Sao bóng đá ngành giao thông: Ngày ấy - bây giờ Kỳ 5: Đặng Trần Chỉnh - Vinh quang & Cay đắng

22:55 Thứ năm 13/06/2013

Số 10 hay nhất của Cảng Sài Gòn (CSG) là cách mô tả vắn tắt nhất về Đặng Trần Chỉnh. Sự nghiệp cầu thủ, Chỉnh cùng 10 tuyển thủ khác đào tẩu khỏi Nhổn (Hà Nội) trong lần tập trung ĐTQG trước thềm SEA Games 16 năm 1991. Đời làm huấn luyện, Đặng Trần Chỉnh nổi tiếng với câu nói: “Ghế HLV có 4 chân, cầu thủ giữ hết 3”.

Ảnh: Trường Huy

Quyền lực "đen" trong thời hoàng kim của cảng

CSG là đội bóng nổi tiếng nhất miền Nam, có nhiều CĐV nhất trong các đội bóng ở đất Sài thành (Công nghiệp Thực phẩm, Hải Quan, Công an TPHCM) trong thời kỳ hoàng kim của bóng đá TPHCM giai đoạn 1980 - 1997. Đặng Trần Chỉnh là cầu thủ nổi tiếng nhất của CSG ngay trong giai đoạn đó, với mái tóc bumbê không lẫn vào đâu được.

Bóng đá Việt Nam giai đoạn cuối thập kỷ 1980 đầu thập kỷ 1990 dù rất hấp dẫn nhưng được coi là giai đoạn phức tạp vì nạn tiêu cực, ân tình xin - cho điểm, liên minh tay ba tay tư... CSG là đội mạnh (VĐQG 1986, 1993, 1997 và 2002) nên quyền lực của nhạc trưởng như Chỉnh cực kỳ lớn. HLV Phạm Huỳnh Tam Lang là người lành tính nên Chỉnh khuynh loát đội bóng. Có giai đoạn người ta kháo nhau rằng: “Muốn biết Cảng thắng hay thua cứ nhìn Chỉnh đá như thế nào”.

Chỉnh tài hoa đến mức giới cầu thủ Sài Gòn còn truyền tụng: “Chỉnh muốn đá vào cột là vào cột, vào xà là bật xà hay muốn trượt khung thành gang tấc đều được”. Nói như cách thời nay là Chỉnh có khả năng “diễn như thật” khiến khán giả phải trầm trồ, suýt xoa khen ngợi.

Trong giai đoạn thăng hoa nhất của sự nghiệp, Chỉnh dính vào vụ đào tẩu khỏi Trung tâm Huấn luyện quốc gia Nhổn năm 1991 để phản đối tình trạng tập trung tệ hại ở ĐTQG. Sau vụ đó, Chỉnh bị treo giò một thời gian khá dài và CSG chuyển giao thế hệ nên ngày chia tay sân cỏ của Chỉnh rất lặng lẽ.
 
Không thành công vì quá  . . . đa nghi

Treo giày, Đặng Trần Chỉnh đi học rồi về CSG làm Trợ lý cho HLV Tam Lang. Dù chỉ là Trợ lý nhưng ông có quyền quyết định, ảnh hưởng lớn đến đội, hơn cả HLV trưởng. Hai chức Vô địch năm 1997, 2002 của Cảng đều có dấu ấn lớn của ông cùng thế hệ cầu thủ đàn em, trong khi HLV Tam Lang giống như một biểu tượng hơn là người có thực quyền. Sau khi CSG rớt hạng vào năm 2003, ông chính thức tiếp quản ghế HLV trưởng để lèo lái CLB trong phiên hiệu mới Thép Miền Nam - Cảng Sài Gòn.

Nắm quyền lực quá lớn khi còn là cầu thủ đã ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách của ông sau này khi theo nghề huấn luyện, đó là tính đa nghi. Chỉnh gần như không tin tưởng vào cầu thủ và chính điều đó tạo nên phong cách làm việc khá độc đoán và áp đặt của ông ở CLB Thép - Cảng.

Khi thốt ra câu nói: “Ghế HLV có 4 chân, cầu thủ giữ hết 3” tức là ông hiểu rất rõ vai trò của cầu thủ y hệt như ngày xưa vai trò của chính ông với CSG thời HLV Tam Lang. Dù biết “cơ sự” là vậy và cũng là HLV có năng lực, phẩm chất nhưng tính cách đa nghi khiến ông không thật sự thành công trong nghề HLV.

Ngoại trừ thành công nhỏ với Thép-Cảng giai đoạn 2004-2007 thì sau đó dù được Becamex Bình Dương “trải thảm đỏ” về làm Giám đốc Kỹ thuật, HLV trưởng nhưng ông không để lại nhiều dấu ấn. Ghế HLV trưởng của ông bị “bẻ gãy” đến hai lần ở đất Thủ.

Ở tuổi 50 (sinh 1963) rất sung mãn, Đặng Trần Chỉnh dường như an phận với vai trò hậu trường ở TDC Bình Dương (giải hạng Nhất). Điều thật đáng tiếc với một người tài năng, quyền bính như Đặng Trần Chỉnh.
Nguyên An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục