Tiền đạo Quang Hải: Bâng khuâng đứng giữa hai dòng

08:10 Chủ nhật 22/07/2012

Chiều nay, N.SG của Nguyễn Quang Hải sẽ đụng độ đội bóng quê hương K.KH. Một trong những trận đấu khó khăn nhất trong sự nghiệp tiền đạo ĐTVN, nhưng Hải “gà” buộc phải lựa chọn.

Đá, không đá, đá…

“Chắc em xin BHL không thi đấu trận này quá. Chơi tốt thì không sao, nhưng nếu mình đá không đạt yêu cầu, người ta lại nghĩ này nọ”, Quang Hải từng bộc bạch như thế với chúng tôi, thời điểm mà vòng 21 còn chưa diễn ra, tức là khi N.SG chưa thua Thanh Hóa 0-2 và K.KH cũng chưa thúc thủ 1-2 trước SG.XT. Nhưng ngay lúc này, mọi chuyện đã khác.

“Đội bóng đang khó khăn, mình không thể đứng ngoài cuộc chơi được, càng khi mình là cầu thủ chuyên nghiệp. Phải chiến đấu thôi anh à. Em sẻ xung phong, còn việc được chơi hay không thì tùy”, vẫn lời Quang Hải với TT&VH. Những người theo dõi trận đấu Thanh Hóa-N.SG ở vòng 21 đều thấy rằng, đội khách đã thua lấm lưng trắng bụng, vì lực yếu hơn.

Vào thời điểm đó tại sân Thống Nhất, K.KH đã không thể giành chiến thắng trước SG.XT, dù đội chủ nhà nhiều thời điểm lỏng chân trông thấy. Tức là thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ còn cách tự trách mình và trách đời quá đen.

SG.XT không chủ thắng, nhưng như thể ma ám, K.KH đá mãi mà bóng không chịu chui vào lưới. Đó là chưa kể Agostinho phải nhận thẻ vàng thứ 2 ngay đầu hiệp nhì.

Quang Hải (áo xanh) vẫn còn nặng lòng với đội bóng quê hương, K.KH

Đời sống bóng đá như thể con tạo. Không ai nghĩ rằng K.KH lại lâm vào hoàn cảnh bi đát như hiện tại, và cả N.SG cũng thế. Với lực lượng hùng hậu, việc chỉ xếp thứ 9, với 4 điểm nhiều hơn suất trụ hạng, cho đến thời điểm này là một thất bại.

Và thực tế, lãnh đạo N.SG đã tỏ rõ sự thất vọng ra mặt, sau chuỗi thành tích không như mong đợi của đội bóng dưới triều đại HLV Phạm Công Lộc.

Trong bối cảnh mà N.SG thiếu hụt nghiêm trọng về lực lượng: Được Em chấn thương và sắp phải lên bàn mổ, Quang Hải, một trụ cột và được mua về với giá 9 tỷ đồng, không thể đứng ngoài cuộc chơi.

Đó là chuyện đương nhiên. Ngoài trách nhiệm của một cầu thủ chuyên nghiệp, thì đó còn là mối quan hệ giữa con người và (những) con người, chuyện của đàn ông.

Và Quang Hải sẽ đá như thế nào?

Một kịch bản soạn sẵn như thế này. Quang Hải xuất phát ngay từ đầu ở cuộc đối đầu N.SG-K.KH và ghi bàn. Người của N.SG hẳn phải nhảy cẫng lên vui sướng, trong khi ở cabin BHL bên cạnh và đầu sân bên kia, người Khánh Hòa xìu như chiếc bánh đa nhúng nước. Trận đấu kết thúc với chiến thắng thuộc về chủ nhà, như một điều tất yếu và Quang Hải sẽ không ăn mừng.

Kịch bản khác, Quang Hải đá rất thường, bỏ lỡ hàng loạt các cơ hội và cuối cùng, N.SG đánh rơi chiến thắng bởi sự vô duyên trên hàng công. Người hâm mộ quay qua trách móc cầu thủ người Khánh Hòa, còn lãnh đạo, BHL và đồng đội lắc đầu ngao ngán. Quang Hải sẽ khó tìm tương lai tiếp theo ở đội bóng Sài thành. Năm còn lại của bản hợp đồng 3 năm trở thành nỗi ám ảnh.

Tình huống khác không giống với trí tưởng tượng của nhiều người. Đó là khi Quang Hải vẫn đá (bình thường), không tỏa sáng và chiến thắng vẫn đến với N.SG như một điều tự nhiên. Hải “gà” lúc ấy trở nên vô thưởng vô phạt, không giống như một tiền đạo đắt nhất trên sàn chuyển nhượng cầu thủ nội từ đôi năm đổ lại. Quang Hải thất vọng với chính mình…

Tóm lại, với bất cứ trường hợp nào xảy ra với Quang Hải ở trận đấu này, anh sẽ đều khó nghĩ. Nhưng có một điều mà ngay cả người trong cuộc như Hải “gà” có thể sẽ không để ý: bóng đá là môn chơi của tập thể, với 11 con người/đội bóng ở trên sân và Quang Hải chỉ là một phần của cuộc chơi. Mà đã là cuộc chơi, thì rất khó đoán trước. Hãy cứ để cuộc đời phán quyết.

Với năng lực chơi bóng của mình, Quang Hải có thể sẽ chơi tốt, ở cuộc đối đầu với K.KH, nơi chỉ có một hàng phòng ngự tương đối yếu. Nhưng với Văn Phong và Lê Văn Phú (Issifu) ở nơi chốt chặn, những người đã quá hiểu Hải “gà”, ít ai tin rằng Quang Hải sẽ tỏa sáng. Và việc Quang Hải có hay không chơi trận đấu này, trở nên không quan trọng với những tính toán về chuyên môn.

Ngày về xa xôi

Trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng 3 năm trị giá 9 tỷ đồng với N.SG, Quang Hải đã xác định, ra đi là để trở về. Và thực tế, suốt gần 2 năm ăn cơm N.SG, Hải “gà” chưa từng nguôi nỗi nhớ nhà. Theo tính toán, nếu 2 năm đầu không đem lại thành công cho đội bóng mới, Quang Hải sẽ quay về.

Quê hương chẳng bao giờ từ chối những người con xa xứ. Đất Khánh Hòa cũng thế. Tất cả đều đã được nghe, đã được thấy, K.KH lao đao thế nào khi mất chân sút tốt nhất của họ - “Vua phá lưới nội V-League 2010” Nguyễn Quang Hải.

Bản thân HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn cũng hơn một lần công khai điều này. Ông Tuấn bảo, K.KH không đủ tiềm lực tài chính để giữ chân Quang Hải và đó là một thiệt thòi quá lớn dành cho những người làm chuyên môn.

Quang Hải sẽ về với “thành phố mùa Thu”, chắc chắn rồi bởi lá rụng về cội. Nhưng thời điểm nào và hoàn cảnh nào, thì ngay cả Hải “gà” lúc này cũng không biết chắc được. Liệu anh có chấp nhận quay về khoác áo đội bóng quê hương, khi K.KH chơi ở giải hạng Nhất?! Lúc đó, tiền đồ sự nghiệp của Quang Hải, đương kim tuyển thủ QG, trở nên rất mịt mù.

Nhưng, Quang Hải có thể sẽ về ngay sau khi mùa giải này kết thúc. Đó là khi vai trò của người đàn ông trụ cột trong gia đình lên tiếng. Hải sắp làm bố trẻ con thêm một lần nữa, với người mẹ già tuổi thất thập và cô vợ hiền vẫn còm cõi mong tin chồng từ mấy năm qua. Hải về, dù có phải đánh đổi bất cứ điều gì.

Người ta có nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một chốn để về.

Như một giao kèo ngấm ngầm giữa Hải và K.KH: đội bóng quê hương trụ hạng và bằng cách nào đó, Quang Hải sẽ thuyết phục lãnh đạo N.SG trong việc chuộc lại một năm hợp đồng.

Không ai tin rằng bầu Thọ (Chủ tịch CLB N.SG Nguyễn Vĩnh Thọ) có thể từ chối một lời đề nghị như thế từ cầu thủ con cưng. Chính ông Thọ là người đưa Quang Hải về với sân Thống Nhất cơ mà?!

Tiền đồ của một cầu thủ 27 tuổi

ĐTQG tập trung trở lại cho 3 trận giao hữu quốc tế với Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Mozambique, Quang Hải không có tên. Hải “gà” đã rất thất vọng vì điều đó. Quyền HLV trưởng Phan Thanh Hùng giải thích rằng, ông không thể mạo hiểm với sự nghiệp của Quang Hải và với chính mình, khi tiền đạo sinh năm 1985 chỉ vừa mới bình phục chấn thương.

Sau tất cả những gì đã diễn ra, trong lòng ĐTQG với quỹ 3 trận giao hữu quý giá, HLV Phan Thanh Hùng đã định hình được phần nào các ý niệm làm chiến thuật. Không tiện công khai, nhưng tương lai gần ĐTQG sẽ lại nhắc tên Quang Hải và Ngọc Thanh, những tiền đạo rất giỏi trong xử lý không gian hẹp, được xem là rất thích hợp trong cung cách làm chiến thuật của ông Hùng.

27 tuổi, Quang Hải có thâm niên 4 năm khoác áo ĐTQG, như thế bị xem là khá hạn chế so với đồng nghiệp đồng trang lứa như Công Vinh, Tấn Tài hay Quang Thanh… Nhưng Quang Hải vẫn cứ là nhân chứng lịch sử của nền bóng đá, với bàn thắng quý hơn vàng ròng vào lưới Singapore ở trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2008, làm nền cho ĐTVN lên ngôi ở mùa giải năm đó.

“Đã từng mơ ước, từng thất vọng, rồi được đứng trong hàng ngũ ĐT, đã lên đỉnh và ngay lúc này nghĩ lại, em vẫn cho rằng mình quá may mắn. Em chịu ơn sắc áo Tổ quốc, với ĐTVN vô địch AFF Suzuki Cup 2008 là một bước tiếng quá dài trong sự nghiệp của mình và em phải có nghĩa vụ đáp trả điều đó. Em hy vọng may mắn sẽ mỉm cười thêm một lần nữa”, Quang Hải bộc bạch.

Khát vọng thi đấu, chiến đấu và cống hiến là chưa bao giờ cạn, trong tiềm thức của Nguyễn Quang Hải. Cảm xúc buồn vui theo từng pha bóng, vòng quay của ĐT, với Quang Hải là điều có thật và không dối được. 27 tuổi, với một cầu thủ chuyên nghiệp, đó là tuổi chín mùi. Quang Hải không muốn bỏ qua bất cứ một cơ hội nào dù nhỏ nhất, để được đứng trong hàng ngũ ĐTVN.

Đó là phẩm chất đáng quý.

Không bia rượu, bóng banh hay bay lắc (theo trào lưu), Quang Hải được xem là một trong số ít những cầu thủ VN lành tính bậc nhất. Sau giờ tập, trận đấu hay giải đấu, Hải chỉ biết café và biết đến gia đình, biết những người thân. “Vấn đề không phải là mình miễn nhiễm, mà chỉ là thích hay không thích thôi. Em gói gọn cuộc sống của mình cho công việc và cho gia đình”, Quang Hải chắc nịch như thế sau rất nhiều những cắc cớ.

Nhiều người đã nhắc về thú vui chim cảnh, cá cảnh và nuôi gà của Quang Hải, đó là những thú vui tao nhã của người già, nhưng ít ai tận mắt chứng kiến Hải thích gà, thích chim như thế nào. Một trong những mảnh đất mà Hải mua được từ chính đồng tiền bóng đá đem lại dự kiến sẽ được sử dụng làm trang trại nuôi gà, sẽ đào ao thả cá. Ngay ngôi nhà mà anh mới xây ở Nha Trang bây giờ, cũng có rất nhiều không gian xanh. Hải “gà” còn là ca sỹ không chuyên, hát nhiều và hát rất hay.
Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục