Tử huyệt của Man City: Quá phụ thuộc vào David Silva và Yaya Toure

16:01 Thứ ba 10/04/2012

Khi bộ đôi ấy đồng thời tỏa sáng, Man City gần như không có đối thủ. Khi một trong hai người gây thất vọng, Man xanh rơi vào trạng thái mong manh. Còn khi cả hai đều vắng mặt, đó là một thảm họa!

Không Silva và Y.Toure, hàng tiền vệ Man City lép vế hẳn so với Arsenal- Ảnh Getty

Thất bại của Man City ở Emirates tối Chủ nhật là một minh chứng cho sự phụ thuộc quá đáng vào cặp tiền vệ này. David Silva không có mặt trong danh sách đăng ký, còn Yaya Toure đã phải rời sân ở phút 18 với những bước chân khập khiễng, Man City ngay lập tức bị đối phương lấn át mạnh mẽ, đặc biệt là khu trung tuyến khi Samir Nasri và David Pizarro không thể lấp vào khoảng trống mà họ để lại. Thiếu những đường chuyền của Silva, Aguero và Balotelli hiếm khi gây khó khăn cho Szczesny, nhưng đáng lo hơn cả là việc tuyến giữa trở nên quá yếu ớt trước hàng tiền vệ ba người luân chuyển bóng rất nhanh của Arsenal.

Alexander Song, một mẫu tiền vệ thủ kiểu Makelele, đã có đất tung hoành ở khu trung tuyến mà không gặp phải sự ngăn chặn đáng kể nào, ngoài pha vào bóng theo kiểu cố tình phá đội của Balotelli. Mỗi khi Song có bóng ở vòng tròn trung tâm, những vệ tinh như Rosicky và Arteta thường xuyên di chuyển hợp lý để kéo giãn đội hình Man City một cách dễ dàng, tạo khoảng trống trước vòng cấm địa. Điều này chỉ thực sự hữu dụng khi Man City vắng Yaya Toure, người có khả năng tranh chấp và phán đoán rất tốt. Bàn thắng duy nhất của trận đấu đến từ tình huống Nasri mất bóng ở trung lộ và Arteta có cả một khoảng trống trước khi dứt điểm hiểm hóc hạ gục Joe Hart.

Lại nói về David Silva. Kể từ khi kiến tạo để Samir Nasri mở tỷ số giúp Man City thắng Tottenham 3-2, “phù thủy nhỏ” đã im tiếng hoàn toàn. Trước ngày 22/01, anh ghi 5 bàn và kiến tạo 12 lần. Còn từ đó đến bây giờ: 0 bàn thắng, 0 đường chuyền thành bàn. Ba tháng qua, từ vị thế một nhạc trưởng, anh chỉ góp mặt trên sân cho đủ quân số. Trước Sunderland, khi Man City bị dẫn 3-1, anh đã bị thay ra bằng Tevez ở phút 58 và sau đó, đội khách gỡ hòa 3-3. Trước Stoke cũng vậy, sau khi anh nhường chỗ cho Adam Johnson, Yaya Toure mới ghi bàn giúp Man City vớt vát lại một điểm. Giữa tháng trước, cũng phải đến khi Silva rời sân, Man City mới ngược dòng trước Chelsea.

Lần gần nhất, Silva đá trọn một trận ở Premier League là cuối tháng Hai khi Man City thắng Blackburn 3-0. Thể lực là vấn đề lớn nhất đối với anh, một cầu thủ gốc Nhật Bản và cao vỏn vẹn 1m70 này. Sau hơn nửa mùa giải thi đấu liên tục, với mật độ rất dày, cộng thêm chấn thương mắt cá dính hồi đầu tháng Giêng, Silva đã hụt hơi thực sự. Không đủ sức rướn trong những pha đuổi bóng, đánh mất nốt cả độ chính xác trong những đường chuyền, tiền vệ tài hoa này đã trở nên vô hại.

Khó có thể đổ hết trách nhiệm cho Silva khi yếu tố thể lực khiến anh sa sút trầm trọng. Nên nhớ, đến một cầu thủ có nền tảng thể lực cực tốt như Yaya Toure còn đánh mất chính mình sau khi trở về từ CAN 2012, giải đấu mà Bờ Biển Ngà đã phải đi đến trận cuối cùng (thua Zambia). Bộ phận y tế phải chịu một phần trách nhiệm cho sự sa sút thể lực của bộ đôi ấy, nhưng rõ ràng, đội hình Man City không giàu chiều sâu như người ta tưởng.

T.C | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục