Bóng đá Việt: Bắt đầu lên giá?

14:12 Thứ hai 09/01/2012

Không biết nguyên TTK-VFF Trần Quốc Tuấn khi rời nhiệm sở có lường trước được sự thay đổi của bóng đá Việt Nam những ngày qua hay không mà ông lại thốt lên câu: “Tôi ra đi vì nhận thấy vào thời điểm này sự cần thay đổi của bóng đá Việt Nam”...

Và quả thực từ hôm 26/12 đến thời điểm hiện tại cái “thay đổi” nó cứ ám vào bóng đá nước nhà, khiến cho người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bình tâm để ý một chút chúng ta sẽ thấy, nếu xét từ thời điểm VPF ra đời đến nay… bóng đá Việt đã có sự thay đổi đến chóng mặt, và điều đáng mừng là hình như bóng đá Việt đang lên giá…

Từ giảm giá…

Giả sử từ khi VPF ra đời bóng đá Việt lên giá thật vì nhận được sự chú ý của dư luận xã hội thì có một thứ đã bị xuống giá! Đó chính là mức lót tay và tiền lương cho các cầu thủ. Chúng ta không còn thấy những bản hợp đồng khủng liên tục được phá kỷ lục nữa, thay vào đó là một kỳ chuyển nhượng ảm đạm với những cái giá đã được “tiết chế” tối đa.

Các ông bầu không còn được thưởng "vô tội vạ" như những mùa trước. Ảnh: Internet.

Không chỉ giá cầu thủ bị giảm mà mức thưởng của các ông Bầu cho CLB cũng bị cắt giảm đáng kể theo qui định của VPF. Nếu như những mùa giải trước các ông Bầu thường mang những món tiền khủng 1 tỷ, 2 tỷ thưởng cho CLB để kích thích tinh thần thi đấu cầu thủ thì bây giờ dù muốn hay không, các ông Bầu chỉ được phép thưởng tối đa 500 triệu/ trận. Từ nay khán giả đến sân không còn phải lo ngại xem các cầu thủ ra sân đá bóng chỉ vì tiền thưởng khủng nữa.

… đến lên giá

Lương và thưởng của cầu thủ giảm là vậy nhưng mức lương của trọng tài lại được tăng lên gần gấp 3 lần. Nếu như trọng tài chính mùa giải năm ngoái chỉ được hưởng 3 triệu/ trận thì bây giờ họ sẽ được hưởng 8 triệu/trận. Nhưng đến bao giờ các ông “vua” mới nhận được tiền từ BTC lại là chuyện khác.

Mà cũng lạ thật, từ trước tới nay chưa có vị quan nào trong VFF chịu từ chức vì “sự cần thay đổi của bóng đá Việt Nam” thì từ ngày VPF ra đời đến thời điểm hiện tại đã có ít nhất một vị từ chức phục vụ cho mục đích cao cả đó. Chúng ta sẽ còn hy vọng một vài vị nữa trong VFF từ chức “vì sự cần thay đổi của bóng đá Việt Nam”.

Không biết có phải vì thấy bóng đá Việt Nam mà đặc biệt là giải Super League đã thay đổi và trở nên thu hút người hâm mộ hơn nên Bầu Thụy mới lại quay lại “nắm” đội Sài Gòn FC hay không? Nhưng bình tâm suy xét cái cách mà bầu Thụy “nhường” cho bầu Lãm  đội bóng Sài Gòn Xuân Thành ngay khi CLB này lên hạng, rồi lại quay lại làm chủ tịch CLB Sài Gòn FC trước ngày giải đấu khai mạc, cùng với sự ra đời của VPF thì người hâm mộ có thể tạm thời hiểu rằng: “Các ông Bầu muốn quay lại với bóng đá, và không muốn bỏ bóng đá nữa, vì bóng đá Việt đã thay đổi”, liệu có thể hiểu là như thế được không?

Bản quyền truyền hình các giải bóng đá Việt Nam cũng sẽ có giá hơn? Ảnh: Internet.

Nếu có một điều gì đó thay đổi chóng mặt trong những ngày qua thì đó chính là vấn đề “bản quyền truyền hình”. Trước khi VPF ra đời chẳng mấy ai quan tâm tới câu chuyện “bản quyền truyền hình” của BĐVN, bởi nó đã được “dí” vào tay AVG tới 20 năm rồi! Nhưng VPF ra đời thì  mọi thứ đang có vẻ “thay đổi” hoàn toàn, từ việc khẳng định “chủ quyền không thể tranh cãi” với bản quyền truyền hình thì AVG đang phải thực hiện một cuộc tranh cãi nảy lửa với VPF xem ai mới thực sự là chủ sở hữu bản quyền truyền hình mùa bóng 2012.

Trước khi VPF ra đời, người ta cũng chẳng mấy quan tâm đến giá trị của “bản quyền truyền hình” của các giải bóng đá trong nước (vài năm trước VFF cũng đem bán cho các nhà đài, nhưng bán mà như kiểu đi cho đi biếu) thì bây giờ người ta đang tranh nhau, giành giật để được phép phát sóng các trận đấu trong mùa giải 2012!
 
Từ giá trị 6,6 tỷ đồng tiền bản quyền truyền hình mà AVG sẽ trả trong mùa giải 2012 (bao gồm cả 4 giải đấu) thì bây giờ VPF đã định giá tiền “bản quyền truyền hình” ít nhất là phải 10 tỷ/năm chỉ tính riêng giải Super League. Rõ ràng giữa cái giá 6,6 tỷ cho 4 giải và hơn 10 tỷ cho một giải là một khoảng cách tương đối xa, vậy có phải bóng đá Việt đã lên giá chăng?

(Bạn đọc: Phạm Văn Mạnh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục