Góc nhìn: Nguyện vọng là vô giá

09:18 Thứ hai 09/07/2012

Hiện tại Roberto Mancini đang xếp thứ 8 trong danh sách những HLV hưởng lương cao nhất thế giới, với khoảng 3,8 triệu bảng/năm. Nếu chấp nhận lời đề nghị của LĐBĐ Nga, Mancini sẽ được hưởng khoảng 6 triệu bảng/năm, cao ngang với Arsene Wenger và là HLV có mức lương cao thứ 4 trên thế giới.

Những ngôi sao như Aguero cũng có đóng góp cực lớn vào thành công của Man City

Sẽ không nhiều người tán đồng nếu khẳng định rằng Mancini là HLV có tài năng và uy tín hàng thứ 4 trên thế giới. Xung quanh năng lực đích thực của ông vẫn là một cuộc luận chiến bất tận. Chức vô địch Premiership đến sau hàng trăm triệu bảng đầu tư trên TTCN và một mùa giải nhọc nhằn với những cú ngã có phần “ngớ ngẩn” khiến Mancini mang một hình ảnh chưa thực sự thuyết phục. Nếu không có bàn thắng của Aguero mang về chiến thắng 3-2 trước QPR, có thể giờ này ông đã trở thành một người thất nghiệp.

Nhưng nếu phân tích danh sách những HLV được đãi ngộ tốt nhất thế giới, sẽ dễ nhận ra rằng mức lương phụ thuộc vào nhiều yếu tố hơn là tài năng đơn thuần. Nếu tài năng là yếu tố quyết định việc Jose Mourinho trở thành HLV hưởng lương cao nhất thế giới, thì sẽ khó dùng điều đó để lý giải vị trí thứ 2 của Diego Maradona. Cựu danh thủ người Argentina chưa hề chứng tỏ được năng lực cầm quân, thậm chí đã tạo ra đủ hoài nghi sau cách ông đưa Argentina đến… thảm bại tại VCK World Cup 2010. Nhưng cái Al Wasl cần ở Maradona không hẳn là tài năng. Họ cần danh tiếng của ông, họ quá giàu có để chơi một cuộc chơi thương hiệu.

Sự giàu có của nhà tuyển dụng là yếu tố quan trọng quyết định mức lương của HLV. Carlo Ancelotti, người đang nhận lương 4,9 triệu bảng/năm (cao thứ 5 thế giới) tại PSG là một ví dụ khác. Đó là mức lương vượt khỏi tầm của giải VĐQG Pháp, nhưng phù hợp với tiềm năng tài chính của giới chủ Qatar. Một ví dụ khác, tân HLV Tito Vilanova của Barca, đang nhận lương cao thứ 3 thế giới, vốn cũng không hề có chút thành tích nào ở tầm đỉnh cao.

Hoặc cũng theo yếu tố “năng lực”, thì rất khó lý giải việc HLV Arsene Wenger đang nhận lương gấp rưỡi Alex Ferguson, cho dù tiềm lực tài chính của Arsenal không thể bằng M.U.

Nguyện vọng không có giá. Mỗi nhà tuyển dụng có một tiêu chí lựa chọn cho riêng mình. Barca cảm thấy họ cần Tito, PSG muốn có Ancelotti chứ không phải Benitez (một nhân vật nổi danh đang thất nghiệp khác), và Al Wasl muốn chính xác Diego Maradona. Giá cả được thỏa thuận bởi nguyện vọng của đôi bên.

Vì thế, không có gì phải bất ngờ nếu lương Roberto Mancini được nâng lên gấp rưỡi. Người Nga và Man City nhìn thấy ở ông điểm mà họ cần.

Phong Huyền | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục