Wharton và hành trình kỳ diệu từ Championship tới tuyển Anh

17:47 Thứ tư 22/05/2024

Được góp mặt trong đội hình của Tam sư ở một giải đấu lớn là điều vô cùng khó khăn với bất kỳ cầu thủ nào, nhưng ở tuổi 20, Adam Wharton chuẩn bị có được điều này.

Khi Crystal Palace ký hợp đồng với cầu thủ tuổi teen Adam Wharton từ Blackburn Rovers vào tháng Giêng năm nay, họ đã hầu như không gặp phải bất kỳ sự cạnh tranh nào, bởi ít ai có thể ngờ rằng tiền vệ còn chơi tại Championship ở nửa đầu mùa giải vừa qua lại tài năng đến vậy.

Ngay sau khi tới sân Selhurst Park, Wharton đã không mất nhiều thời gian để chiếm một vị trí xuất phát trong đội hình của huấn luyện viên Oliver Glasner. Anh chính là ông chủ tuyến giữa, giúp cho The Eagles cán đích Premier League ở vị trí thứ 10 chung cuộc.

Chính những màn trình diễn vô cùng ấn tượng của tài năng sinh năm 2004 đã thuyết phục được huấn luyện viên trưởng Gareth Southgate trao cho anh một suất ở lần tập trung mới đây của Tam sư để chuẩn bị cho EURO 2024. Đó là phần thưởng cho tiền vệ sở hữu tiềm năng rất lớn này.

Wharton trong một pha tranh chấp với Ben Chilwell của Chelsea.

Trong nhiều năm qua, các học viện ở Anh đã đào tạo ra rất nhiều cầu thủ hàng đầu thế giới ở các vị trí trung vệ cầm bóng, hậu vệ biên, số 8 box-to-box, tiền vệ cánh và tiền đạo. Nhưng có một mẫu cầu thủ mà xứ sở sương mù chưa bao giờ tạo ra được, đó là một "số 6" đầy mưu mô theo kiểu của Jorginho, Marco Verratti hay Luka Modric.

Từng có nhiều sự quan tâm đến Wharton từ Wolverhampton, Everton, Brighton và Bayern Munich. Nhưng vượt lên tất cả, Palace mới là bên theo đuổi tới cùng thương vụ mà đích thân Dougie Freedman - giám đốc bóng đá của câu lạc bộ kiên quyết yêu cầu chủ tịch Steve Parish mang về bằng được.

Tổng chi phí để ký hợp đồng với Wharton chỉ là 18 triệu bảng, nhưng giá trị mà tiền vệ 20 tuổi mang lại thực sự vô cùng lớn. Trong 7 trận cuối cùng của mùa giải vừa qua, Adam Wharton đã giúp Palace thu về tới 17 điểm bằng những đường chuyền và khả năng xử lý bóng cực kỳ ấn tượng.

Gareth Southgate đã theo dõi trực tiếp tiền vệ này trong chiến thắng 4-0 của Crystal Palace trước Manchester United trên sân nhà vào ngày 7 tháng 5. Trợ lý của ông, Steve Holland, đã đến Selhurst Park để xem trận đấu cuối cùng của The Eagles mùa này, nơi họ huỷ diệt Aston Villa 5-0.

Giờ đây tiền vệ này đã chính thức được triệu tập vào đội tuyển Anh.

Wharton là một mẫu cầu thủ khác biệt so với các tiền vệ người Anh hiện tại. Ngôi sao trẻ của Palace thoải mái cầm bóng trong những tình huống khó khăn, anh lôi kéo đối thủ rồi bất ngờ tung ra những đường chuyền sắc bén. Dù sở hữu chiều cao 1.82m, nhưng Wharton xử lý bóng cực kỳ gọn gàng.

Khi đến với đội chủ sân Selhurst Park, tiền vệ sinh năm 2004 này mới chỉ có 44 lần ra sân tại Championship, và còn chưa đầy 18 tháng kể từ khi anh ra mắt giải đấu hạng hai nước Anh vào tháng 8 năm 2022. Nhưng ngay lập tức, Roy Hodgson và sau này là Oliver Glasner đã không ngần ngại trong việc sử dụng anh.

Bây giờ, vị thế của Wharton đã khác đi rất nhiều. 26 cái tên cuối cùng của đội tuyển Anh tham dự EURO 2024 vẫn chưa được chốt, nhưng người hâm mộ của Crystal Palace khá chắc chắn rằng ngôi sao trẻ của họ sẽ có vé lên chuyến bay sang Đức. Một hành trình kỳ diệu nhưng lại vô cùng hợp lý với tài năng của Adam Wharton.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục