Thất vọng Chelsea

15:21 Thứ hai 13/02/2012

Thêm một lần nữa đội quân của HLV Villas-Boas lại trình diễn một bộ mặt nhạt nhòa khi bại trận một cách bạc nhược trên sân Goodison Park của đối thủ Everton. Với trận thua này, Chelsea đã bị đánh bật ra khỏi top 4 khi trong trận đấu cùng giờ, Arsenal đã vượt qua Sunderland trong thời gian bù giờ nhờ bàn thắng của Henry. Như vậy là điều mà các CĐV Chelsea lo ngại nhất đã xảy ra: đội bóng con cưng bị loại khỏi nhóm dự Champions League và sẽ là thảm họa nếu điều đó còn tiếp tục cho tới cuối mùa giải. Vậy, vấn đề của Chelsea là gì?

1. Tinh thần thi đấu

Có thể nói gì về tinh thần thi đấu của Chelsea thời gian gần đây? Bạc nhược! Đã nhiều trận đấu, các cầu thủ Chelsea chơi bóng với thái độ hời hợt và thiếu trách nhiệm. Những đường lên bóng vu vơ và thường kết thúc bằng những cú sút xa lệch đích hoặc những pha câu bóng vu vơ vào vòng cấm đối thủ. Không khó hiểu vì sao Chelsea lại có hiệu suất ghi bàn thấp như vậy. Tuy sút cầu môn nhiều nhưng lại thiếu tình huống nguy hiểm, Chelsea khiến NHM bị ức chế khi xem họ thi đấu. Chỉ có một trận mà Chelsea cho thấy nét tích cực là trận đấu với Man Utd. Tuy còn nhiều sơ hở và sai lầm cá nhân nhưng trong trận đấu đó, Chelsea đã thể hiện được tinh thần thi đấu máu lửa, đồng đội và sự mạch lạc. Có thể nói đó là trận đấu đáng xem nhất của họ kể từ đầu mùa. Còn trong nhiều trận đấu khác mà tiêu biểu là trận đấu với chủ nhà Everton, Chelsea lại có một bộ mặt hời hợt, bế tắc, xuất phát từ tinh thần thi đấu yếu kém của các cầu thủ.

2. Sự gắn kết trong lối chơi

Các cầu thủ Chelsea đã gục ngã trước Everton cả về tỉ số lẫn tinh thần. Ảnh: Internet.

Sự gắn kết trong đội hình Chelsea cũng là một vấn đề nhức nhối. Ở Stamford Bridge bây giờ có quá nhiều những cầu thủ chơi thiếu đồng đội, chỉ biết đi bóng và tự dứt điểm mà không chịu phối hợp. Tiêu biểu là Malouda, Sturridge và Ramires. Việc Torres mãi không thể tỏa sáng có một phần lí do là vì anh có quá ít bóng. Một tiền đạo cắm mà luôn phải chạy về sân nhà để tìm bóng thì quả là quá nực cười. Nếu như ở Arsenal và Man Utd tinh thần đồng đội luôn được đề cao, từ đó mang lại sự mạch lạc, gắn kết trong lối chơi thì ở Chelsea lại không được như thế. Và khi mà tính đồng đội không được đề cao thì tất nhiên là lối chơi sẽ luẩn quẩn, bế tắc.

3. Sự yếu bóng vía của Andre Villas-Boas

AVB có phải là một HLV giỏi không? Dĩ nhiên, chiến tích ăn ba cùng Porto năm qua là quá đủ để minh chứng cho tài năng của HLV người Bồ Đào Nha. Nhưng có vẻ như AVB đang dần bất lực ở đội bóng thành London. Sự bất lực của AVB được thể hiện trong nhiều mặt. Thứ nhất, đó là việc không thể chỉ đạo các học trò thi đấu đồng đội, gắn kết như đã đề cập ở trên. Thứ hai là những bất cập trong việc sử dụng cầu thủ. Ai cũng biết Malouda thi đấu tệ hại đến thế nào và thậm chí có thể tổng kết rằng, nếu Malouda vào sân thì Chelsea gần như là chấp người. Vậy mà không hiểu sao AVB rất ưa dùng Malouda, đặc biệt là để thay người khi Chelsea đang bế tắc. Một ví dụ nữa về sự bất cập của AVB là cách bố trí hàng phòng ngự trong hai trận đấu gần nhất. Trong trận đấu với Man Utd, AVB xếp Bosingwa chơi ở cánh trái khi Cole vắng mặt và không thu được kết quả tích cực nào. Trong trận đấu với Everton, AVB sử dụng Ivanovic cho vị trí trung vệ thay vì Gary Cahill. Kết quả là Ivanovic mắc lỗi lớn trong bàn thắng của Pienaar. Vấn đề thứ ba thể hiện sự bất lực của AVB là việc lãng phí các tài năng trẻ. Ngay cả khi các bậc đàn anh thi đấu tệ hại thì các tài năng trẻ vẫn phải ngồi dự bị. Ví dụ tiêu biểu là Lukaku, hầu như không có cơ hội ra sân. Rõ ràng, AVB đang tự mâu thuẫn với bản thân khi mua về rất nhiều cầu thủ trẻ song lại không dùng tới họ.

Trên đây là những vấn đề nổi cộm của Chelsea. Vậy vấn đề để khắc phục là gì? Liệu AVB có thể khắc phục được không? Chắc chắn một điều là NHM Chelsea đã ngán AVB đến tận cổ rồi. Có lẽ thời gian của vị tướng trẻ ở Stamford Bridge không còn bao lâu nữa.

(Bạn đọc: Lê Huy Hoàng)
 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục