Lopetegui có thể mang lại điều gì cho West Ham

10:01 Thứ bảy 25/05/2024

West Ham có thể đang ấp ủ nhiều kế hoạch lớn hơn trong mùa giải tới, thông qua cái tên mà họ chọn lựa để thay thế David Moyes.

Cuối cùng thì chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của West Ham mùa tới đã có chủ, và đó chính là Julen Lopetegui. Ông gây ấn tượng mạnh ở Sevilla với 3 lần liên tiếp đưa câu lạc bộ này vào top 4 La Liga và từng giành chức vô địch Europa League.

Tháng 11 năm 2022, vị chiến lược gia sinh năm 1966 nhận lời dẫn dắt Wolverhampton và đưa câu lạc bộ này từ gần đáy bảng Premier League sau giai đoạn lượt đi tới vị trí thuộc nhóm giữa bảng xếp hạng khi mùa giải 2022/23 kết thúc.

Sự nghiệp cầm quân của Lopetegui trước đó thì không mấy thành công. Ông có hai năm dẫn dắt đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, từ 2016 tới 2018. Ông cũng từng dẫn dắt Real Madrid, nhưng chỉ trụ lại đây được gần 4 tháng trước khi bị sa thải.

Vậy The Hammers thực sự có thể mong chờ điều gì từ người đàn ông 57 tuổi này?

Bóng đá kiểm soát bóng an toàn

Lopetegui cầm trên tay danh hiệu Europa League.

Có hai nguyên tắc cốt lõi mà Julen Lopetegui luôn tuân theo, đó là duy trì hàng thủ chắc chắn và kiểm soát bóng tối đa có thể. Ông thường áp dụng sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1, đồng thời yêu cầu các học trò sử dụng các đường chuyền ngắn và chậm để tránh bị mắc sai lầm.

Cách chơi với nhịp độ thấp này luôn đem tới tự tẻ nhạt cho các cổ động viên ưa thích lối đá nhanh của Premier League, nhưng ưu điểm của nó là mang lại sự an toàn cho đội nhà. Sevilla từng nhận có 30 bàn thua tại La Liga trong mùa giải cuối cùng mà Lopetegui dẫn dắt, và có 22 trận giữ sạch lưới.

Chuyển đổi trạng thái nhanh và tận dụng các quả tạt

Như đã nói ở trên, các đội bóng dưới sự dẫn dắt của cựu thuyền trưởng Tây Ban Nha thường giữ được sự an toàn tối đa bên phần sân nhà. Nhưng đừng để những đường chuyền chậm và ngắn của họ đánh lừa, bởi bất thình lình họ sẽ tung ra những pha tấn công chớp nhoáng.

Hàng tiền vệ của Lopetegui thường giữ cự ly hẹp để luân chuyển bóng chính xác, rồi đột nhiên tung ra các đường chuyền chéo sân cho hậu vệ biên hoặc tiền đạo cánh. Từ đó, những quả tạt chất lượng sẽ được rót vào trong để tiền đạo ghi bàn.

Khả năng thích ứng

HLV người Tây Ban Nha từng để lại nhiều dấu ấn ở Wolves.

Mặc dù cách chơi mà Lopetegui sẽ áp dụng cho West Ham mùa tới chắc chắn vẫn sẽ không khác biệt nhiều so với triết lý của ông. Nhưng đừng quên rằng, vị chiến lược gia sinh năm 1966 này cũng rất thức thời. Hãy nhìn vào trường hợp của Wolves để thấy điều đó.

Khi tới dẫn dắt The Wanderers, ông nhận thấy rằng các cầu thủ ở đây không thể cầm bóng tốt như Sevilla trước đó, nên Lopetegui biến đổi một chút từ 4-2-3-1 sang 4-4-2 để cho phép bóng được chuyển tới chân các tiền đạo một cách trực diện nhất có thể.

Trong 23 trận đấu cuối cùng của mùa giải 2022/23, sau khi Lopetegui đến, Wolves đã cố gắng thực hiện những đường bóng dài, đồng thời vẫn áp dụng các bài tạt cánh quen thuộc. Và những điều chỉnh này đã giúp cho đội chủ sân Molineux cán đích ở giữa bảng xếp hạng.

Lopetegui cũng nổi tiếng về sự chuẩn bị chi tiết cho các trận đấu. Ông thường dành nhiều ngày để phân tích về những điểm yếu của đối thủ nhằm đưa ra phương án hợp lý khi trận đấu bắt đầu. Tựu chung lại, đây là một lựa chọn có phần khá hợp lý của West Ham.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

Nguyễn Văn Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục