Lời nguyền với những cựu cầu thủ Dortmund

11:03 Thứ bảy 15/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khi thị trường chuyển nhượng mở cửa vào tháng Một, rất nhiều đội bóng nỗ lực mua thêm cầu thủ nhằm gia cố đội hình cho phần còn lại của mùa giải. Không ít con mắt đổ dồn vào Borussia Dortmund của HLV Jürgen Klopp.

Dortmund, á quân Champions League và Bundesliga mùa giải trước, đã thi đấu rất thành công trong mấy mùa giải gần đây ở cả đấu trường quốc nội lẫn Châu Âu. Mặc dù đã dành được danh hiệu vô địch Bundesliga trong hai mùa liên tiếp (2010-2011, 2011-2012) nhưng họ vẫn thường xuyên chịu thiệt thòi trên thị trường chuyển nhượng khi để những cầu thủ quan trọng ra đi tự do hoặc với mức giá rất thấp do không thể gia hạn hợp đồng.

Trường hợp gần đây nhất là Robert Lewandowski, người đã ghi bốn bàn thắng vào lưới Real Madrid trong bán kết lượt đi Champion League năm ngoái, sẽ chuyển sang đá cho Bayern Munich. Đây không chỉ là một thất bại về mặt đầu tư, mà còn là một đòn giáng mạnh vào danh dự của đội bóng này khi đây không phải là cầu thủ đầu tiên chuyển sang đội bóng đối địch. Mùa hè năm ngoái, người hâm mộ Dortmund cũng đã phải nuối tiếc nhìn Mario Goetze chuyển sang đá cho Munich.

Shinji Kagawa

Dortmund là một câu lạc bộ có khả năng phát hiện và đạo tạo ra những cầu thủ đẳng cấp thế giới, nhưng họ không có khả năng trả mức lương xứng đáng với những cầu thủ này, vậy nên sự ra đi hàng loạt hoàn toàn có thể hiểu được. Tuy nhiên, những đội bóng nào muốn mua cầu thủ của Dortmund cũng cần xem lại tình trạng của các cựu cầu thủ Borussia hiện nay ra sao.

Sau khi trở thành cầu thủ bóng đá đắt giá nhất lịch sử Đức, Goetze vẫn chưa đáp ứng được kì vọng của người hâm mộ trong mùa giải này. Với chỉ 11 trận đấu được đá chính trong mùa giải này do chấn thương và sự cạnh tranh khốc liệt trong hàng tiền vệ mạnh nhất thế giới hiện nay, nhiều người hâm mộ Bayern có thể không phàn nàn gì về Goetze, nhưng chắc chắn họ đều khẳng định sự đóng góp của cầu thủ này không tương xứng với mức phí chuyển nhượng cao ngất ngưởng.

Có thể nói, Goetze là câu chuyện khá thành công của một cầu thủ rời khỏi Dortmund. Hai vụ ra đi đình đám khác là Shinji Kagawa (Manchester United) và Nuri Sahin (Real Madrit) đều đã thất bại trong việc thích ứng với câu lạc bộ mới.

Vai trò của Kagawa trong hệ thống của Manchester United là một trong những vấn đề được xem xét kỹ lưỡng nhất trong mùa giải đầu tiên của David Moyes. Nhiều người tin rằng nếu xây dựng đội hình xoay quanh Kagawa thì hoàn toàn có thể tái thiết lại đội bóng. Tuy nhiên, trong mùa giải này, cầu thủ người Nhật Bản lại không thể hiện được nhiều. Và với sự xuất hiện của Juan Mata, dường như quãng thời gian Kagawa ở MU đã gần kết thúc.

Tuy nhiên, số phận của Kagawa có vẻ còn sáng sủa hơn Sahin, người đã phải rời Real vào mùa giải trước. Dành phần lớn thời gian để chữa trị chấn thương, 10 lần ra sân vào cuối mùa là đóng góp duy nhất của Sahin cho Los Blancos. Được cho mượn dài hạn tới Liverpool dường như là cơ hội tốt để Sahin tìm lại chính mình do sự tương đồng về chiến thuật giữa Kloop và Brendan Rodgers, nhưng hợp đồng bị cắt sau 6 tháng do anh không đóng góp được nhiều cho đội bóng mới. Và giờ đây, Sahin trở về Dortmund với bản hợp đồng cho mượn 18 tháng từ Real Madrid, có vẻ như sẽ không bao giờ anh quay lại Bernabeu một lần nữa.

Tất nhiên, ba ví dụ kể trên không đại diện cho tất cả. Sự mất phong độ của Sahin có thể là do chấn thương, Goetze có thể lại bùng nổ khi được ra sân nhiều hơn, Kagawa có nhiều cơ hội tìm lại mình khi chia tay Moyes và MU. Nhưng nếu Lewandowski không thi đấu tốt tại Munich, câu hỏi được đặt ra sẽ là: cầu thủ làm nên Dortmund hay Dortmund làm nên cầu thủ?

Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục