Louis van Gaal đã cho thấy trước tương lai của Erik ten Hag

09:37 Thứ bảy 25/05/2024

TinTheThao.com.vnMột kịch bản tương tự đang xảy ra với thuyền trưởng Man Utd khi nhìn lại cách Van Gaal bị sa thải.

Hai năm dưới triều đại của Erik ten Hag, giờ đây chiến lược gia người Hà Lan đang đứng trước trận chiến cuối cùng của mình tại Man Utd.

Bản thân Ten Hag chưa bao giờ thừa nhận rằng ông đang khiến tình hình ở Old Trafford tệ đi. Trong các cuộc phỏng vấn, ông lặp đi lặp lại rằng mình là người phù hợp nhất để ngồi lên vị trí HLV trưởng câu lạc bộ và rồi sau những bất ổn, ánh hào quang năm nào sẽ trở lại.

Tuy nhiên bài học từ sự kiện của Louis van Gaal khiến các fan Man Utd ngày càng tin rằng ngày tàn của Ten Hag đã điểm.

Ten Hag rơi vào hoàn cảnh tương tự Van Gaal.

Vào năm 2016, Van Gaal từng dẫn dắt Man Utd vào chung kết FA Cup trong bối cảnh ngày càng có nhiều thông tin cho rằng ông đang đứng trước bờ vực bị sa thải. Nhưng vị thuyền trưởng lão luyện này chưa bao giờ tin.

Nhìn lại cuộc phỏng vấn của vợ ông vào năm 2022, chúng ta có thể hiểu hơn về sự khắc nghiệt tại Man Utd.

“Tôi biết Louis sẽ bị Manchester United sa thải,” bà Truus giải thích.

"Tôi cảm thấy nó. Chúng tôi có một phòng họp nhỏ ở Old Trafford và ở đó luôn vui vẻ với những huyền thoại cũ của Manchester. Alex Ferguson, Bobby Charlton… chúng tôi có một bàn ở đó với đồ ăn và đồ uống ngon. Sau đó, đột nhiên, họ ngừng chào đón chúng tôi và chỉ vẫy tay từ xa. Có cái gì đó không đúng; đó là trực giác của phụ nữ.”

Mùa giải năm đó, Man Utd của Van Gaal cán đích ở vị trí thứ 5 tại Premier League, thành tích tệ hơn mùa giải trước đồng nghĩa với việc không có suất dự Champions League.

Tuy nhiên, Van Gaal vẫn tự tin về giá trị bản thân, với tư cách là nhà vô địch Champions League cùng Ajax và Barcelona, ​​ông từ chối tin. Niềm tin của vị chiến lược gia người Hà Lan càng trở nên mạnh mẽ hơn khi giám đốc điều hành của Quỷ đỏ vào thời điểm đó - Ed Woodward nói với ông rằng không có gì phải lo lắng.

Trong trận chung kết FA Cup, đoàn quân Van Gaal giành chiến thắng 2-1 trước Crystal Palace, qua đó mang về chiếc cúp đầu tiên thời kỳ hậu Ferguson và toàn đội đã quay trở lại khách sạn Landmark ở Marylebone để mở tiệc.

Nhưng niềm vui của Van Gaal không kéo dài được lâu khi bà Truus báo tin rằng Man Utd sẽ sa thải ông và thay thế bởi Jose Mourinho.

Kỷ niệm buồn nhất là việc Van Gaal mang chiếc cúp vào cuộc họp báo sau trận đấu, bước vào với nụ cười rạng rỡ khi hầu hết mọi người trong phòng đều biết ông sắp sủa rời đi.

Vẻ mặt phấn khích của Van Gaal.

Vợ của ông (bà Truus) không tham dự buổi tiệc và các Giám đốc cũng vậy. Bà tiết lộ rằng Van Gaal đã khóc khi hay tin mình bị sa thải trong lúc ông đang tràn trề hy vọng về một mùa giải khởi sắc hơn và cũng có thể bởi cách ứng xử tàn nhẫn từ phía thượng tầng CLB.

Rất nhiều âm mưu diễn ra sau lưng vị huấn luyện viên, đặc biệt là khi một đội ngũ lớn với những kỳ vọng lớn đang hoạt động kém hiệu quả.

Trong trường hợp của Ten Hag, ông cần nhìn lại bài học từ Van Gaal để đưa ra cách nhìn nhận thực tế hơn.

David Moyes - HLV từng sắm vai “Người được chọn” trong 10 tháng để thay thế Ferguson, cũng nói như vậy. Ông cũng chỉ biết việc bị sa thải thông qua truyền thông chứ không phải bất kỳ thông báo nào từ phía CLB.

Còn đối với Ten Hag, có vẻ như ông vẫn còn thiếu trải nghiệm để bớt đi đôi chút sự lạc quan của mình.

Mới đây, khi phóng viên đặt câu hỏi rằng liệu ông có đang chuẩn bị cho mùa giải tiếp theo không? Ten Hag đáp lại ngay lập tức: “Ừ, tất nhiên rồi.”

Tuy nhiên mọi thứ đang không ủng hộ Ten Hag. Theo The Athletic, Sir Jim Ratcliffe - người đang nắm quyền kiểm soát các hoạt động thể thao của Quỷ đỏ bắt đầu cân nhắc phương án sa thải cựu thuyền trưởng Ajax sau khi chứng kiến CLB tạo ra thành tích thảm họa nhất kể từ khi Premier League ra đời.

Ten Hag đang chật vật trong cơn khủng hoảng tại Man Utd.

Chỉ riêng điều đó thôi, Ten Hag hẳn đã nhận ra mình đang gặp rắc rối, đặc biệt khi đối thủ của họ tại chung kết FA Cup chính là Manchester City - đội bóng vừa giành chức vô địch EPL lần thứ 4 liên tiếp.

NHM sẽ đặt ra câu hỏi rằng liệu nếu điều kỳ diệu xảy ra ở Wembley, mọi thứ có thay đổi không? Câu trả lời chắc chắn là có. Nhưng 8 năm trước, Van Gaal cũng từng nghĩ như vậy.

Man Utd kết thúc mùa giải với 66 điểm trong mùa giải cuối cùng của Van Gaal, sau khi đạt được 70 điểm trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng lối chơi của Quỷ đỏ mới thực sự là vấn đề, việc không tạo ra được sự đột biến cần thiết khiến họ chỉ ghi được nhiều hơn một bàn thắng so với Sunderland, đội đứng thứ 4 từ dưới lên.

Mọi thứ đang tồi tệ tại Man Utd.

Trong khi đó, Man Utd của Ten Hag đã tích lũy được 75 điểm để đứng thứ ba trong mùa giải đầu tiên của ông tại Old Trafford. Nhưng ở mùa giải hiện tại, họ chỉ giành được 60 điểm cùng hiệu số bàn thắng bại âm và bị nhà vô địch Man City bỏ xa đến 31 điểm.

Thống kê này đủ để diễn tả sự sa sút đến từ đoàn quân Erik ten Hag. Hàng phòng ngự của họ thậm chí phải đối mặt với nhiều cú sút hơn kỷ lục mà Derby County tạo ra ở mùa giải 2007/2008.

“Tôi không có gì để nói,” Ten Hag nói khi được hỏi liệu đây có phải là trận đấu cuối cùng của ông hay không.

“Tôi chỉ tập trung vào công việc mình phải làm và đó là ưu tiên hàng đầu.”

Ten Hag vẫn đang giữ thái độ lạc quan về tương lai tại Old Trafford. Tuy nhiên khi nhìn lại những gì mà Van Gaal đã trải qua, kịch bản lúc này chẳng khác nào hiện tượng dejavu.


(Lược dịch từ The Athletic)

Lê Trường Sơn | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục