Mateta là hiện thân cho sự vươn mình của Palace

17:25 Thứ tư 22/05/2024

Crystal Palace đã có một giai đoạn cuối mùa giải vô cùng ấn tượng, và đầu tàu trong chuỗi trận ấy chính là Jean-Philippe Mateta.

Nếu như toàn bộ mùa giải Premier League vừa qua diễn ra như 6 vòng đấu cuối thì Crystal Palace sẽ xếp trong top 3, bởi chỉ Manchester City và Arsenal (cùng 18 điểm) thu được nhiều hơn Palace (16 điểm) trong 6 trận đấu cuối cùng của họ. Đội bóng của Oliver Glasner thậm chí còn đánh bại Aston Villa tới 5-0 ở vòng đấu thứ 38 theo cách của một câu lạc bộ hàng đầu thế giới.

Ngoài một Adam Wharton ấn tượng ở giữa sân, một Michael Olise đầy tốc độ và tinh quái, thì một cái tên khác cũng là đại diện cho sự tiến bộ vượt bậc của Palace, đó chính là Jean-Philippe Mateta. Cầu thủ người Pháp đã có phong độ cực cao trong những tuần gần đây. Cú hat-trick vào lưới Villa đã giúp anh kết thúc Premier League với 16 bàn thắng.

Đáng nói hơn, 13 trong số 16 pha lập công ấy tới từ 13 trận cầm quân của Glasner. Không có cầu thủ nào tại Ngoại hạng Anh ghi được nhiều bàn thắng hơn Mateta trong thời gian đó. Dưới thời Patrick Vieira và Roy Hodgson, anh thường xuyên phải dự bị. Nhưng kể từ khi vị chiến lược gia người Áo nắm quyền vào tháng Hai, anh đã bùng nổ dữ dội.

Mateta (đứng giữa) ăn mừng bàn thắng cùng các đồng đội.

Jean-Philippe Mateta luôn là một thủ lĩnh toàn diện ở hàng công của đội chủ sân Selhurst Park. Thể hình và thể lực tốt cho phép anh đứng vững trước áp lực lớn tới từ các trung vệ đối phương, để từ đó làm tường cho đồng đội hoặc bứt ra khỏi vòng vây, đi bóng và dứt điểm. Đây cũng là lý do giải thích tại sao Eberechi Eze hay Michael Olise thường lấy Mateta làm mục tiêu chuyền bóng.

Với sải chân dài, cầu thủ người Pháp cũng có khả năng bứt tốc ra phía sau hàng thủ đối phương để nhận bóng. Ngoài ra, thể hình cao lớn cũng giúp ích rất nhiều cho anh trong các tình huống không chiến hoặc tì đè để tạo cơ hội cho các đồng đội. Đó cũng là điều cần thiết cho sự cải tiến của Glasner hướng tới lối chơi kiểm soát bóng tốt hơn.

Hiệu suất làm bàn của tiền đạo 26 tuổi cũng đã có sự cải thiện ấn tượng. Trong 73 lần ra sân đầu tiên tại Premier League của Mateta cho Crystal Palace, anh chỉ có 10 pha lập công. Nhưng kể từ khi Glasner nắm quyền, sự chính xác trong các pha dứt điểm của cầu thủ người Pháp trở nên cực kỳ ấn tượng.

HLV Glasner có công rất lớn khi giúp tiền đạo người Pháp bùng nổ.

Số bàn thắng kỳ vọng (xG) mùa này ở Premier League chỉ là 11, nhưng Mateta đã có 16 pha lập công trong thực tế. Chia sẻ về cậu học trò này, Glasner đã nói rằng: “Anh ấy có rất nhiều sự tự tin. Mateta luôn thi đấu hết mình trên sân, có khả năng chạy chỗ và dứt điểm tuyệt vời bằng cả chân trái, chân phải hay bằng đầu".

Tuy nhiên, sự xuất sắc của tiền đạo này lại mang tới nhiều nỗi lo cho các cổ động viên của Crystal Palace. Có những thông tin cho rằng, câu lạc bộ Paris Saint-Germain đang muốn mang Mateta hồi hương, nhằm thay thế cho sự ra đi của siêu sao Kylian Mbappe. Chưa biết tương lai sẽ ra sao, nhưng quả thực là đội chủ sân Selhurst Park đang sở hữu một tài năng vô giá trên hàng công.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục