho Euro 2012 tại Warsaw đã chậm tiến độ và lỡ hẹn với mùa hè bóng đá. Giới chức khẳng định rằng chuyện này chẳng ảnh hưởng mấy tới giải đấu.

Tuy nhiên, có một thực tế là với việc Ba Lan gia nhập Liên minh châu Âu và khối thị thực chung Schengen, rất nhiều cổ động viên từ các nước khác trong khối này sẽ tự lái xe tới Ba Lan để xem bóng đá.

Thủ đô Warsaw có mật độ lưu thông khá cao ở các cửa ngõ, vào giờ cao điểm có thể mất cả tiếng đồng hồ để chạy xe hơi vài cây số. Thế nên, khi làn sóng xe ngoại tràn qua biên giới, có thể hình dung là tình hình giao thông tại Warsaw sẽ hết sức bi đát. Nhưng dù sao thì gánh nặng đường bộ cũng được chia sẻ bởi hệ thống xe điện, tàu điện ngầm khá tốt tại Warsaw. Người hâm mộ được khuyến cáo gửi xe hơi ở ngoại ô và di chuyển bằng phương tiện công cộng trong những ngày diễn ra trận đấu.

“Anh đừng có dại mà đi taxi ở đây. Cứ leo lên tàu điện đi là nhanh nhất”, anh Bình, một người Ba Lan 100% làm nghề phiên dịch tiếng Việt sống ở khu Praga, khuyên tôi khi hai người đi tàu điện xuyên thành phố Warsaw.

Mạnh tay chống tiêu cực

Tại cuộc họp báo hôm qua, UEFA cũng đưa ra những thông điệp mạnh mẽ chống tiêu cực, kỳ thị chủng tộc. Những cầu thủ bị phát hiện bán độ “sẽ không bao giờ được chơi bóng nữa”, ông Platini nói. Ông cũng thừa nhận tư tưởng dân tộc cực đoan, bài ngoại hiện là một thách thức lớn tại nhiều nước, trong đó có Ba Lan và Ukraine, nên vấn đề kỳ thị chủng tộc sẽ được quan tâm đúng mức ở Euro 2012.

“Tuy nhiên, kỳ thị sắc tộc là một vấn đề xã hội, chứ không phải của riêng bóng đá”, ông nói. Tại Euro 2012, đã có nhiều lời cảnh báo được đưa ra liên quan tới hoạt động của các nhóm cực hữu, đặc biệt là tại Ukraine. Gia đình của hai cầu thủ da màu người Anh thậm chí đã chọn cách ở nhà xem bóng đá “cho an toàn” thay vì sang Ukraine.

Khi được hỏi về khả năng một số nhà lãnh đạo châu Âu tẩy chay các trận đấu ở Ukraine để phản đối việc ngược đãi cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, ông Platini nói: “Đó là chuyện của họ. UEFA không phải là tổ chức chính trị. Chúng tôi chỉ hoạt động bóng đá”.

UEFA lãi to với Euro 2012

LĐBĐ châu Âu (UEFA) mới đây cho biết nếu không có gì thay đổi họ sẽ thu về một khoản lợi nhuận khổng lồ ít nhất 1,3 tỉ euro từ bản quyền truyền hình và các hợp đồng thương mại tại VCK Euro lần này.

Số lợi nhuận này cũng không kém bao nhiêu nếu so với FIFA (LĐBĐ thế giới) thu được từ việc tổ chức VCK World Cup 2010 (gần 3 tỉ euro). Nhưng Euro có quy mô 16 đội tham dự, và diễn ra 31 trận đấu. Còn World Cup thì đến 32 đội góp mặt, và có đến 64 trận đấu.

Vì vậy, có thể thấy UEFA chi phí ít hơn FIFA (trích chia một phần kinh phí để hỗ trợ nước chủ nhà), và về mặt lợi nhuận thì không chênh lệch bao nhiêu. Cũng có lẽ vì vậy, nhận thấy “miếng bánh” rất lớn từ VCK Euro, sắp tới UEFA nâng số lượng đội tham dự ở VCK lên 24 đội kể từ Euro 2016 tại Pháp cũng là vì muốn thu lợi nhiều hơn. Ước tính, ở Euro 2016, UEFA sẽ thu lợi ít nhất là trên 2 tỉ euro.

G.L
Đỗ Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục