Nỗi niềm bóng đá Thủ Đô: Ngày ấy, bây giờ

15:43 Thứ tư 03/04/2013

Vòng 3 V-League vừa qua chứng kiến chiến thắng đậm đà có kết quả giống như một set tennis của đội chủ nhà HN T&T trước đội khách Đồng Nai (chủ nhà thắng 6 – 1). Thế nhưng, trái ngược với những diễn biến sôi động dưới sân cỏ thì khán đài sân Hàng Đẫy với sức chứa 15.000 chỗ ngồi chỉ thu hút được khoảng 1.500 người tới theo dõi trận đấu này.

Mỗi khi ngồi nhớ lại những trận cầu rực lửa trên sân Hàng Đẫy ở cái thời bóng đá vẫn còn được "bao cấp" người ta không khỏi trạnh lòng mỗi khi chứng kiến sự héo hắt trên khán đài sân Hàng Đẫy vào thời điểm hiện tại.

Bóng đá Thủ Đô trước khi bước vào sân chơi V-League vẫn tồn tại những cái tên hết sức đáng tư hào như Thể Công, CA Hà Nội hay trước đó là Đường sắt Việt Nam. Thế nhưng, kể từ khi bóng đá Việt Nam đi theo con đường đổi tên giải Vô địch quốc gia thành V-League, những biểu tượng một thời của bóng đá Thủ Đô cứ mai một dần. Và giờ đây chẳng mấy người hâm mộ bóng đá Thủ Đô còn có được cái cảm giác cứ cuối tuần là kéo nhau đến sân Hàng Đẫy xem bóng đá mặc dù trên bản đồ bóng đá Việt Nam vẫn tồn tại hai CLB chuyên nghiệp giữa lòng Thủ Đô (HN T&T thi đấu tại V-League, CLB Hà Nội thi đấu tại giải hạng Nhất).

Chiến thắng 6-1 của HN T&T trước đội khách Đồng Nai. Ảnh: Internet

Nếu như cái thời mà V-League chưa ra đời, người hâm mộ bóng đá Thủ Đô thường kéo tới sân Hàng Đẫy chật kín trước những trận cầu đinh như Công An Hà Nội - Thể Công, Công An Hà Nội - Công An Hải Phòng, Thể Công- Công An TP.HCM... Thì giờ đây vào mỗi cuối tuần khán đài sân Hàng Đẫy thường nhiều chỗ trống hơn là số khán giả kéo đến sân.

Để lý giải cho sự thờ ơ của người hâm mộ bóng đá Thủ Đô đối với bóng đá trên chính mảnh đất quê hương mình có rất nhiều nguyên nhân. Có thể là người Thủ Đô dành nhiều sự quan tâm của mình cho những dịch vụ giải trí khác vào mỗi cuối tuần, cũng có thể do chất lượng chuyên môn tại V-League chưa đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của người hâm mộ bóng đá Thủ Đô.

Tuy nhiên, có một lý do chính xác hơn để có thể giải thích cho sự thờ ơ đó chính là cái "chất Thủ Đô" đang thiếu trong các đội bóng đóng quân trên địa bàn Thủ Đô. Hay chính xác hơn là lịch sử truyền thống của các câu lạc bộ không có điều gì quá đặc biệt.

Nhắc đến HN T&T của bầu Hiển là nhiều người nói đến lối chơi ban bật nhỏ đậm chất kỹ thuật mà HLV Phan Thanh Hùng dày công vun đắp, và con đường mà CLB Hà Nội đi theo cũng tương tự như "đàn anh" của mình. Tuy nhiên, cũng chính đại diện duy nhất của bóng đá Thủ Đô tại sân chơi V-League lại dính nghi án "một ông chủ hai đội bóng" với CLB SHB.Đà Nẵng. Mà lượt đấu cuối cùng của V-League 2012 đã để lại nhiều điều tiếng cho cả hai đội bóng mà bầu Hiển "hâm mộ".

Trong khi đó, CLB Hà Nội tiếng là đã được chuyển giao cho một đơn vị khác. Nhưng việc họ có dứt hẳn tình nghĩa với người anh HN T&T hay không lại là một câu chuyện khác hẳn.

Tất nhiên, lịch sử truyền thống của mỗi câu lạc bộ không phải tự nhiên mà có. Đã là lịch sử của mỗi đội bóng thì nó phải được xây dựng từng ngày bắt đầu từ hiện tại. Chính bởi lẽ đó, để hai đội bóng hiện tại đại diện cho Thủ Đô có thể chiếm được tình cảm đặc biệt từ những người hâm mộ bóng đá đích thực tại Thủ Đô thì không có cách nào khác là họ phải làm trong sạch và từng bước xây dựng truyền thống của đội bóng. Bằng không, người hâm mộ bóng đá Thủ Đô vẫn mãi chỉ sống trong những hoài niệm về một thời chưa xa trong khi bóng đá nơi đây đang có tới hai đội bóng chơi ở hai giải đấu cao nhất tại Việt Nam.

(Bạn đọc: Y2O)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục