Chuyên gia Tanabe: “Bóng đá Việt Nam có điều kiện tốt để phát triển”

15:13 Thứ ba 26/02/2013

Có mặt ở Đà Nẵng sáng 25/2 để “thị sát” đợt kiểm tra thể lực các trọng tài chuẩn bị mùa giải mới, chuyên gia bóng đá Nhật Bản Kazuyoshi Tanabe đã dành cho Dân trí những chia sẻ về công việc, về những dự định trong chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam.

Ông Tanabe khá lạc quan về khả năng thành công của mình bởi theo ông, bóng đá Việt Nam có những điều kiện tốt để phát triển.

PV: Để một nền bóng đá phát triển cần một lộ trình dài hơi. Được biết ông vừa ký hợp đồng làm việc có thời hạn một năm với VPF. Trong vai trò cố vấn cho một nền bóng đá, 1 năm liệu có thể giúp ông tạo ra những thành công?

Ông Kazuyoshi Tanabe: Đúng như vậy, làm bóng đá không thể một sớm một chiều là thành công được, nhất là với cả một nền bóng đá của một quốc gia. Tôi cần có một lộ trình dài hơi để ưu tiên giải quyết những vấn đề cấp thiết nơi nền bóng đá các bạn, sau đó mới dám nói đến chuyện phát triển.

Chuyên gia bóng Kazuyoshi Tanabe (trái) khá lạc quan về sự thành công trong chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam

Bởi thế, tôi nghĩ bản hợp đồng 1 năm làm việc với VPF chỉ là bước đầu mà thôi. Tôi cần một lộ trình lâu hơn, có thể 5 hoặc 10 năm để thực hiện những dự định của mình trong chiến lược cải tổ, phát triển bóng đá Việt Nam. Bản thân tôi là người làm bóng đá chuyên nghiệp nên một khi đã quyết định sang làm việc với các bạn thì tôi mong muốn được gắn bó lâu dài.

Vậy lúc này, hẳn ông đã có dự định cần làm điều gì đầu tiên trong chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam?

Tất nhiên rồi, điều đầu tiên tôi cần làm là phải tìm hiểu cho được hiện trạng nơi nền bóng đá các bạn. Khi đó, tôi mới có thể nhìn nhận đúng đắn hơn về thực trạng bóng đá Việt Nam và đưa ra giải pháp tốt. Đó là tất cả những gì cần làm với tôi trước khi đưa ra chiến lược.

Trong cuộc thị sát mới đây ở tất cả các quốc gia thành viên, phái đoàn AFC đánh giá không cao hệ thống cơ sở vật chất bóng đá Việt Nam so với một số nước trong khu vực. Còn ông đánh giá thế nào về cơ sở vật chất để phát triển bóng đá Việt Nam?

Thời gian qua, tôi có tham quan một vài CLB của các bạn và thấy về cơ bản, các đội bóng đều có cơ sở vật chất để tập luyện, thi đấu. Tuy nhiên về lâu về dài, các bạn phải nâng cấp các trang thiết bị hơn nữa. Điều tôi dễ thấy nhất là chất lượng mặt sân cỏ ở các SVĐ chưa tốt lắm, một số trang thiết bị cũng quá cũ.

Ông có dự định đưa những cầu thủ Nhật Bản sang V-League thi đấu không?

Quả thật điều này đã nằm trong dự định của tôi. Trong chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam, tôi muốn giải Ngoại hạng của hai nước Nhật Bản, Việt Nam có mối quan hệ hỗ trợ nhau phát triển. Để làm được điều này thì chuyển nhượng cầu thủ là khâu tiên quyết. Nếu được, tôi sẽ giới thiệu những cầu thủ chất lượng của V-League sang J-League (giải Ngoại hạng Nhật Bản) thi đấu. Những cầu thủ Nhật nào có nhu cầu sang V-League, tôi cũng sẽ giúp họ. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần trong chiến lược tổng thể phát triển bóng đá Việt Nam mà thôi. Điều tôi mong muốn nhất là các đội bóng của hai nước có nhiều cơ hội thi đấu giao lưu để học hỏi kinh nghiệm, nhất là các đội tuyển trẻ QG.

Theo ông, bóng đá Việt Nam có thể theo mô hình của bóng đá Nhật Bản trong tương lai?

Luôn luôn tạo ra sự cạnh tranh giữa các đội bóng là điều cần thiết. Vì thế, việc duy trì song song nhiều giải đấu (Ngoại hạng, hạng Nhất…) sẽ tốt hơn. Như các bạn thấy, đá bóng mà không sợ rớt hạng thì động lực, quyết tâm của cầu thủ sẽ không lớn, không kích thích được tính cạnh tranh, cống hiến và quan trọng nhất là không lôi kéo khán giả đến sân. Trong tương lai, bóng đá Nhật Bản sẽ phát triển và duy trì thêm giải hạng Ba. Lúc đó, các đội phải cố gắng hết sức để đá vì sợ rớt hạng.

Hơn nữa, điều kiện, hoàn cảnh bóng đá Nhật Bản và Việt Nam khác nhau nên không thể nói làm theo được.

Với những gì hiểu biết được trong khoảng thời gian ngắn ngủi qua, ông có tin mình sẽ thành công với chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam?

Tôi hoàn toàn tự tin mình sẽ thành công, đơn giản vì các bạn có những điều kiện tốt để bóng đá phát triển. Tôi vinh dự được xem trận Siêu cúp QG và điều ấn tượng nhất chính là sự ủng hộ nhiệt tình của hàng ngàn khán giả. Điều này chứng tỏ, đất nước các bạn yêu bóng đá cuồng nhiệt, đó là yếu tố rất quan trọng để làm bóng đá thành công. Kế đến là tố chất kỹ thuật của cầu thủ Việt rất tốt.

Tôi biết hiện tại, bóng đá Việt Nam đang đương đầu không ít thách thức sau những tác động từ kinh tế thời gian qua. Tuy nhiên, quốc gia nào cũng vậy, khó khăn, thách thức là chuyện phải có. Tôi tin bóng đá Việt Nam sẽ phát triển sánh tầm châu lục trong tương lai gần.

Ông Kazuyoshi Tanabe đặc biệt ấn tượng với sự cuồng nhiệt của khán giả trên sân Chi Lăng

Tuy nhiên, như tôi đã nói, làm bóng đá cần có lộ trình, hãy cho tôi thời gian, tôi tin mình sẽ thành công với chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam.

Bên lề một chút, xin hỏi ông đã thích nghi được với cuộc sống ở Việt Nam chưa, về ẩm thực chẳng hạn?

Tôi thấy đất nước các bạn rất tuyệt, con người ở đây hiền hòa, vui vẻ. Còn về ẩm thực, tôi rất thích những món ăn của Việt Nam và đặc biệt ấn tượng với những món nước mắn, nước tương để chấm (Cười).

Ông có dự định đưa gia đình sang Việt Nam sinh sống không?

Có chứ, tôi rất muốn điều đó nhưng hiện tại thì chưa được. Vợ tôi còn phải làm việc ở Nhật, công việc không liên quan đến bóng đá. Trong tương lai, nếu sắp xếp được công việc ổn thỏa, tôi sẽ đưa gia đình sang Việt Nam.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ và chúc ông thành công với bóng Việt Nam!

Chuyên gia bóng đá Nhật Bản Kazuyoshi Tanabe vừa chính thức ký hợp đồng làm việc có thời hạn một năm với Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF, trong vai trò cố vấn và trợ lý cho Chủ tịch Võ Quốc Thắng. VPF sẽ gia hạn hợp đồng với ông Tanabe nếu sau một năm làm việc hiệu quả.
Khánh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục