Góc nhìn: Jose Mourinho – Người “nặng vía”

14:20 Thứ tư 02/10/2013

Với những thành công đạt được trên băng ghế chỉ đạo nên HLV Jose Mourinho luôn để lại những dấu ấn khó phai trong lòng người hâm mộ đội bóng mà ông từng dẫn dắt. Không chỉ vậy, thực tế đã chứng minh cứ sau khi Người đặc biệt rời khỏi đội bóng nào là y như rằng đội bóng đó sẽ rơi vào thời kỳ suy thoái.

1. Sau 3 năm dẫn dắt đội Real Madrid, HLV Jose Mourinho đã không thực sự thành công khi chỉ giúp đội bóng Hoàng gia dành được vẻn vẹn 3 danh hiệu bao gồm 1 chức vô địch La Liga, 1 Siêu cúp Tây Ban Nha và một chiếc cúp Nhà vua. Thành tích đó dĩ nhiên là không thể làm thỏa mãn những người hâm mộ đội bóng áo trắng, dù ông đã 3 lần liên tiếp đưa Real vào đến bán kết Champions League.

Trong mùa giải cuối cùng của mình tại sân Bernabeu, chiến lược gia người Bồ còn gây ra không ít scandal, mà tai tiếng nhất chính là cuộc chiến với chính những học trò của mình. Hệ quả là “thánh” Iker Casillas bị “đày” lên ghế dự bị, còn bản thân Mou phải “cúi đầu” rời khỏi đội bóng Hoàng gia.

Có không ít cổ động viên tại Real vẫn rất nhớ Jose Mourinho. Ảnh: Internet.

Tưởng như với những kết quả không thực sự thuyết phục đó, khi Người đặc biệt ra đi sẽ không còn ai nhớ tới ông nữa. Nhất là khi họ đã tìm được cho mình HLV Carlo Ancelotti - một nhà cầm quân rất danh tiếng. Nhưng không, dù không thật sự thành công, nhưng Người đặc biệt vẫn không hề đánh mất đi bản sắc của mình. Ông vẫn khiến cho một bộ phận không ít cổ động viên của Madrid phải nhớ đến mình. Dù ông không thể giúp đội bóng gặt hái thành công như khi còn dẫn dắt Porto, Chelsea và Inter Milan.

Khi Real bị người hàng xóm Atletico đả bại ngay trên sân nhà đã có không ít cổ động viên trên khán đài Bernabeu gọi tên Jose Mourinho. Họ muốn ông quay trở lại để “cứu vớt” đội bóng Hoàng gia.

2. Thực tế đây không phải là lần đầu cổ động viên một đội bóng hô vang tên Mourinho sau khi ông đã chia tay. Điều tương tự đã từng xẩy ra với Chelsea và đặc biệt là với Inter.

Với những người yêu mến Porto kỷ niệm ngọt ngào nhất mà họ có được là khi Mou đã biến đội chủ sân Dragao từ một tập thể bình thường trở thành những nhà vô địch Champions League.

Tại London, người hâm mộ Chelsea đã không thể quên những ký ức đẹp đẽ mà Mou đã mang lại cho họ khi ông dẫn dắt đội bóng trong nhiệm kỳ đầu của mình. Dấu ấn mà Người đặc biệt để lại lớn đến mức dù sau này đội bóng thành London dù đã có thêm rất nhiều chức vô địch khác nhau, trong đó có cả ngôi vương Champions League nhưng với những cổ động viên của sân Stamford Bridge thì những ngày tháng có Người đặc biệt trên băng ghế chỉ đạo vẫn là đẹp đẽ nhất. Và ngay cả một ông chủ độc quyền và bảo thủ như Abramovich cũng phải “mời” ông quay lại, dù năm 2007 chính ông chủ người Nga đã buộc Mourinho phải rời đội bóng trong cảnh “không kèn không trống”.

Các đội bóng đều suy thoái thời “hậu kỳ” Mourinho. Ảnh: Internet.

Còn với Inter, khi Mou ra đi ông đã để lại cho những người kế nhiệm một “núi” áp lực để rồi lần lượt những nhà cầm quân tài năng như Benitez, Lenonardo, Ranieri không có cách gì để giúp các interista quên đi hình bóng của Mourinho tại sân Giuseppe Meazza.

3. Có một chi tiết mà những người hâm mộ đội bóng Hoàng gia không thể không lo lắng: Những đội bóng do Mourinho dẫn dắt thường rơi vào thời kỳ thoái trào sau khi ông chia tay. Thực tiễn đã chứng minh Porto nhà vô địch Champions League dưới thời Mourinho sau đó đã nhanh chóng tuột dốc trở lại với hình ảnh bình thường của mình. Chelsea của Abramovich dù được “bơm” hàng đống tiền và đạt được vô số danh hiệu với những HLV danh tiếng khác nhau, nhưng dưới con mắt của người hâm mộ và giới chuyên môn thì Chelsea của Mourinho vẫn là đội bóng ổn định và chắc chắn nhất. Còn Inter thì không cần phải nói nhiều về sự sụp đổ nhanh chóng của đội bóng này ngay sau khi Người đặc biệt dứt áo ra đi năm 2010.

Và nếu bây giờ Real của Ancelotti cũng rơi vào cái “dớp” suy thoái đó thì sẽ là thảm họa cho đội bóng Hoàng gia và chủ tịch Florentino Perez.

(Bạn đọc: Thanh Điệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục