Chính phủ Mỹ kiện Lance Armstrong: Rõ ràng & Mập mờ

11:20 Thứ bảy 27/04/2013

Chính phủ Mỹ kiện Armstrong theo luật chống gian lận và có thể thu hồi gấp 3 lần số tiền đã mất do hậu quả của hành động gian lận.


1. Hôm thứ Ba (23/4) vừa qua, chính phủ Mỹ đã đệ đơn kiện cựu vận động viên đua xe đạp Lance Armstrong cùng HLV của đội đua Johan Bruyneel và cả công ty chủ quản Tailwind Sports với tội danh gian lận đối với Tập đoàn dịch vụ bưu chính Mỹ USPS, để trục lợi số tiền tài trợ hàng triệu USD.

Xét về mặt tiền bạc, trong đơn kiện có nêu rõ Armstrong và các đồng đội ở Tailwind Sports đã được USPS trả 40 triệu USD từ năm 1998 đến 2004. Trong khoảng thời gian này, lương của Armstrong chưa tính thưởng là 17,9 triệu USD. Chính phủ Mỹ kiện Armstrong theo luật chống gian lận và có thể thu hồi gấp 3 lần số tiền đã mất do hậu quả của hành động gian lận. Về mặt pháp luật, dựa trên cuộc điều tra toàn diện của Cơ quan chống doping Mỹ (USADA) cũng như lời tuyên thệ của chính Armstrong, đơn kiện liệt kê cụ thể khiếu nại về việc gian lận của Armstrong và Bruyneel. Có 5 tội danh được áp cho tất cả các bị cáo, một tố cáo làm giàu bất chính cho Armstrong lẫn Bruyneel và cáo buộc vi phạm hợp đồng cho Tailwind Sports.

2. Điểm mấu chốt của vụ án là quy định trong hợp đồng giữa USPS và Tailwind, nêu rõ rằng doping bị nghiêm cấm hoàn toàn và sẽ xử lý ngay lập tức khi phát hiện. “Không có sự tha thứ” là cụm từ chính xác được dùng trong bản hợp đồng để nói về điều khoản này. Nói ngắn gọn lại là số tiền tài trợ chỉ dành cho các đội đua “trong sạch”.

Về vấn đề này, nếu luật sư của Bộ Tư pháp có thể chỉ ra rằng bất cứ ai tại Tailwind đều biết về việc sử dụng chất cấm, phía bị đơn khó có thể phản bác lại cáo buộc.

Tương tự như vậy, cáo buộc “làm giàu bất chính” dành cho Armstrong và Bruyneel cũng dựa trên những bằng chứng rất chính xác, đáng tin cậy. Từ lời thú nhận của bản thân Armstrong trên kênh truyền hình của Oprah Winfrey cùng với lời khai của các tay đua xe đạp khác ở đội Bưu điện Mỹ cũng như hồ sơ dày 1.000 trang của USADA về một chương trình doping tinh vi nhất trong lịch sử thể thao đã giúp Armstrong chiến thắng và lĩnh thưởng ở 7 mùa Tour de France.

Những cáo buộc trên có vẻ rõ ràng nhưng một số thì không. Ví dụ, chưa rõ là làm thế nào mà Chính phủ Mỹ đệ đơn kiện ở Washington đối với trường hợp của Johan Bruyneel - một công dân Anh. Khi được hỏi, phát ngôn viên của Bộ Tư pháp William Miller đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Nhưng điều gây tò mò nhất là Tòa án sẽ làm cách nào để đánh giá thiệt hại mà Armstrong và các bị đơn gây ra cho USPS? Có thực sự là USPS chịu thiệt hại sau lời thú tội của Armstrong hay không? Luật sư Elliot Peters của Armstrong cho rằng vụ kiện này là hoàn toàn mang tính “cơ hội và không trung thực”.

Ông này nói rằng: “USPS đã hưởng lợi rất nhiều từ hoạt động tài trợ cho đội đua xe đạp. USPS chưa bao giờ là nạn nhân của việc gian lận. Armstrong đã cống hiến trái tim của mình cho đội đua USPS và mang lại cho thương hiệu của công ty này quyền lợi về hình ảnh cực kỳ to lớn trong những năm tài trợ đó”. Điều Elliot Peters nói chẳng phải không có cơ sở.
Khánh Đan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục